1 มี.ค. 2020 เวลา 14:11 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตและผลงานแพทย์เอกของโลก" หมอกาเล็น "(Claudius Galenus ;Galen) แพทย์เลื่องชื่อขวัญใจจักรพรรดิโรมันและเหล่ากลาดิเอเตอร์ ....ตอนที่ 1
Cr:www.famousscientists.org
ราว 800 ปีต่อมาหลังยุคของแพทย์ผู้ยิ่งใหญ่ชาวกรีก ที่มีชื่อเสียงนามว่า ฮิปโปเครติส (ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งการแพทย์) ได้มีแพทย์ท่านหนึ่งถือกำเนิดขึ้น...
แพทย์ท่านนี้นามว่า " กาเล็น "ซึ่งมีชื่อเต็มๆในภาษาลาตินว่า " คลอดิอุส กาเลนุส " ถือกำเนิดขึ้นในปี ราวปีค.ศ.129 (บางตำราปี ค.ศ.130) ที่เมืองเปอร์กามอน(Pergamum) ปัจจุบันคือเมืองเบอร์กามา(Bergama)อยู่ในประเทศตุรกี
.......ในขณะนั้นเมืองเปอร์กามอนเป็นนครหลวงของไมเซีย ในเอเชียไมเนอร์(Mysia in Asia Minor) ซึ่งเป็นคาบสมุทรที่ตั้งอยู่ระหว่างทะเลดำ(Black sea )กับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน( Mediteranean) และอยู่ห่างจากกรีซโดยมีทะเลอีเจียนคั่นอยู่
(Cr:www.Pinterest)
ในขณะนั้นเอเชียไมเนอร์เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์และมั่งคั่ง ทั้งยังเป็นแหล่งอารยธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิโรมัน......แต่เดิมนั้นเมืองเปอร์กามอนเป็นรัฐอิสระรัฐหนึ่งของอาณาจักรกรีก ราว 250 ปีก่อนแพทย์กาเลนเกิด ผู้ปกครองคนสุดท้ายของเปอร์กามอน ได้ยกเมืองให้แก่จักรวรรดิโรมัน แต่มีข้อแม้ว่าต้องคุ้มครองอิสรภาพของประชาชน
ในยุคที่แพทย์กาเล็นเกิด จักรวรรดิโรมันได้แผ่ขยายอิทธิพลและกองทหารยึดครองดินแดนต่างๆทั่วแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและดินแดนส่วนใหญ่ของยุโรป รวมถึงประเทศอังกฤษ บางส่วนของอัฟริกา ตะวันออกกลางและบางส่วนของเอเชีย
The map of ancient Rome(cr:www.thinglink.com)
แพทย์กาเล็นเกิดในครอบครัวเศรษฐีที่มั่งคั่ง บิดาของเขาเป็นชาวกรีกโดยกำเนิด เป็นสถาปนิกอาชีพที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งและยังประกอบธุรกิจทางเกษตรกรรม มีฟาร์มที่ใหญ่โต
.......ส่วนมารดาของเขาได้เสียชีวิตตอนที่แพทย์กาเล็นอายุยังไม่ครบ 10 ขวบ ทำให้แพทย์กาเล็นในวัยเด็กนั้น สนิทสนมกับผู้เป็นบิดายิ่งนัก จึงมีความผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้น
ในสายตาของแพทย์กาเล็นนั้น ผู้เป็นบิดาได้ทุ่มเทให้ความรักและดูแลลูกชายเป็นอย่างดีเยี่ยม
เมื่อแพทย์กาเล็นโตพอที่จะเล่าเรียนหนังสือได้ บิดาของเขาซึ่งถือว่าเป็นผู้มีการศึกษาดีเยี่ยมคนหนึ่ง ได้เริ่มสอนหนังสือ ให้ความรู้เบื้องต้นในวิชาต่างๆที่บ้านตามประเพณีของสังคมในยุคนั้น
แพทย์กาเล็นได้รับการปลูกฝังให้มีความสนใจในด้านภาษาและวรรณคดีของกรีก ซึ่งถือเป็นค่านิยมของสังคมชั้นสูงในสมัยนั้น และบิดายังเป็นผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ เรขาคณิต ดาราศาสตร์ ดนตรีและธรรมชาติวิทยาให้อีกด้วย
ทั้งฟาร์มของบิดาก็มีพืชไร่และสัตว์ต่างๆให้แพทย์กาเล็นได้ศึกษาเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
เมื่อแพทย์กาเล็นอายุได้ 14 ปี บิดาได้จ้างครูที่เก่งที่สุดในเปอร์กามอนมาสอนให้ที่บ้าน โดยได้เรียนวิชาปรัชญา ตามแนวทางของอริสโตเติลและเพลโต และบางครั้งก็ไปฟังการบรรยาที่สำนักของอาจารย์ที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน
ก่อนที่แพทย์กาเล็นจะย่างเข้าสู่วัยหนุ่ม ได้มีเหตุการณ์ที่เป็นเหมือนจุดสำคัญที่ทำให้บิดาของแพทย์กาเล็นต้องการให้ลูกชายเรียนแพทย์....
