3 มี.ค. 2020 เวลา 06:40
5 วิธีการรักตัวเองเมื่อคุณรู้สึกชีวิตหมดสิ้นหนทาง
เมื่อชีวิตก้าวสู่ทางตันหลายครั้งที่คุณพยายามหาทางออกให้แก่ตัวเอง แต่ยิ่งหาเท่าไหร่ก็ยิ่งหลงไปในความมืดมิดของจิตใจ บางครั้งคุณอาจจะรู้สึกว่าชีวิตของคุณหมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว คุณรู้สึกพ่ายแพ้คุณกำลังประสบกับช่วงเวลาที่ยากจะหาทางออกสำหรับชีวิต หลายคนจบชีวิตตัวเองลงเพราะหาทางออกของปัญหาไม่ได้ หลายคนเป็นโรคซึมเศร้า หลายคนทำร้ายตัวเอง คุณรู้ไหมกว่าจะมีชีวิตมาถึงทุกวันไม่ใช่เรื่องง่าย และการเกิดเป็นมนุษย์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นเดียวกัน ทุกปัญหามีทางออกเสมอถ้าคุณเรียนรู้วิธีที่จะรักตัวเอง เมื่อคุณหลงทางจงตั้งสติและรักตัวเองให้มากแล้วทางออกของปัญหาจะก้าวเท้ามาเคาะประตูหน้าบ้านคุณด้วยตัวของมันเอง
บางครั้งเราพบว่าตัวเองกำลังหลงทางอยู่กลางทะเล ไม่รู้จะไปในทิศทางไหน โดนคลื่นกระหน่ำซัดเข้าหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ชีวิตไร้ทิศทางไม่มีเรียวแรงที่จะแก้ไขกับปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ นี้ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่อะไรที่คน ๆ หนึ่งจะต้องเผชิญ เพราะเมื่อคุณเกิดเป็นมนุษย์คุณจะต้องมีเหตุการณ์ที่มาพิสูจน์ความสามารถของคุณเสมอ เพราะชีวิตมันไม่ง่าย และมีหลายครั้งที่ชีวิตคุณดูยุ่งเหยิงจนทำให้คุณเกือบจะเป็นบ้า แน่นอนว่าบนโลกใบนี้ไม่ได้มีคุณคนเดียวที่กำลังเผชิญกับปัญหาอยู่ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะต้องแก้ปัญหาเพราะอุปสรรคของชีวิตไม่ได้มีไว้ให้คุณยอมแพ้
สื่อสังคมมีบทบาทอย่างมากที่ทำให้คุณรู้สึกหดหู่และสิ้นหวัง
สื่อออนไลน์ถ้าใช้เป็นก็เกิดประโยชน์มหาศาลแต่ถ้าใช้ไม่เป็นก็เกิดโทษมหันเช่นกัน สิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้เราคิดแง่ลบต่อตัวเองเมื่อต้องเผชิญกับปัญหา มีหลายครั้งที่เกิดจากการเสพสื่อออนไลน์ที่เป็นโทษ และสังคมออนไลน์ในปัจจุบันมีสื่อต่าง ๆ มากมายทั้งดีและไม่ดี และถ้าคุณหลงทางและไปเชื่อกับสิ่งโกหกในโลกออนไลน์ก็อาจจะทำให้ชีวิตคุณแย่ลงเรื่อย ๆ หลายครั้งที่คุณเห็นเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันในสังคมออนไลน์ลงรูปไปเที่ยวต่างประเทศ ขับรถหรูและทำให้คุณนึกย้อนมาที่ตัวเองว่าทำไมตัวคุณถึงมีชีวิตแบบนี้ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวดึงดูดให้คุณรู้สึกมืดมนในชีวิตเช่นเดียวกัน
---------------วิธีการสร้างความคิดเพื่อให้คุณรักตัวเองมากขึ้น-------------
1. พูดคุยกับตัวเอง พูดถึงวิธีสร้างความสนใจของคุณ
คนที่พูดคุยกับตัวเองไม่ใช่คนบ้า ทุกคนต่างเคยพูดกับตัวเองมาแล้วทั้งสิ้น การพูดคุยกับตัวเองเพื่อเสริมสร้างความสนใจของคุณและสิ่งที่คุณควรจะได้รับ สร้างวิธีการต่าง ๆ เพื่อเป็นการปลอบโยนตัวเอง เพราะเชื่อเถอะว่าไม่มีใครรู้จักตัวเราได้ดีเท่าตัวเราอยู่แล้ว
2. อย่าดันทุรังมากเกินไป
หยุดการติดต่อสื่อสารบนสังคมออนไลน์สักพัก ลองอยู่กับตัวเองลองใช้ชีวิตสันโดษเพื่อทำความรู้จักกับตัวเองอย่างละเอียด เมื่อคุณรู้จักตัวเองมากขึ้นคุณก็จะรักตัวเองมากขึ้นเช่นเดียวกัน
3. มอบเวลาสุดแสนมีค่าจากตัวเองให้ตัวเอง
คุณอาจจะใช้เวลา 2-3 วัน หรือสัปดาห์ หรือเป็นเดือนเพื่อเพลิดเพลินไปกับการพักผ่อนและหยุดความคิดร้าย ๆ ทั้งหมดในจิตใจของคุณ
4. งานที่ทำอาจจะไม่ใช่งานที่ดีที่สุด
คุณอาจจะไม่ได้ทำงานที่คุณต้องการในตอนนี้ บางทีความฝันของคุณอาจแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับงานที่คุณทำ แค่เคารพงานที่คุณทำ นึกถึงช่วงเวลาที่มีความสุขเล็ก ๆ จากการทำงาน คุณควรเคารพในงานที่คุณกำลังทำอยู่ เพราะมันคือรายได้ของคุณ
5. ลองนึกฝันถึงสิ่งที่จะสามารถทำให้คุณมีความสุข
ลองนึกถึงสถานการณ์ที่คุณนั้นต้องการ ลองนึกภาพเวลาที่คุณจะมีทุกอย่าง นึกถึงตอนจบที่มีความสุข และช่วงเวลาสุขสันต์ที่คุณเห็นชีวิตในฝันของคุณ
จงมีศรัทธาในตัวเอง ศรัทธาในจุดมุ่งหมายของชีวิตเพราะถ้าคุณมีศรัทธาไม่ว่าคุณจะหลงทางและสิ้นหวังแค่ไหนชีวิตคุณก็จะกลับมาสดใสเหมือนเดิม เหมือนคำพูดที่ได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ว่า "ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ" การหลงทางอยู่ในความมืดมิดของชีวิตมันช่วยให้คุณมีโอกาสในการสำรวจเพื่อไตร่ตรองถึงสิ่งที่คุณต้องการในชีวิตอย่างสงบ ดังนั้นพยายามลดนิสัยการคิดมากของคุณลงและตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณค่าของตนเองและออกหาคำตอบของชีวิตให้เจอ เท่านี้คุณก็จะผ่านทุกเรื่องราวที่ทำให้เจ็บปวดไปได้อย่างง่ายดาย
โฆษณา