3 มี.ค. 2020 เวลา 06:32 • สุขภาพ
ถ้าสมมุติ การติดเชื้อไวรัส COVID-19
ในร่างกาย เป็นสมรภูมิรบ สมรภูมิหนึ่ง เเล้วสิ่งต่างๆในร่างกายทำหน้าที่อะไรบ้างในการต่อสู้กับไวรัสครั้งนี้ ??
https://celebestopnews.com/lifestyle/2020/03/dua-warganya-positif-corona-covid-19-depok-bakal-diisolasi/
สถานการณ์ การเเพร่ระบาดของ ไวรัส COVID-19 ยังเป็นเรื่องที่สำคัญ เเละเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก
เเม้ว่า ในประเทศจีน จุดกำเนิดของการระบาดครั้งนี้ สถานการณ์ดีขึ้นมาก มีผู้ติดเชื้อใหม่ ลดลงเหลือประมาณ หลักร้อย ต่อวัน เเต่ ผู้ที่รักษาหายตอนนี้ เพึ่มเป็นหลัก พันคน ต่อวันติดต่อมา 10 กว่าวันเเล้ว
เเต่ในส่วนของประเทศอื่นๆ การระบาดกลับ
เพึ่มมากขึ้นซึ่ง ทุกประเทศต่างเฝ้าระวังกันเต็มที่ เเละหลายประเทศก็ สถานการณ์การระบาดก็เเย่ลง อาทิเช่น เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน
ส่วนที่ประเทศไทย ล่าสุดมีผู้ที่เสียชีวิต จากเชื้อ COVID-19 เเล้ว 1 ราย!!!!
https://m.pantip.com/topic/39678786?
พอมีผู้เสียชีวิต หลายท่านอาจจะตั้งคำถามว่า ในเมื่อเราเรึ่มมียา ที่รักษา ไวรัสได้อย่าง ยา flaviravir เเล้วทำไมยังมีคนที่เสียชีวิตจาก เชื้อไวรัส ชนิดนี้อยู่เรื่อยๆ ทั่วโลก???
วันนี้ผมจะขออธิบาย การต่อสู้กับไวรัสในร่างกาย เปรียบเปรยเป็น สงคราม โบราณเพื่อให้ เห็นภาพนะครับ
https://www.ea.com/games/lord-of-the-rings/the-lord-of-the-rings-the-battle-for-middle-earth
เชื้อ ไวรัส COVID-19 ก็เปรียบเสมือนกองทัพปีศาจ ซึ่งจะบุกตะลุยเข้ามาในร่างกาย เเละสามารถทำลายร่างกายของมนุษย์ได้
https://www.wallpaperflare.com/adventure-armies-battle-fantasy-five-hobbit-lord-lotr-wallpaper-srvli
ร่างกายของ มนุษย์ก็เปรียบเสมือน อาณาจักร อาณาจักรนึง ซึ่งมีทั้ง ทหาร เเละ ประชาชนอื่นๆอยู่ใน อาณาจักรนั้น
https://www.online-station.net/mobile-game/view/126388
โดยที่ อาณาจักรนี้ จะมี ศูนย์กลางอยู่ที่ พระราชวัง ซึ่งพระราชวัง นี้มักจะเป็น เป้าหมายที่จะโดนโจมตีโดย กองทัพ ปีศาจ เเละ ถ้า พระราชวังล่มสลาย อาณาจักร ก็จะสูญสิ้นซึ่ง พระราชวังในร่างกาย ก็ คือ ปอดของมนุษย์นั้นเอง !!!
https://board.postjung.com/685574
ซึ่งเเน่นอนว่าทันทีที่ กองทัพ ของไวรัส บุกเข้ามาในร่างกาย มนุษย์ ผ่านทางเยื่อบุต่างๆก็ต้องเจอกับ กองทัพภูมิคุ้มกันของ มนุษย์เข้าทันที
https://www.catdumb.com/the-lord-of-the-rings-facts-333/
ซึ่งกองทัพ ภูมิคุ้มกัน ก็ประกอบด้วย เม็ดเลือดขาว สารเเอนติบอดีต่างๆ รวมถึง สารกระตุ้นการอักเสบอื่นๆ
ซึ่งเเน่นอนว่า เมื่อเกิดการประทะ ต้องเกิดปฎิกริยาต่างๆใน ร่างกาย ซึ่งก็คือ ผู้ป่วยจะมีไข้ มีไม่สบายตัว หรือ มีอาการมีเสมหะ ไอได้
ซึ่งถ้าผู้ติดเชื้อ เป็นคนเเข็งเเรง ไม่มีโรคประจำตัว ก็จะมีกองทัพ ภูมิคุ้มกันที่เเข็งเเกร่ง เเต่กลับกัน เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว เยอะ เช่น เบาหวาน ไขมัน หัวใจ กองทัพภูมิคุ้มกัน ก็จะอ่อนเเอ เจอเชื้อโรคเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายได้ !!!
