2 มี.ค. 2020 เวลา 12:20 • ข่าว
ยุ่งแน่... ถ้าสกัด COVID-19 ไม่อยู่ก่อนหน้าฝนนี้
.
ผู้ใช้เฟสบุ๊คคุณหมอชื่อ Kittima Noppakaorattanamanee โพสต์เรื่อง COVID-19 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตอนนี้ประเทศจีนกำลังจะเอาชนะภัยนี้ได้แล้ว แต่นอกประเทศจีน กลับปะทุรุนแรง ตอนนี้มี 3 ประเทศที่อัตราเร่ง จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ เหมือนอู่ฮั่นในช่วงแรกเลย คือ เกาหลีใต้ อิหร่าน อิตาลี และเชื้อกำลังคืบคลานไปทวีปแอฟริกา
.
ทำไมต้องออกมาพูดเรื่องนี้อีก อย่างที่บอก ชาติไทย จะเหลือเวลาแค่ 2 เดือน คือ มีนาคม และเมษายน ที่ธรรมชาติความร้อนของบ้านเรา จะช่วยปกป้องคนไทยที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยเอาไว้ได้ แต่ถ้าเมืองไทย มีจำนวนคนที่ไปรับเชื้อจากต่างประเทศมาก และมีการกระจายเชื้อจากการรวมกลุ่มคนหนาแน่นมาก เชื้อจะมีอยู่ในประชากรมากเกินไป เราจะไม่สามารถจับตามองใครได้ ไม่สามารถ early detection ได้ และจะไม่สามรถขจัดเชื้อให้ทันหน้าร้อนได้
.
แล้วถ้าประเทศเราเข้าสู่หน้าฝน โดยมีประชาชนแบกเชื้อได้จำนวนมาก มันจะเกิดการระบาดในวงกว้างทันที
ประเทศไทย ไม่รวยเลย ไม่สามารถเอา lab มาทดสอบเชื้อได้ทุกคน ลองคิดดูว่า ราคาค่า lab ทดสอบเชื้อ 5,000 บาท ถ้าเจอคนเข้ามาทดสอบ 10,000 คน ไทยเสียไปแล้ว 50 ล้านบาท โดยยังอาจจับตัวผู้ป่วยไม่หมด และยังไม่เริ่มการรักษาเลย
.
ถ้ามีโรคระบาดครั้งนี้เกิดที่ไทยจริง ประเทศอาจถึงขั้นล้มครืน ประชาชนจะตายเป็นเบือ เพราะ รพ.มีไม่เพียงพอกับการรองรับผู้ป่วย
.
ทุกคนในประเทศต้องช่วยกัน ต้องรักกัน ฝ่าภัยพิบัตินี้ไปกันให้ได้
.
1. งดการเดินทางต่างประเทศช่วงนี้ เพื่อลดการนำเชื้อเข้ามา
2. งดการชุมนุม การแพทย์ไม่อิงการเมืองอยู่แล้ว ไม่เคยฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ขอให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรคที่มองไม่เห็น ลดความเสี่ยงกัน
3. ใครไม่ป่วย อย่าเพิ่งมาขอตรวจ เพราะน้ำยามันแพงมาก แต่ขอให้ดูแลตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน
4. ทุกคนกินร้อน ช้อนกลาง ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือสม่ำเสมอ
5. ดูแลและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่บุคลากรหลายท่านเริ่มป่วย เพราะตรากตรำทำงานหนัก คอยเฝ้าระวังให้พวกท่าน อย่างเช่นกรณี รพ. B care เขากล้าหาญและเก่งมากที่สามารถตรวจสอบจนช่วยพวกเราไว้ได้ อย่ารังเกียจคนที่ช่วยพวกเรา
6. เดินตากแดดบ้าง เอารถจอดในแดดเป็นครั้งคราว รักแดดเมืองไทยไว้ เขาปกป้องพวกเราอยู่
.
การกระจายของไวรัส COVID-19 จะต้องให้จบก่อนเข้าหน้าฝนนี้ให้ได้
มิฉะนั้นไทยอาจตกในสภาพไม่ต่างจาก เกาหลีใต้ อิหร่าน ญี่ปุ่น อิตาลี
คนไทยต้องช่วยกันสกัดกั้นให้ได้
ขอให้ทุกคน รักและสามัคคีกัน ...มีเวลาแค่ 2 เดือนเอง
.
ขอบคุณเรื่องจาก FB: Kittima Noppakaorattanamanee
โฆษณา