3 เม.ย. 2020 เวลา 17:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"LifeWaer" เสื้อผ้าที่ส่วมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน
I wants to make durable clothing, not fast fashion.
เมื่อพูดถึงแบรนด์เสื้อผ้าคุณภาพดี ราคาจับต้องได้ ก็คงนึกถึงแบรนด์ยูนิโคล แบรนด์เสื้อผ้ามินิมอลที่ครองใจบริโภคมาอย่างช้านาน
ยูนิโคล (Uniqlo) ก่อตั้งในปี 1949 เกิดจากการดำเนินกิจการร้านเสื้อผ้าผู้ชายของนายโอะโกะริ โชจิ ในเมืองอูเบะ จังหวัดยามางูจิ ประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อว่า "Men's Shop OS" ต่อมาในปี 1984 ได้เปลี่ยนคอนเซ็ปต์เป็น "Made for All" จากร้านขายเฉพาะเสื้อผ้าผู้ชายมาเป็นร้านเสื้อผ้าที่ให้บริการสำหรับทุกเพศทุกวัย (Unisex casual wear) ในจังหวัดฮิโรชิมะ ภายใต้ชื่อ "Unique Clothing Warehouse" และช่วงแรกใช้ชื่อ Unique Clothing เป็นเครื่องหมายการค้า ต่อมาก็ได้เปลี่ยนมาเป็น UNI-CLO
ในปี 1988 ขณะที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่ฮ่องกง เนื่องจากพนังงานสะกดชื่อภาษาอังกฤษของยูนิโคล่ผิด ซึ่งเห็นตัวอักษร "C" เป็น "Q" กลายเป็นชื่อใหม่ หลังจากนั้นนายทะดะชิ ยานะอิ ก็ได้เปลี่ยนชื่อเครื่องหมายการค้าในสาขาที่ประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด จึงกลายเป็นจุดกำเนิดของแบรด์ยูนิโคล (UNIQLO) อย่างเต็มตัว
ในปี 1991 ยูนิโคล ภายใต้ชื่อบริษัท โอะโกะริ โชจิ จำกัด ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นบริษัท ฟาสต์รีเทล จำกัด และกลายเป็นธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ทั้งยังได้รับที่นิยมอย่างมากและได้ขยายกิจการออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก
ยูนิโคล่ (Uniqlo) เป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่เราคุ้นเคยด้วยการออกแบบที่ไม่ตามเทร็นแฟชั่น แต่จะเน้นความเรียบง่าย สวมใส่สบายและตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การแต่งตัว นั้นเป็นเอกลักษณ์ที่โด่ดเด่นของเสื้อผ้ายูนิโคล ปัจจุบันยูนิโคล่มีสาขาอยู่ 1,900 สาขาใน 19 ประเทศทั่วโลก
ยูนิโคลเข้ามาเปิดสาขาแรกในไทยที่เซ็นทรัลเวิร์ลในปี 2011 และในปี 2019 มีสาขาทั้งหมด 51 สาขา รวมกับ Roadside Store อีก 1 แห่งที่ถนนพัฒนาการ ซึ่งเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นแห่งที่ 4 ในเอเชีย ต่อจากญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมเสื้อผ้าที่เติบโตเร็วและมาแรงที่สุดในปัจจุบันนี้
ในปี 2017 ยูนิโคลร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ในการทำโปรเจ็ก "Art for All" กับเจฟฟรี่ย์ เดตช์ (Jeffrey Deitch) ที่จัดขึ้นในนิวยอร์ก เป็นการสร้างสรรค์ไอเดียงานศิลปะ Limited Edition 65 รายการ ทั้งยังได้ร่วมคอลลาบอเรชันกับศิลปินดีไซน์ชื่อดังหลายคน เพื่อออกแบบเสื้อผ้าให้ดูทันสมัยและน่าส่วมใส่ เช่น การร่วมงานกับ JW Anderson, Ines De La Fressange, Adam Scott, Alexander Wang, Keith Haring และคนอื่น ๆ รวมถึงนักเทนนิสชื่อดังอย่าง Roger Federer
ด้วยแนวคิดการออกแบบ "LifeWear" เสื้อผ้าที่สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน แนวคิดของยูนิโคล่สะท้อนถึงแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่ไร้กาลเวลาที่สามารถหยิบจับมาแมทช์ได้ทุกโอกาส
