2 มี.ค. 2020 เวลา 17:31 • ไลฟ์สไตล์
อัญชันแสนสวย..
ดอกไม้ที่รำเพยหลงรักมีดอกให้เชยชมแล้วค่ะ หลังจากที่รอคอยมานานมากกกก..
การเป็นคนเมืองที่อาศัยอยู่ตึกสูง ไม่มีพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้มากนัก ปลูกได้แต่ไม้ใบเพราะแดดน้อย ก็ได้แต่อิจฉาคนที่มีบ้านมีเนื้อที่ให้ปลูกพืชผัก ไม้ดอกไม้ประดับออกดอกให้เชยชม
อัญชันต้นนี้ รำเพยปลูกไว้ร่วมปีเศษที่ริมระเบียง
แต่ไม่เคยออกดอกแม้แต่ดอกเดียว มีแต่ใบกับกิ่งก้านที่ไขว่คว้าไปตามทิศทางของแสงแดด พอถึงทางตันยอดไม่มีทางไปก็เหี่ยวแห้งที่ปลายยอดดูแล้วน่าสงสารเหลือเกินกับความพยายามที่จะเติบโตและเอาตัวรอด สุดท้ายรำเพยก็ต้องตัดให้เหลือตอไว้ ไม่นานยอดเล็กๆก็เติบโตขึ้นมาใหม่ ไม่ได้เห็นดอกเจ้าเห็นยอดเขียวๆเจ้าก็ยังดี
ผ่านวันผ่านคืนกับเรื่องราวในชีวิตมาด้วยกันนานแสนนาน(รำเพยรู้สึกแบบนั้น) ท่ามกลางมรสุมชีวิตมากมาย เมื่อมีเวลาออกมามองได้เห็นยอดและใบเขียวๆและการต่อสู้ที่จะมีชีวิตอยู่ของเจ้าอัญชัน ก็มีส่วนทำให้รำเพยคิดว่า"เออน๋อ ..เจ้าอัญชันยังอยู่ได้ แม้ในที่ที่ไม่เหมาะกับเจ้าเลย เจ้าก็ยังอดทนและแตกกิ่งใบใหม่ทุกครั้ง แม้จะโดนรำเพยตัดกิ่งกี่ครั้งก็ตาม"
และแล้วการรอคอยก็สิ้นสุดลง..
ในช่วงเวลาที่ค่าpm2.5 สูงปรี๊ดดด..และอากาศร้อนจัดติดต่อกันหลายวัน ดอกเล็กๆเริ่มโผล่มาให้เห็น รำเพยเฝ้ามองดูดอกเล็กๆนั้นทุกวัน บางดอกเริ่มร่วง เหลือเพียงดอกเดียวที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่พอจะมีหวัง และในเช้าวันรุ่งขึ้น ดอกแรกก็ผลิบานให้รำเพยได้ชมสมใจ รำเพยดีใจมากมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ถ่ายรูปไว้แล้วเอาไปอวดเพื่อนในโซเชียล ว่าดอกอัญชันของรำเพยที่ปลูกมาปีกว่ามีดอกแล้วนะ เพื่อนๆบางคนเข้าเม้นว่าดีใจด้วย เพื่อนบางคนแซวว่าแหม.มีดอกเดียวเนี่ยนะมาอวด อ่าว..ดอกเดียวนี่แหละดีใจสุดๆ ก็รำเพยรอมาตั้งนานไม่ดีใจก็แปลกแล้ว
และหลังจากนั้นมา ก็เริ่มผลิบานทุกวัน วันละดอกสองดอก สามดอกสี่ดอกบ้าง แรกๆก็ปล่อยให้เหล่าน้องอัญชันบานอวดโฉมจนแห้งเหี่ยวไปโดยที่ไม่เด็ดมาทำอะไร ได้เพียงเก็บเป็นภาพถ่ายไว้ชื่นชม แค่นี้ก็มีความสุขทุกครั้งที่เปิดดูภาพดอกไม้ที่รำเพยปลูกเองกะมือ
ดอกแล้ว..
ดอกเล่า..
และในที่สุด..
วันแห่งการชงชาอัญชันก็มาถึง
รสชาติน่ะหรอ..กลิ่นหอมเบาๆตามธรรมชาติ ไม่ได้ปรุงแต่งรสใดๆ ชงดื่มขณะอุ่นๆ มีประโยชน์มากมาย ที่ผ่านมาเคยใช้สีของดอกอัญชันมาผสมในขนมต่างๆ เพราะหลงรักในสีฟ้าสวย ถ้าบีบมะนาวลงไปก็จะได้สีม่วงสวยไปอีกแบบ
ดอกอัญชันสดนำมาทำอาหารได้ จะทานเป็นผักแนมหรือทานกับน้ำพริกก็ได้ หรือจะทำไข่เจียวดอกอัญชัน ก็จะได้รสชาติที่นุ่มละมุนลิ้น ทานกับน้ำพริกกะปิก็อร่อยค่ะรำเพยชอบมาก
แต่อัญชันต้นนี้ยังเล็กและออกดอกวันละไม่กี่ดอก
คงทำได้เพียงชงชาแหละ เพียงแค่นี้ก็ทำให้รำเพยรู้สึกดีไม่น้อย มีความสุขทุกเช้าที่ตื่นมาพบกับดอกอัญชัน ได้ชื่นชมจนพอใจ ถ่ายรูปเป็นที่ระรึกทุกดอกในทุกวัน สายๆก็เด็ดมาชงชา
อ้อ..ดอกอัญชันที่ชงชาแล้วรำเพยไม่ได้ทิ้งลงถังขยะให้สูญเปล่านะ แต่รำเพยเอาไปวางไว้ที่โคนต้นอัญชัน เพื่อที่จะได้เป็นปุ๋ยต่อไป
และทุกครั้ง..รำเพยไม่ลืมที่จะกล่าวขอบคุณเจ้าดอกไม้ดอกเล็กๆนี้ในใจ
ขอบคุณนะ"เจ้าดอกอัญชัน"
3/3/63 00.44 น.
โฆษณา