2 มี.ค. 2020 เวลา 12:26 • กีฬา
เป็นกระแสกันไปทั่วโลกโซเชียล เมื่อมีรายงานจากสื่ออย่าง Daily Mail และ The Telegraph สองสื่อชื่อดังจากอังกฤษ ว่าลิเวอร์พูลอาจไม่การันตีแชมป์พรีเมียร์ลีก เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 ในเกาะอังกฤษ
มาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของเรื่อง ๆ นี้กันแบบละเอียด โดยอิงตามความน่าจะเป็นกัน
เริ่มแรกเลย การแพร่ระบาดของ Covid-19 หรือที่เรารู้จักกันว่าเป็นไวรัสโคโรน่า ได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 85,000 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญในวงการกีฬาก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผลกระทบเกิดขึ้น
ในอิตาลี ที่การติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เริ่มส่งผลกระทบไปสู่นักเตะในระดับเซเรีย ซีแล้ว และนั่นทำให้สมาคมฟุตบอลของอิตาลีตัดสินใจให้แมตช์เซเรีย อา ต้องเตะโดยไม่มีคนดู เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
กลับมาที่พรีเมียร์ลีก จากรายงานที่เราเห็นกันนั้นมาจากทางสื่อต่าง ๆ ที่อ้างอิงสองสื่อของประเทศอังกฤษข้างต้น ซึ่งความน่าเชื่อถือยังถือว่าค่อนข้างต่ำพอสมควร และยังไม่มีการออกประกาศของทางพรีเมียร์ลีก หรือสื่อที่มีความน่าเชื่อถือสูงอย่าง BBC ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด
ทาง Liverpool Echo สื่อท้องถิ่นชื่อดังของเมืองลิเวอร์พูล ได้ติดต่อไปยังพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว แต่ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติม
ประเด็นที่ถูกประโคมข่าวมานั้นก็คือ หาก Covid-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง จะทำให้รัฐบาลอังกฤษพิจารณาหยุดการแข่งกีฬาไป 2 เดือน และทำให้พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้เป็นโมฆะ ส่งผลให้อันดับในตารางคะแนนของลิเวอร์พูลกลายเป็นแค่ตัวเลขไปเลยในทันที
จริงอยู่ที่พรีเมียร์ลีกยังไม่มีมาตรการสำรอง เพื่อรับมือในกรณีที่การแข่งขันต้องหยุดลงระหว่างฤดูกาล แต่ก็คงเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบพอสมควรเลย หากพวกเขาตัดสินใจให้ฤดูกาลนี้เป็นโมฆะไป
ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด มูลค้าทางการค้าของลีก ไปจนถึงความพึงพอใจของแฟนบอลของทีมรักต่าง ๆ ไม่ว่าจะของลิเวอร์พูลที่มีลุ้นได้แชมป์ หรือทีมจากแชมเปี้ยนชิพที่มีลุ้นเลื่อนชั้น ปัญหาที่เกิดจากการโมฆะลีกนั้นดูจะส่งผลกระทบอย่างพอสมควร เมื่อมองตามหลักความเป็นจริง
แม้จะต้องรอคำสั่งจากทางรัฐบาลอังกฤษอยู่ดี แต่เชื่อว่าทางรัฐบาลจะใช้ทางเลือกแบนการแข่งกีฬาเป็นทางเลือกสุดท้ายอยู่ดี เนื่องจากกรณีตัวอย่างก็มีให้เห็นกันแล้ว ทั้งเจลีกของญี่ปุ่นที่เลื่อนเตะออกไป และเซเรีย อาของอิตาลีที่เตะแบบไม่มีคนดู
ใช่ ลิเวอร์พูลไม่ได้แชมป์ลีกอาจทำให้โลกสงบสุขสำหรับแฟนบอลบางกลุ่ม แต่ก็ใช่ว่าโลกใบนี้จะแตกสลายเพราะ Covid-19 เสียหน่อย
ในตอนนี้มีเพียงบทสัมภาษณ์จากเจอร์เก้น คล็อป ผู้จัดการทีมที่ถูกถามในช่วงสัมภาษณ์ก่อนเกมพบกับวัตฟอร์ด ซึ่งคล็อปได้ให้ความเห็นไว้ว่า “มันขึ้นอยู่กับคำแนะนำจากฝ่ายแพทย์ เราจริงจังกับการรับมือเรื่องนี้ แต่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงทุกสิ่งทุกอย่างได้ ผมหวังว่าคนที่เก่ง ๆ กว่าพวกเราจะหาทางแก้ไขปัญหานี้ได้”
“พวกเรายังไม่ถูกห้ามไม่ให้จับมือ เราทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้หรอก และเรายังไม่ถูกห้ามไม่ให้เล่น ดังนั้นเรายังลงเล่นต่อไป เราจริงจังกับการรับมือเรื่องนี้ แต่เราไม่ตื่นตระหนกไปเสียก่อน”
โฆษณา