3 มี.ค. 2020 เวลา 11:00 • การศึกษา
น้องเตรียมพร้อมกับการสัมภาษณ์ให้ชนะใจกรรมการแล้วรึยัง?
ขั้นตอนที่สำคัญสำหรับการคัดเลือกคนเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยก็คือ "การสัมภาษณ์"
เดี๋ยวนี้พี่เห็นหลายคนทุ่มเทเวลา แรงกาย (และแรงเงิน) ไปกับการทำ Portfolio ให้มีความสวยงาม เตะตา โดนใจ ซึ่งมันเป็นเรื่องดีนะ
แต่เรื่องการสัมภาษณ์ การตอบคำถามล่ะ เราพร้อมมากน้อยแค่ไหน?
วันนี้พี่มีเทคนิคมาเล่าให้ฟัง
พี่เคยคุยกับน้องหลายคน ที่มาขอคำแนะนำเรื่องการตอบคำถาม ว่าจะตอบว่าไงดี บางคนถึงขั้นเตรียมจดคำพูดเพื่อไปท่องเลยด้วยซ้ำ
อย่าลืมว่าคณะกรรมการเค้าผ่านการสัมภาษณ์มากี่พันคนแล้ว วันนึงต้องคุยกับนักเรียนกี่สิบ กี่ร้อยคน
ถ้าแค่จำคำตอบดีๆ สวยหรูแล้วไปตอบ แบบนี้หลายคนก็ทำได้
แล้วมันจะโดดเด่นหรือแตกต่างจากคนอื่นยังไง ?
เทคนิคที่พี่จะบอกก็คือ "การรู้จักตัวเอง" ที่จะทำให้คำตอบเราโดดเด่น เป็นตัวของตัวเอง และเป็นธรรมชาติ
ทำไมพี่ถึงแนะนำแบบนี้
ลองคิดดู คำตอบที่หลายๆคนน่าจะเจอก็คือ
"ทำไมถึงมาเรียนคณะนี้ ?"
"บอกจุดเด่นของตัวเองให้ฟังหน่อย ?"
"เรามีข้อเสียอะไรบ้าง ?"
"เวลาว่างชอบทำอะไร ?"
ลองคิดตามก็ได้ ว่าถ้าน้องเจอกรรมการถามคำถามพวกนี้มาน้องจะตอบยังไง
ตอบได้ทันทีรึเปล่า? ตอบได้อย่างมั่นใจมั้ย? แล้วคำตอบนั้นคือตัวตนเราจริงๆหรือไปลอก ไปจำที่อื่นมา? แล้วคิดว่าคำตอบนั้นน่าสนใจมั้ย หรือแค่คำตอบธรรมดาที่คนอื่นก็ตอบเหมือนกันหมด?
ถ้าเราไม่รู้จักตัวเองมากพอ คำตอบที่ออกจากปากเราก็คงไม่ต่างจากหลายๆคน
แต่ถ้าเรารู้จักตัวเองในหลายๆด้าน แล้วมั่นใจในตัวเอง เราอาจมีคำตอบที่ทำให้กรรมการสนใจในตัวเราก็ได้ เช่น
- ผมอยากเรียนคณะนี้เพราะตอนมัธยมผมมีโอกาสเข้าค่าย A ทำให้ผมสนใจเรื่องนี้ และก็เข้าคอร์สเพื่อฝึกฝนงานนี้มาตลอด แล้วผมก็ยังเคยส่งประกวดในหลายๆงาน ถึงจะยังไม่เคยได้รางวัลก็ตาม แต่ตอนนี้ผมก็มีทำโปรเจคนึงที่ต่อยอดจากผลงานที่เคยส่งประกวด ที่ยังทำมาจนถึงวันนี้ และผมมั่นใจว่าคณะนี้ มีหลักสูตรการเรียนและอ.เก่งๆมากมาย ที่จะทำให้ผมเก่งขึ้น และพัฒนาโปรเจคที่ผมทำอยู่ให้เติบโตขึ้นได้ครับ
- ผมเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ ชอบเอาสิ่งรอบตัวมารวมกันเป็นไอเดียใหม่ๆ แล้วผมก็เป็นคนชอบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วย ตอนเรียนเวลามีปัญหาอะไรที่เพื่อนๆไม่คาดคิด ผมมักจะเป็นคนแรกที่วิ่งเข้าหาปัญหานั้นและลงมือรับมือกับมันเป็นคนแรก
- ด้วยความที่จุดเด่นของผมคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้ทักษะการวางแผนผมทำได้ไม่ค่อยดีครับ เพราะผมมั่นใจว่าต่อให้ไม่มีการวางแผน ผมก็ทำงานให้สำเร็จได้ และต่อให้เจอปัญหาผมก็แก้ไขได้หมด แต่ทุกวันนี้ผมก็พยายามฝึกฝนเพื่อพัฒนาเรื่องนี้อยู่ครับ เพราะผมก็คิดว่าทักษะการวางแผนนั้นมีความสำคัญกับการทำงาน
- ผมก็เหมือนเด็กทั่วไปที่ชอบเล่นโทรศัพท์ ฟังเพลง ดู Netflix ครับ แต่อันนั้นคือสิ่งที่ผมทำเวลาพักผ่อน เวลาเหนื่อยจริงๆ แต่ถ้าเวลาว่างนอกจากการเรียน ผมชอบอ่านหนังสือหรือไปงานสัมนาที่เกี่ยวกับการต่อยอดโปรเจคที่ผมทำอยู่ครับ ผมชอบคุยและชอบเจอกับคนใหม่ๆ ผมชอบเรียนรู้ครับ
อ่านแล้วคิดไงบ้าง คิดว่าจะมีเด็กกี่คนที่ตอบคำถามแบบนั้นได้ พี่คิดว่าคนที่ตอบคำถามได้ชัดเจนและน่าสนใจแบบนี้ มีจำนวนน้อยกว่าคนที่ตอบแบบทั่วไป แล้วน้องอยากอยู่ในกลุ่มไหนล่ะ
เริ่มค้นหาตัวเองซะตั้งแต่วันนี้ ยิ่งน้องรู้จักตัวเองดีเท่าไร ยิ่งช่วยให้น้องเก่งและโดดเด่นกว่าคนอื่น เราใช้เวลาเรียนเรื่องอื่นมาตลอด แบ่งเวลามาเรียนเรื่องตัวเราเองบ้าง
โฆษณา