จู่ๆวันหนึ่งแพทย์กาเล็นได้ล้มป่วย อาการค่อนข้างหนักและเป็นอันตรายมาก ผู้เป็นบิดาได้พยายามหาหมอที่คิดว่าดีที่สุดมารักษา....แต่อาการไม่ดีขึ้น ในที่สุดผู้เป็นบิดาจึงพาลูกชายไปที่มหาวิหารแอสคลีปีเอียน ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่สถิตของเทพเจ้าแอสคลีปิอุส แห่งเมืองเปอร์กามอน และเป็นสถานพยาบาลที่มีชื่อเสียง ดำเนินการโดยพระนักบวช
บิดาของแพทย์กาเล็นได้สวดมนต์อ้อนวอนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตลอดคืนเพื่อให้ลูกชายหายป่วย ในระหว่างที่รับการรักษาอยู่ที่นั่น บิดาของแพทย์กาเล็นได้หลับฝันว่า เทพเจ้าแอสคลีปิอุสได้มาบอกว่า....
'Asclepius ' Greek God of Medicine(cr:www.pinterest)
' พระองค์ได้ยินคำอ้อนวอนของเขาแล้ว ถ้าหากเขาสัญญาว่าจะให้ลูกชายไปเรียนแพทย์เพื่อช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ต่อไปในภายหน้า กาเล็นลูกชายของเขาก็จะหายป่วยโดยเร็ว เขาดีใจมากและให้สัญญากับพระองค์ '
Temple of Asclepius (cr:www.brewminate.com)
ไม่นานนักแพทย์กาเล็นก็หายป่วย เป็นปกติ บิดาของเขาจึงให้ลูกชายวัย 17 ปีไปเรียนแพทย์และวิชากายวิภาคศาสตร์กับนายแพทย์แซไทรุส(Satyrus)ซึ่งเป็นแพทยที่ชื่อเสียงที่สุดในเปอร์กามอนและได้รับการศึกษาแพทย์ตามแนวทางของแพทย์ฮิปโปเครติสมาก่อน
ด้วยความที่แพทย์กาเล็นในวัยหนุ่มน้อยนั้นเคารพรักและนับถือผู้เป็นบิดามาก จึงทำตามความประสงค์ของผู้เป็นบิดาทุกอย่าง
3 ปีต่อมา...ในราวปี ค.ศ.150 ซึ่งแพทย์กาเล็นอายุเพียง 20 ปีผู้เป็นบิดาได้ด่วนเสียชีวิตไปอย่างกะทันหัน ทำให้แพทย์กาเล็นเสียอกเสียใจเป็นอย่างมาก จึงคิดว่าคงไม่อาจใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิดได้อีกต่อไป เพราะจะเป็นการย้ำเตือนให้คิดถึงบิดาอันเป็นที่รักยิ่ง...
แพทย์กาเล็นจึงตัดสินใจจากบ้านเกิดที่เมืองเปอร์กามอนอันเป็นที่รักและผูกพัน ออกเดินทาง...เพื่อหาโรงเรียนแพทย์ที่จะพัฒนาความรู้ทางการแพทย์ เพราะความรู้จากการเรียนแพทย์ที่บ้านเกิดของตนนั้นคงไม่พอ เขาควรได้รับการศึกษาจากสถาบันทางการแพทย์ที่มีเสียงของประเทศต่างๆ เพื่อเป็นแพทย์ที่เชี่ยวชาญจริงๆ
แพทย์กาเล็นจะเดินทางไปเมืองไหนต่อ ..โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ
Dent-jasmine เรียบเรียง
Ref.
-www.famousscientist.org/galen/
-www.schoolhistiry.co.uk/notes/claudius-galen/
-หนังสือแพทย์เอกของโลก
โฆษณา