4 มี.ค. 2020 เวลา 06:14 • ธุรกิจ
Made in China vs Made in PRC คืออะไร? ต่างกันอย่างไร?
รูปภาพจากGoogle
สำหรับในเมืองไทยเราอาจจะคุ้นเคยกับการเห็นตราMade in China บนผลิตภัณฑ์ แต่สำหรับในต่างประเทศ เช่น ยุโรป หรือ อเมริกา คุณอาจพบเจอตราที่เขียนว่า Made in P.R.C หลายคนอาจสงสัยว่ามันคือประเทศอะไร แล้วเกี่ยวอะไรกับ Made in China ในฐานะที่เราเขียนThesis ป.โทเรื่องสินค้า Made in China (中国制造)จึงอยากมาแชร์เพื่อไขข้อข้องใจค่ะ
1
Made in PRC เป็นหนึ่งในstrategy การRebranding Made in China 2025 (中国制造2025 อ่านว่า Zhong-guo-zhi-zao-er-ling-er-wu) ของนายกรัฐมนตรีหลี่เค้อเฉียง (李克强)เพื่อลบภาพลักษณ์ความcheapของ Made in China และสร้างอิมเมจใหม่ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม
ในปี2025 Made in China จะไม่ใช่ของราคาถูกและคุณภาพต่ำอีกต่อไป...แต่จะเป็นสินค้าและบริการที่ “ไม่ถูก” และมีคุณภาพ
ผู้เขียนถ่ายเองที่ร้าน Macy’s
มาถึงตรงนี้อาจจะมีคนสงสัยทำไมต้องใช้ PRC?
ก็เพราะว่าในบางประเทศ เช่น อเมริกา ผู้บริโภคต่อต้านคำว่าMade in China คนเห็นแล้วไม่ซื้อ ผู้บริโภคคิดว่าเป็นสินค้าคุณภาพไม่ดี ราคาถูก
อย่างไรก็ตามมีหลายแบรนด์ในอเมริกาพ่ายแพ้ให้กับค่าแรงที่ถูกแต่ฝีมือดีของจีน (ซึ่งจริงๆตอนนี้ค่าแรงก็ไม่ถูกแล้วนะ เวียดนามถูกกว่า) เช่น Apple ที่มีฐานการผลิตที่จีน...
ทีนี้ทำอย่างไรในเมื่อต้องเขียนที่มาที่ไปของสินค้า วิธีแก้ปัญหาคือก็คือ
1.ถ้าเป็นบริษัทอเมริกัน (ที่มีชื่อเสียง) เช่น Apple จะเขียนกำกับไว้บนผลิตภัณฑ์ว่า Designed by Apple in California, assembled in China. เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าสินค้าของApple ผ่านการดีไซน์และQA, QC จากอเมริกาแล้วแต่แค่ไปประกอบที่จีนเฉยๆ หรือบางแบรนด์ก็จะใช้คำว่า Package and product designed in the U.S.A. Made in China ลักษณะนี้ ... ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสินค้าคุณภาพดี ไม่เสียง่ายแน่นอน
2.ถ้าเป็นสินค้าจากฝั่งจีน ชื่อแบรนด์ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อจีน อาจจะเป็นชื่อฝรั่งก็ได้แต่ส่งออกไปอเมริกา (อาจจะรวมถึงสินค้าของอเมริกาเองด้วยแต่ไม่ใช่แบรนด์ดัง เป็นพวกแบรนด์ธรรมดาแต่ผลิตที่จีน) ก็จะใช้ชื่อว่า Made in PRC เพราะ (เค้าว่ากันว่า) มันดูไม่cheapเหมือน Made in China
1
คนอเมริกันsensitive กับสินค้า Made in China พอสมควร (คนไทยในอเมริกาเองก็เช่นกัน 🙂) ในอเมริกาก็จะเจอคำว่า Made in PRC เยอะหน่อย ใครอยู่อเมริกาตอนไปเดินห้างลองไปหาดูได้
คำว่าMade in PRC ย่อมาจาก Made in People’s Republic of China
ภาพจาก Google
โฆษณา