3 มี.ค. 2020 เวลา 00:30 • ข่าว
“โรคนี้ถึงตายสำหรับคน 2% เท่านั้นที่ติดเชื้อ”
“80% ของผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มที่ไม่อันตราย”
“ยิ่งสวมหน้ากากอนามัย ยิ่งเพิ่มโอกาสติดเชื้อสำหรับผู้ที่สุขภาพแข็งแรงดี”
คำพูดเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างของข้อมูลที่เผยแพร่โดยองค์กรน่าเชื่อถือต่างๆทั่วโลก เรื่องของ COVID-19 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกองค์กรระดับโลกให้ความสนใจ และแน่นอนว่าก็ต้องรวมถึงรัฐบาลของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน
ในบทความนี้ รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจะมาขอเลือกประเด็นน่าสนใจถึงสิ่งที่รัฐบาลแต่ละประเทศทำเพื่อรับมือกับ COVID-19 โดยที่จะยกมุมที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ขออนุญาตไม่คอมเมนต์เรื่องการเมืองกันนะคะ ;)
สหรัฐอเมริกา 🇺🇲
เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา มีคนติดเชื้อคนแรกจาก COVID-19 ในอเมริกา และแน่นอนว่าประชาชนย่อมอยากได้คำยืนยันจากรัฐบาลว่าจะรับมือมันอย่างไร ทาง CDC (Centers for Disease Control and Prevention) บอกว่าเรื่องนี้ It’s not a question of “if” but “when” ความหมายคือไม่ต้องถามแล้วว่าอเมริกาจะติดไหม คำถามมันแค่ว่ามันจะระบาดเมื่อไหร่ พูดง่ายๆคือทางผู้คนที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์คอนเฟิร์มแล้วว่ามาแน่
ตัดภาพมาที่ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐ สิ่งที่เขาพูดมีแค่ว่าพอถึงเดือนเมษายนอากาศจะร้อนขึ้นและไวรัสจะตายไปเอง (ซึ่งจากสถิติแล้วถ้ามันตายไม่หมดจริงๆ ตอนกลับมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงมันจะแกร่งมาก) และที่สำคัญคือในการแถลงข่าว Trump บอกว่าจะให้ Vice President ดูแลเรื่องนี้และเดินหนีออกจากแท่นไปเลย ท่าทีที่ Trump พยายามจะทำคือทำให้ดูไม่เป็นเรื่องใหญ่แต่กลับเป็นว่าผู้คนดันไม่เชื่อเรื่องที่พูดและกังวลกว่าเดิมแทน ซึ่งก็จะเห็นตลาดหุ้นที่ร่วงเป็นประวัติการณ์
ภาพนี้ Trump ให้ทีมงานและ Vice President (คนผมสีขาว) แถลงต่อโดยที่เดินลงจากเวทีไป
สามารถดูเพิ่มได้ที่ LINK นี้ (คนนำเสนอเก่งมาก และ เป็นคลิปที่ตลกร้ายมากตามสไตล์ John Oliver นักข่าวของอเมริกาที่เป็นสไตล์เหมือนคล้ายๆกับถามตรงกับจอมขวัญบ้านเราแต่อาจจะกล้าพูดและตลกกว่า เป็นนักข่าวที่เหมือนทำ Stand up comedy ไปด้วย ถ้าใครชอบดูสื่อภาษาอังกฤษแนะนำเลยค่ะ)
อิหร่าน 🇮🇷
จากข่าวที่ว่า ส.ส.ของอิหร่านที่ติดเชื้อเสียชีวิตแล้ว รัฐบาลอิหร่านก็ไม่สามารถทำทีว่าโรคนี้ไม่น่ากลัวได้อีกต่อไป ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อของอิหร่านพุ่งสูงมาก เรียกว่ามาทีหลังแต่แซงหลายประเทศในเอเชียไปไกล
ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลอิหร่าน รวมไปถึงส.ส.คนนี้ด้วยได้พยายามที่จะบอกในสื่อเสมอว่าสถานการณ์ไม่เป็นอะไรเพื่อไม่ให้ประชาชนแตกตื่น มีภาพที่ส.ส.คนนี้ไปออกรายการ Talkshow อันหนึ่งและไอตลอดเวลา แต่ยังบอกว่าไม่เป็นไร เขาติดเชื้อนะ แต่เป็นแล้ว หายแล้ว ซึ่งยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลลดลงไปอีก
