3 มี.ค. 2020 เวลา 10:08 • ธุรกิจ
กลยุทย์ฝ่าวิกฤตด้วย 30%
สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกลงหนักต่อเนื่อง เรียกได้ว่ายังกับกำลังจะเกิดวิกฤต ซึ่งเราจะเริ่มเห็นคอนเทนจากหลายสำนักแล้วว่าวิกฤตปีนี้ อาจหนักกว่าปี40 อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะ แต่มันก็มีความเป็นไปได้ หรืออาจจะไม่เกิดวิกฤตก็ได้ ใครจะไปรู้ แต่ที่รู้ๆ คือคนที่ลงทุนโดยไม่เคยคิดว่ามีโอกาสที่ตลาดจะร่วงจาก 1600 ลงไป 500 สามารถเกิดขึ้นได้ เชื่อว่าตอนนี้คงกำลังเครียดหนัก แต่หากเรามีแผนไว้สำหรับรับมือเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว เราก็คงจะไม่ต้องมานั่งเศร้าอยู่อย่างวันนี้ วันนี้ผมเลยอยากมาแชร์แผนการลงทุนในหุ้นของผมให้เพื่อนๆ ได้ลองดู เผื่อจะช่วยใครได้บ้าง
1
แนวคิดของผมคือมันมีโอกาสเป็นไปได้หมดแหละที่ตลาดจะลงมาหนักกว่าตอนนี้ เช่นอาจลงไป 500 จุด ผมก็จะอยู่รอดให้ได้ และในวันที่ SET ลงไปเหลือ 500 จุด ผมของแค่มีเงินลงทุนเหลืออยู่ 30% ของมูลค่า Port การลงทุน เพียง 30% ก็สามารถแก้พอร์ตได้ไม่ยากแล้ว เพราะตอนนั้นของถูกเต็มตลาดไปหมด เช่น หุ้นราคาจาก 9 บาท ร่วงลงมา 3 บาท คิดเป็นขาดทุน 66.67% แต่ในทางกลับกัน หาก ณ ราคา 3 บาท เรามีเงินเหลืออยู่เพื่อเอาคืน หากหุ้นจาก 3 บาท กลับขึ้นไป 9 บาทในวันนึง เท่ากับว่าเรากำไร 300% เลยทีเดียว ด้วยแนวคิดนี้ จึงเกิดคำถามว่าจะทำอย่างไรให้เราเหลือเงิน 30% ของ Port ได้ ซึ่งมีดังนี้
1. ใช้ Option โดยการ Long put ที่ไกลๆ เพื่อให้เราไม่จ่าย Premium แพง แต่เราต้องคิดว่าเรายอมเสีย Premium ฟรีๆ ไปเลย หากใครไม่เคยเทรด Option ให้นึกถึงประกัน Option คือประกัน การซื้อ Long put คือการซื้อประกันว่า Set50 จะไม่ลงไปต่ำกว่า 875 หรือ 900 ก็แล้วแต่เราจะเลือกซื้อ การเทรด Option ให้ได้เปรียบ เราควรคิดว่าเราซื้อประกันจริงๆ คือเราเสียเงินค่าเบี้ยประกันไปแล้วตั้งแต่วินาทีแรกที่เราซื้อเลย ที่เหลือก็แค่รอเวลาให้ประกันทำงาน หากราคาลงไปต่ำกว่า 875 เราก็จะเคลมประกัน ซื้อเราจะได้กำไรเยอะมากๆ เมื่อเทียบกับค่าประกันที่เราจ่ายไปในตอนแรก ซึ่ึงหากมันเกิดวิกฤตขึ้นมาจริงๆเราจัดหนักกินเต็ม แนวคิดคือกินเต็มเพื่อให้มีเงินเหลือมาเอาคืน 30% ให้ได้ ไม่ใช่ Long put จัดหนัก กะรวย แต่ข้อเสียคือหากวิกฤตไม่เกิดเราจะเสียเงินฟรีๆค่าเบี้ยประกัน แต่นั้นหมายความว่าหุ้นที่เราถืออยู่ก็จะปลอดภัย
2. อย่าไปมอง NAV ที่ติดลบ ให้มองว่าหุ้นที่เราซื้อไปแล้ว เราเสียเงินไปแล้ว จะทำอย่างไรให้สามารถผลิตเงินออกมาให้เราได้ตลอด เน้นมองในภาพใหญ่ ชนะในระยะยาว แพ้ระยะสั้นไม่เป็นไร โดยรายละเอียดผมเคยเขียนไว้แล้ว เป็นกลยุทย์การเทรดแบบ DSM เขียนไว้นานมากแล้ว ส่วนตัวชอบแนวคิดนี้มาก เหมาะกับตลาดขาลงสุดๆ สามารถเข้าไปอ่านลายอะเอียดได้ตามลิ้งนี้เลย https://www.facebook.com/Trader4.00/photos/a.512585895934472/562964944229900/?type=3&amp%3B__tn__=-R&fbclid=IwAR1hXhZqM8JQXI8Z7RzCfFt3iqeBbjhA2A_97t_jcfZHVeCqebUPMXAWC_8
ข้อเสียของวิธีนี้คือหากราคาหุ้นขึ้นรั่วๆ มันจะทำกำไรได้น้อยกว่าถือรันยาว แต่หากหุ้นลงหรือไซด์เวย์ เราก็จะสร้าง Cash flow ออกมาได้เรื่อยๆ ไม่มีวันจบ
โอเครด้วย 2 วิธีนี้ ผมเชื่อว่าคนที่ไม่เคยเทรด Option อาจจะไม่ค่อยเห็นภาพเท่าไหร่ด้วยวิธีแรก แต่ในส่วนวิธีที่ 2 คิดว่าสามารถเข้าใจกันได้ทุกคน หากสามารถปรับ Mindset เรื่องการมอง NAV ติดลบเท่ากับล้มเหลวออกไปได้ ตัวผมเองใช้วิธีนี้อยู่ ลึกๆก็แอบหวังให้วิกฤตเกิดอยู่ จะได้เคลมประกันไว้ๆ 5555+ แต่พอร์ตหุ้นผมก็ทะยอยซื้ออยู่นะ มันก็แอบขัดใจตัวเองอยู่ ซื้อหุ้นแต่ก็อยากให้เกิดวิกฤต งงกับตัวเองเหมือนกัน แต่ก็ตามแผนครับ ผมก็หวังว่าแผนนี้จะมีคนแนะไปประยุคย์ใช้ได้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่เอา Option ไปเก็งกำไรจ๋าเลย แบบนี้ไม่ถูกจุดประสงค์นะครับ อิอิ
4
โฆษณา