4 มี.ค. 2020 เวลา 13:52 • สุขภาพ
เกิดอะไรขึ้นเมื่อโรงพยาบาลไม่มี Mask 😷
.. เมื่อประมาณอาทิตย์ก่อน หัวหน้าหอผู้ป่วยศัลยกรรมอุบัติเหตุที่เนิ้ตทำงานอยู่ได้ทำเรื่องเบิก mask มาสต๊อกไว้ ที่อัตราปกติคือ 60 กล่องค่ะ แต่ไม่น่าเชื่อว่า mask ที่ได้มา ได้มาเพียงแค่ 10 กล่องเท่านั้น OMG 😱😱😱
และนั่นก็หมายความว่า เจ้า covid-19 กำลังบุกเข้ามาเล่นงานบุคลากรในโรงพยาบาลเข้าแล้วค่าา
วันนี้รูปไม่เบลอแล้วนะคะ กรุณาให้อภัยตาแพนด้าเนิ้ตด้วยค่าาา 🐼
... ถ้าถามว่าทำไมต้องเบิก mask ถึง 60 กล่องล่ะ ใช้เยอะขนาดนั้นเลยหรือ ?
😷 คำตอบคือ.. ถ้าเทียบกับความจำเป็นที่จะต้องใช้จริงๆ ถือว่าเป็นอัตราส่วนที่ค่อนข้างน้อยด้วยซ้ำไปค่ะ
💭 ในส่วนของแพทย์ : แพทย์ใช้ mask ในการตรวจเยี่ยมผู้ป่วย ซึ่งแน่นอนการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยทุก case ย่อมต้องมีการสอบถามอาการ ซักประวัติ และตรวจร่างกาย รวมไปถึงการผ่าตัดต่างๆที่จำเป็นต้องใช้เป็นอย่างมากเลยค่ะ
เนื่องจากทุกๆวันแพทย์มีความเสี่ยงสูงที่จะสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่งที่ออกมาจากร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งไม่เฉพาะแค่การแพร่กระจายเชื้อโรคเท่านั้นนะคะ แต่ยังรวมไปถึง น้ำมูก น้ำลาย น้ำหนอง ปัสสาวะ อุจจาระ หรือแม้กระทั่งเลือด อีกด้วยค่ะ
ดังนั้น mask 1 ผืนที่แพทย์ใช้ คุ้มยิ่งกว่าคุ้มค่ะ แต่ก็ยังจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการให้การรักษา เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้ป่วยคนอื่นๆด้วยนะคะ
ลองคิดดูว่าถ้าแพทย์ไม่มี mask ใช้ หรือ mask ไม่มีประสิทธิภาพจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?
💭ในส่วนของพยาบาล : พยาบาลเองต้องอยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา และทำงานที่สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากที่สุดค่ะ
⚡เคยได้ยินคำว่า "สากกะเบือยันเรือรบไหมคะ " เนิ้ตว่าใช้คำนี้แหละเหมาะสมเลย
.. พยาบาลต้องคลุกคลีอยู่กับคนไข้ ไม่ว่าจะเป็นการซักประวัติ การตรวจร่างกาย การวัดสัญญาณชีพ การเจาะเลือด การเก็บสิ่งส่งตรวจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะ อุจจาระ เสมหะ หนอง ทำแผล ดูดเสมหะ เป็นต้นค่ะ
อ่อ เนิ้ตขอนับรวมไปถึงการป้อนข้าว ป้อนยา การเปลี่ยนผ้าอ้อม การเช็ดตัวลดไข้ หรือการอาบน้ำให้คนไข้เพื่อดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคลด้วยนะคะ
ซึ่งการให้การพยาบาลต่างๆดังกล่าวข้างต้น พยาบาลต้องสวม mask เพื่อป้องกันตัวเอง และเพื่อป้องกันผู้ป่วย ซึ่งอาจจะได้รับเชื้อจากพยาบาลด้วยค่ะ
ดังนั้น mask แต่ละผืนที่พยาบาลใช้ ย่อมคุ้มค่ามากที่สุดเช่นเดียวกัน แต่พยาบาลไม่ได้เปลี่ยน mask บ่อยๆนะคะ พยาบาลเปลี่ยน mask แค่วันละ 1 ครั้งค่ะ นั่นหมายความว่า ทำงานไป 8 ชั่วโมงเราจะเปลี่ยน 1 ผืนเท่านั้น
mask เป็นสิ่งมีค่าสำหรับพวกเรามากๆเลยค่ะ 😷
.. ผู้ช่วยพยาบาล เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักเทคนิคการแพทย์ นักโภชนาการ เจ้าหน้าที่แจกข้าว เจ้าหน้าที่ รปภ. เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆที่ต้องทำงานสัมผัสกับคนจำนวนมาก ก็มีความจำเป็นมากที่จะต้องใช้ mask ที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกันค่ะ
.. เมื่อวิกฤต covid-19 มาถึง วันที่ต้องเปลี่ยนจากการใช้ mask ที่ใช้แล้วทิ้งตามปกติมาเป็น mask แบบผ้า ที่โรงพยาบาลแจกให้คนละ 1 ผืน และต้องนำกลับไปซักที่บ้าน เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำ ก็มาถึงค่ะ
mask ผ้าที่ทางโรงพยาบาลตัดเย็บเองเพื่อแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ใช้ในช่วงนี้ค่ะ
คำถามคือ... พยาบาลตาดำๆ อยู่เวร 8 ชม. พัก 8 ชม.(รวมระยะเวลาในการเดินทางไปกลัับ 1-2 ชม.) และมาทำงานต่ออีก 8 ชม. วน Loop ไปแบบนี้
แล้วเราจะเอาเวลาที่ไหนไปซัก Mask ตากล่ะคะ ที่สำคัญคือมันจะแห้งทันการใช้งานครั้งต่อไปไหมคะ และถ้าอับชื้นก็จะยิ่งเป็นที่สะสมของเชื้อโรคมากยิ่งขึ้นไปอีกแน่นอนค่ะ
😭😭😭😭
.. ก็ได้แต่หวังว่าวิกฤตเหล่านี้สักวันหนึ่งจะผ่านพ้นไปสักทีนะคะ
💭 บทความนี้เนิ้ตไม่ได้มาขอความเห็นใจใดๆทั้งสิ้นค่ะ แค่จะมาเล่าให้ฟังว่าวันนี้ประเทศของเรามาถึงขั้นนี้กันแล้วนะคะ ขั้นที่ความปลอดภัยในชีวิตหายากเหลือเกิน ทั้งคนใจร้าย ทั้งเชื้อโรค เยอะแยะ วิบวับกันไปหมดเลยค่ะ
อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะคะทุกคน..
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ 💉
โฆษณา