ส.ส.อิหร่านที่ติดเชื้อ COVID-19 แล้วไปออกทีวี ในขณะที่ออกทีวีก็ไอไปด้วย
เวียดนาม 🇻🇳
มาพักเรื่องเครียดๆละมาดูสิ่งที่รัฐบาลเวียดนามทำกัน รัฐบาลเวียดนามออกเพลงให้ทุกคนล้างมืออย่างถูกวิธีเพื่อต้าน COVID-19 ชื่อว่า Ghen Cô Vy แต่บังเอิญว่าเพลงนี้ดันติดหูสุดๆ คนเลยเอาไปทำ Challenge ใน Tiktok แถมยังคิดท่าเต้นให้ด้วย อันนี้ถือว่า Creative และ คลายความเครียดได้ดีเลย และเป็นการให้ข้อมูลประชาชนที่เข้าถึงอย่างรวดเร็ว จัดว่าฉลาดอยู่นะคะ
เพลง Ghen Cô Vy
Challenge Tiktok เพลง Ghen Cô Vy
จีน 🇨🇳
นอกจากความตื่นตัวทางการแพทย์ การสร้างโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วและการปิดประเทศของจีนที่เราน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว มีอีกเรื่องที่รัฐบาลจีนสั่งให้ทำโดยที่คนส่วนมากไม่รู้คือ “การทำความสะอาดเงิน”
อย่างที่เรารู้ๆกันว่า เงินเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและมันเดินทางทั่วประเทศ ดังนั้นแล้วเงินจะเป็นพาหะนำโรคชั้นเยี่ยม รัฐบาลจีนจึงได้ผลิตแบงค์ใหม่เข้าตลาด 2.6 ล้านล้านบาท และเงินที่ออกมาจากพื้นที่ที่ COVID-19 ระบาดจะถูกฆ่าเชื้อด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตและกักเก็บไว้ 14 วันก่อน แต่จีนเป็น Cashless Society มาซักพักแล้ว คนที่ใช้เงินสดจริงๆมีแต่คนแก่ดังนั้นก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะช่วยควบคุมโรคได้มากแค่ไหน
ญี่ปุ่น 🇯🇵
ชินโซะ อาเบะ ออกมาประกาศปิดโรงเรียนทุกโรงเรียนเป็นระยะเวลา 1 เดือนถึงเดือนเมษายนเพื่อป้องกันการติดเชื้อและตอนนี้กำลังพัฒนาชุดตรวจไวรัสที่จะเช็คว่าติดเชื้อไหมได้ภายใน 15 นาทีแทนที่จะเป็น 2-3 ชั่วโมงและที่สำคัญจะพยายามแก้ไขเรื่องนี้ให้จบก่อนที่จะมีโอลิมปิด Tokyo 2020 ในเดือน 8
ทางบริษัทยักษ์ใหญ่เช่น Amazon Japanก็สนับสนุนให้ Work from home หรือทำงานที่บ้านแทนที่จะมาที่ทำงาน แต่ก็เห็นว่ายังมีคนไปทำงานอยู่พอสมควรอยู่ดี
เกาหลีใต้ 🇰🇷
อันนี้ไม่เชิงว่าเป็นรัฐบาลแต่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อหมายเลข 31 หรือคุณป้าไปโบสถ์ที่ทำให้ผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นสูงมาก
เหตุการณ์ในวันที่คุณป้าไปที่โบสถ์นั้นคือการไปแสดงความศัทธาต่อพระเยซูคริสต์ ซึ่งคุณป้าคนนี้ได้อยู่ในลัทธิชินชอนจีในเมืองแทกูที่จะมารวมตัวกันในพิธีเพื่อจะได้ไปสวรรค์หลังวันสิ้นโลกซึ่งมีผู้นับถือลัทธินี้ถึง 8,000 คนและในพิธีคือต้องยืนเบียดกันแบบหายใจรดต้นคอกันเลย
ซึ่งคุณป้าคนนี้ก็ไปร่วมพิธีนี้และดันเป็น COVID-19 ตัวเลขออกมาว่าคิดว่าคุณป้าคนนี้เป็นต้นเหตุของการระบาดไปกว่า 1,160 คน และมารู้ทีหลังว่าคุณป้าคนนี้ไปอู่ฮั่นมา
ล่าสุดผู้นำลัทธิ หรือ อีมันฮีก้มหัวขอโทษรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ทำให้เรื่องลุกลามต่อหน้าสื่อและบอกว่าจะยินดีช่วยเหลือทุกอย่างที่จะช่วยควบคุม