ซึ่ง ถ้ากองทัพ ของไวรัสนั้นมี ปริมาณมาก หรือเเข็งเเกร่ง กว่า กองทัพภูมิคุ้มกัน ก็จะสามารถบุกเข้าไปที่ พระราชวังได้ เเละ เผาทำลาย พระราชวัง หรือ ปอดของมนุษย์ได้!!!
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Great_Fire_of_London
โดยที่ถ้า ปอดเรึ่มถูกทำลายโดยกองทัพไวรัสผู้ป่วยก็จะเรึ่ม มีอาการ ของปอดอักเสบ คือผู้ป่วยไอมากขึ้น หายใจหอบเหนื่อย เเละ มีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำลง
https://www.itnonline.com/content/new-research-advocates-chest-ct-covid-19-diagnosis
ซึ่งถ้า ผู้ป่วยเป็นคนที่ สูบบุหรี่ หรือ มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับปอด อยู่ ก็เปรียบเสมือน เป็น พระราชวังที่โครงสร้างไม่เเข็งเเรง ถ้าถูกกองทัพไวรัสทำลาย เเค่นิดเดียว ก็อาจจะทำให้ พระราชวังนั้นพังทลายลงมาได้นั่นเอง
เเต่ถ้าผู้ป่วย ได้มาพบเเพทย์ได้ไว เเละเรึ่มต้นการรักษาได้ไว มีการใช้ ยา ที่มีประสิทธิภาพก็เปรียบเสมือน เป็นการติดอาวุธหนักให้กองทัพ ภูมิคุ้มกัน ของเราช่วยกันทำลายไวรัสได้ดีขึ้น
http://www.suanboard.net/view.php?p=view&kid=42319&in=1
นอกจากนี้ ถ้าผู้ป่วย อาการหายใจลำบาก การใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ เเละต่อเข้ากับ เครื่อง ventilator (เครื่องช่วยหายใจ),เครื่อง ecmo เเละการทำ respiratory care อื่นๆที่มีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยให้ ปอดได้พักฟื้น เเละรอให้ ภูมิคุ้มกัน หรือตัวยาของเรา ทำลายเชื้อไวรัสจนหมด ซึ่งก็เปรียบเสมือน กองทหารช่าง ที่จะพยายามซ่อมเเซมเเละคำ้จุนพระราชวังไม่ให้ พังทลายนั่นเอง !!!!
เเต่ถ้าผู้ป่วยมาด้วยอาการที่หนักเเล้ว(ปอดถูกทำลายไปมาก)มีโรคประจำตัวมาก การรักษาก็อาจจะยาก เเละบ่อยครั้งที่จะไม่ประสบความสำเร็จนะครับ เเม้ว่าจะมีตัวยาที่มีประสิทธิภาพ ก็ตาม!!!!
ซึ่งทั้งหมด ผมอยากให้ผู้อ่านเห็นภาพว่า ร่างกายของเราในการสู้รบกับไวรัสเเต่ละครั้ง มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ร่างกายของผู้ป่วย ประสิทธิภาพของยา ระยะเวลาในการดำเนินโรค เเม้กระทั่งเรื่องที่ดูเล็กๆน้อยๆอย่าง การดูดเสมหะหลังผู้ป่วยใส่ท่อ เป็นต้นซึ่งทั้งหมดล้วนสำคัญหมดเเละต้องมีการดำเนินการไปพร้อมๆกันจึงจะได้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ
เเต่อย่างไรก็ดี การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ COVID-19 ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนะครับ ก็ขอให้ผู้อ่านปฏิบัติตามคำเเนะนำเรื่องการป้องกันตัวจากการติดเชื้อ COVID-19 อย่างเคร่งครัด เเละหวังว่า ประเทศไทยจะสามารถรอดพ้นจากการระบาดใหญ่ของ เชื้อ COVID-19 ไปได้นะครับ !!!!
https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/118337
โฆษณา