3 มี.ค. 2020 เวลา 09:22 • ความคิดเห็น
ความกังวลใจ คือศัตรูของชีวิต
ความกังวลไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา
ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
แต่มันเป็นตัวทำลายความสงบสุขในวันนี้ของเรา
ความวิตกกังวล เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ
และห้ามกันไม่ได้ ไม่ว่าจะกังวลเรื่องในอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น
หรือกังวลในเรื่องอดีตที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว
ซึ่งมันส่งผลเสียกับการดำรงชีวิตของเราเป็นอย่างมาก
เพราะเวลาเรารู้สึกวิตกกังวล ก็มักจะแสดงอาการต่างๆนาๆออกมา
เช่น ตัวเย็น มือเย็น เหงื่อออก ปัสสาวะบ่อย
เหนื่อยง่าย กระวนกระวาย ไม่มีสมาธิ
จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กินไม่ได้
นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย คล้ายจะเป็นลม เป็นต้น
ยิ่งสถานการณ์บ้านเมืองเราตอนนี้ด้วย
ผมเชื่อว่าความวิตกกังวลน่าจะมีกันทุกคนอยู่แล้ว
ไม่ว่าจะเรื่อง ปากท้อง ความเป็นอยู่ของแต่ละคน
บางคนถูกเลิกจ้างโดนจ้างออกเพราะบริษัทหรือโรงงานปิด
บางคนมีกิจการค้าขาย ก็ขายไม่ค่อยได้
รายจ่ายเยอะกว่ารายรับ อยู่ไม่ได้ ต้องปิดกิจการกันก็ตั้งหลายแห่ง
มิหนำซ้ำ ยังมีโรคระบาด COVID - 19 มาซ้ำเติมเราอีก
จนทุกวันนี้ไม่รู้จะกลัวหรือกังวลเรื่องไหนก่อนดี ระหว่าง อดตาย หรือ เป็นโรคระบาดตาย 😅
ดังนั้นแล้ว เราควรต้องมีวิธีจัดการกับความวิตกกังวลนี้
เพราะอาการเหล่านี้เป็นเพียงอาการทางใจของเราเท่านั้น
แต่หากปล่อยไว้ ก็อาจเป็นภัยร้ายแรงกับตัวเราได้
วันนี้ผมเลยมีวิธีการรับมือกับความกังวลมาให้อ่านกัน สั้นๆ แค่ 3 ข้อ
1. เรื่องที่ควบคุมไม่ได้ควรปล่อยวาง เราสามารถทำได้เพียงเหตุเท่านั้น หากผลลัพธ์จะเป็นยังไง ก็ปล่อยให้มันเป็นไป
2. หาอะไรทำอยู่ตลอดเวลา อย่าปล่อยให้สมองเราว่าง เพราะเวลาสมองว่างก็มักจะคิดฟุ้งซ่าน ย้ำคิดย้ำทำ และเกิดอาการวิตกกังวล
3. ควรอยู่กับปัจจุบัน อย่าพึ่งคิดในเรื่องที่ยังไม่เกิด
หากปัจจุบันเราทำดีอยู่แล้ว ก็อย่าพึ่งไปคิดถึงอนาคต
สุดท้ายแล้วอย่าปล่อยให้ความกังวลใจเป็นแค่เรื่องเล็กๆ
รีบจัดการกับอาการเหล่านั้นซะ
เพราะไม่แน่มันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำลายชีวิตของเราก็ได้
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ ✌️💕
# กลมกลิ้ง
หากชอบบทความนี้ กดไลค์ 👍
สนับสนุนบทความกดแชร์นะครับ ❤️
ร่วมพูดคุย แสดงความคิดเห็น ส่งต่อกำลังใจกันได้ที่ใต้โพสนะครับ ❤️
ขอบคุณที่กดติดตามนะครับ 🙏😊💕
โฆษณา