ทั้งนี้ รัฐบาลปกครองท้องถิ่นของกรุงโซลได้ขอให้อัยการเอาผิดอีมันฮีในข้อหาฆาตกรรม รวมถึงผู้นำลัทธิคนอื่นๆ อีก 11 คน ฐานไม่ให้ความร่วมมือในการยับยั้งการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัส
อีมันฮีผู้นำลัทธิของคุณป้าผู้ติดเชื้อคนที่ 31 ก้มหัวขอโทษคนเกาหลี
เกาหลีเหนือ 🇰🇵
เกาหลีเหนือถูกจัดเป็นประเทศที่ไม่พร้อมกับโรคระบาดที่สุดประเทศหนึ่งในปี 2019 การระบาดของ COVID-19 จึงเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับรัฐบาล มีการกักตัวนักท่องเที่ยว 15-30 วัน ซึ่งนานกว่าประเทศอื่นๆ สินค้าที่ถูกส่งจากต่างประเทศจะถูกเก็บไว้ตรวจ 10 วันก่อนเข้าประเทศ ปิดทุกเส้นทางที่ไปหาจีน และบังคับให้เผาศพผู้เสียชีวิตแทนที่จะฝังเพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อโรคลงดิน
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือมีอำนาจเหนือสื่อ ดังนั้นแล้วตอนนี้สื่อจึงนำเสนอว่าหญ้าเจ้าชู้สามารถรักษา COVID ได้ แล้วตอนนี้เกาหลีเหนือก็ได้บอกว่ามียาที่มีส่วนผสมของพืชนี้แล้ว
ยุโรป 🇮🇹
ยุโรปมีวีซ่าเชงเกนที่ทำให้ 26 ประเทศเดินทางหากันได้อย่างอิสระ แต่เนื่องจากยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในอิตาลีทำให้ตอนนี้มีการระงับการใช้วีซ่านี้ชั่วคราว ซึ่งรัฐบาลจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจขนาดไหน แต่อย่างไรก็ตามบริเวณชายแดนตอนนี้ประเทศในกลุ่มยุโรปก็ยังไปมาหาสู่กันได้ทางรถยนต์อยู่
สำหรับประเทศอิตาลีมีการสั่งปิดกว่า 10 เมือง ปิดโรงเรียน ห้ามการจัดกิจกรรมสาธารณะ ระงับการเดินรถสาธารณะ
และสำหรับประเทศอื่นๆอย่าง ฝรั่งเศส เยอรมนี และ สวิสเซอร์แลนด์ก็มีการพร้อมเตรียมรับมือและป้องกันแล้ว สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศมาตรการเข้มงวดเมื่อวันศุกร์( 28 กุมภาพันธ์ 2020) โดยห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคน 1,000 คนขึ้นไปจนถึงวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งส่งผลให้การจัดงาน Geneva International Motor Show งานโชว์รถยนต์งานใหญ่ระดับโลกที่กำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้าต้องเลื่อนออกไป
ไทย 🇹🇭
ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันว่าไทยได้มีมาตรการอะไรจริงจังสำหรับการแก้ COVID-19 โดยเฉพาะหรือไม่ แต่ตอนนี้อ้างอิงจากสิ่งที่รัฐบาลประกาศเรายังอยู่ใน Phase 2 และได้เตรียมพร้อมสำหรับ Phase 3 แล้ว
จะเห็นว่าในแต่ละประเทศก็จะมีการรับมือกับวิกฤตินี้แตกต่างกันไป ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพ ไม่ตระหนกกังวลเกินควร และก็ไม่ควรประมาท เนื่องจากตอนนี้มีข่าวปลอมปนกับข่าวจริงเต็มไปหมด ช่วยกันเสพสื่ออย่างมีสติและดูความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวกันด้วยนะคะ :)
ตอนนี้เพจรีวิวทุกอย่างที่อ่านออกมี Facebook แล้ว https://www.facebook.com/alphabetsreview/ สามารถเข้าไปดูกดไลค์ คอมเมนต์ กดแชร์ให้กำลังใจกันได้นะคะ :)
โฆษณา