4 มี.ค. 2020 เวลา 04:35 • ไลฟ์สไตล์
ดอกไม้และไลฟ์สไตล์
คู่มือเริ่มต้นสำหรับการถนอมดอกไม้
เทคนิคการถนอมดอกไม้ให้คงความสดของสีและความสวยไว้ได้นานหลายปี
“ฉันไม่ชอบซื้อดอกไม้เพราะว่าพวกมันตายเร็วมาก และดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็นขยะ”
เรามักจะได้ยินคำพูดเหล่านี้ออกมาจากปากของผู้หญิงและแน่นอนว่าสัญชาตญาณของพวกเธอถูกต้อง ในปัจจุบันอุตสาหกรรมไม้ตัดดอกแบบดั้งเดิมไม่เพียงแค่สิ้นเปลือง แต่ยังเกิดผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย แล้วถ้าหากว่าคุณสามารถซื้อดอกไม้ที่เก็บไว้นานได้หลายปีล่ะ?
ในอดีตเรื่องนี้อาจจะดูเป็นการเพ้อฝันเกินจริงไปเสียหน่อย
แต่ในปัจจุบันกลับกลายเป็นว่าคุณสามารถทำได้ด้วยเทคนิคการถนอมดอกไม้ที่พัฒนาขึ้นในประเทศญี่ปุ่น
ดอกไม้ที่ถูกถนอมรักษาไว้คืออะไร?
ดอกไม้ที่ถูกถนอมรักษาไว้ด้วยเทคนิคพิเศษนั้นมองผิวเผินก็คือดอกไม้สดทั่วไป แต่ความพิเศษคือเราสามารถคงความสดใหม่ไว้ได้อย่างน้อยหนึ่งปี (และยังสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 10 ปี!) ในส่วนของรูปลักษณ์ก็ยังเหมือนกับดอกไม้สดอย่างยากที่จะแยก
หากคุณจะถามว่า “มันคือเวทมนตร์อะไรกันนี่?” เราจะบอกให้ว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นกระบวนการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้ในการแปลงผลิตภัณฑ์ดอกไม้สดให้กลายเป็นชิ้นงานตกแต่งที่สวยงามสมจริง ซึ่งแทบจะไม่ต้องดูแลรักษาอะไรเลย และเทคโนโลยีนี้ก็ได้รับการรับรองเชิงนิเวศ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคุณมั่นใจได้ว่าเป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศที่เข้มงวดแน่นอน
เพื่อให้สามารถเก็บรักษาดอกกุหลาบและยืดอายุให้นานขึ้น จะใช้สารเคมีที่ปลอดสารพิษและไม่ทำปฏิกิริยากัดกร่อนผิวกลีบของดอกไม้ เพื่อดึงปริมาณน้ำออกมาพร้อมทั้งนำโปรตีนน้ำตาลและเม็ดสีออกมาด้วย
จากนั้นส่วนที่ถูกดึงออกมาของดอกไม้จะถูกแทนที่ด้วยสารละลายเคมีที่ได้รับการรับรองเชิงนิเวศอีกรูปแบบหนึ่งแทน และพวกเขายังสามารถใส่ลูกเล่นกลิ่นและสีของดอกไม้ด้วยการแนะนำสีต่าง ๆ และน้ำมันหอมระเหย ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาหนึ่งถึงสองสัปดาห์
แต่ดอกไม้บางชนิดก็ไม่สามารถทนต่อกระบวนการถนอมเช่นนี้ได้ ดังนั้นจึงใช้เฉพาะดอกกุหลาบสายพันธุ์ที่แข่งแรงและทนทานที่สุด ดอกไม้แต่ละดอกจะถูกเลือกสรรอย่างพิถีพิถันและระมัดระวังที่สุดโดยจะตัดเฉพาะจุดที่สูงที่สุดของดอก
วิธีการดูแลรักษาดอกไม้
คำตอบที่เราอยากจะบอกคุณคือ “คุณไม่ต้องทำอะไรมากมายเลย”
เพียงแค่วางให้ห่างจากแสงแดดและเก็บไว้ในที่แห้ง ที่สำคัญคืออย่าให้โดนแสงแดดโดยตรงและอย่าทำให้เปียก เพราะสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสามารถลดอายุการถนอมดอกไม้ลงได้ ดังนั้นจึงควรเก็บในภาชนะที่ปิดผนึกแน่น เช่น ขวดแก้ว กล่องแสดงแก้ว เพื่อจะสามารถลดผลกระทบที่เกิดจากความชื้นได้
โฆษณา