นอกจากนั้นยังมีคอลเล็คชั่นเสื้อยืดลายกราฟฟิก "Magic for All" ที่ร่วมคอลลาบอเรชันกับค่ายดิสนีย์ (Disney) หรือเสื้อ UT ที่เรารู้จักกัน การร่วมคอลลาบอเรชั่นกับดีไซน์เนอร์และแบนด์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานให้ดูหลากหลายและเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภค ทำให้ธุรค้าปลีกเสื้อผ้าของยูนิโคล่แซงหน้าแบรนด์ระดับเดียวกันหลายแบรนด์เลยทีเดียว
Toray พันธมิตรสำคัญด้านเทคโนโลยีสิ่งทอของยูนิโคลที่ได้มาเป็นผู้พัฒนานวัตกรรมเนื้อผ้าใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ สำหรับโดยการคิดค้นเทคโนโลยีด้านเส้นใยในการทอผ้า ทำให้เสื้อผ้าของยูนิโคล่แตกต่างจากแบนด์อื่น ๆ เช่น นวัตกรรม HEATTECH, Kangdom AIRism, Ultra Light Down และ Dry-Ex ที่เบาบาง แห้งไหว และพกพาง่ายได้ ได้กลายเป็นนวัตกรรมเฉพาะแบนด์ยูนิโคล การพัฒนานวัตกรรมและฟังก์ชันที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงเป็นเส้นทางแห่งความสำเร็จของยูนิโคลที่ง่ายต่อการก้าวสู่อุตสาหกรรมเสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
วันที่ 17-22 กันยายน 2019 ยูนิโคล่ได้จัดแสดงนิทรรศการพิเศษระดับโลกที่กรุงลอนดอน (London’s Somerset House) ภายใต้คอนเซ็ปต์ "The Art and Science of LifeWear: New Form Follows Function" ถึงแม้หลายคนมักจะมองกว่ายูนิโคล่เป็น Fast fashion ที่มาเร็วไปเร็ว แต่ด้วยแนวคิด "LifeWear" ของยูนิโคล่ โดยใช้วิทยาศาสตร์และศิลปะเข้ามารวมอยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัว การพัฒนานวัตกรรมเสื้อผ้าในกลุ่ม Dry-Ex จะทำขึ้นจากส่วนผสมของขวดพลาสติกที่ถูกนำมาการรีไซเคิลใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองการพัฒนานด้านวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ยังเป็นการตอกย้ำคอนเซ็ปต์การออกแบบเสื้อผ้าที่เรียบง่าย ส่วนใส่สบาย ทั้งยังตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คน
"LifeWear" เป็นแนวคิดใหม่ของยูนิโคล่ที่เข้ามาปฏิวัติธุรกิจแฟชั่นยุคนี้ การนำวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ฟังก์ชั่นใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องกรเสื้อผ้าที่มีคุณภาพดี คุ้มค่ากับราคา และทนทานใช้งานได้นาน ซึ่งกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตในยุคที่ทุกคนตระหนักถึงสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง
Fast Retailing is not Fast Fashion.
อะไรคือความเสร็จของยู่นิโคล การใช้กลยุทธที่แตกต่างด้วยการคอลลาบอเรชันกับดีไซเนอร์ชื่อดังหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ทำให้ยูนิโคลก้าวไปไกลกว่าแบรนด์เสื้อผ้าอื่น ๆ
หากคุณจะเลือกซื้อเสื้อผ้าสักชุด สิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับคุณคืออะไร?
[2] Art for All in collaboration with Jeffrey Deitch, https://www.uniqlo.com/us/en/special/artforall/sp
[3] Uniqlo’s Four Secrets for Building a Global Brand, https://www.google.co.th/amp/s/fortune.com/2017/10/12/uniqlo-clothing-global/amp
[5] The Art and Science of LifeWear, https://www.toray.com/partnership/uniqlo
[6] Clothing Made from Recycled Down and Fabric Made with Polyester Fibres from Recycled Plastic Bottles, https://www.fastretailing.com/eng/group/news/1909171100.html
[9] Uniqlo's in Thailand, http://www.uniqlo.com/th/shop/
โฆษณา