6 มี.ค. 2020 เวลา 00:00 • การศึกษา
เหตุผลผิดๆ ที่หลายคนใช้ตอนเลือกคณะ
วันนี้พี่รวมเหตุผลยอดฮิต ที่คนใช้ในการเลือกคณะ และแน่นอนว่าเป็นเหตุผลผิดๆ เพราะมันตื้นเกินไปน่ะสิ ทำให้หลายคนเข้าไปเรียนแล้วไม่ชอบ หลายคนถึงกับซิ่วไปเรียนคณะอื่นเลยก็มี ส่วนอีกหลายคนก็อาจต้องทนๆเรียนในคณะที่ไม่ชอบไปตลอด 4-6 ปี (หรือมากกว่านั้น)
มีอะไรบ้าง พี่จะเล่าให้ฟัง
(*หมายเหตุ ตัวอย่างที่ยกมาเป็นเพียงส่วนนึงเท่านั้น จริงๆแล้วมีอีกมากกว่านี้)
1. ชอบเลข งั้นเข้าคณะพวกบัญชี เศรษฐศาสตร์ วิศวะ แล้วกัน
ความจริง : คณะข้างบนเรียนเกี่ยวกับตัวเลขก็จริง แต่ถ้าเลือกเพราะแค่ชอบเลข บอกเลย คิดผิด !!!
เพราะคณะเหล่านั้นมันมีเรื่องราวอีกมากมายนอกจากตัวเลข การที่น้องชอบเลขไมไ่ด้หมายความว่าน้องจะเหมาะกับคณะหรืออาชีพเหล่านั้น
เช่น บัญชี อาชีพนักบัญชีส่วนมากจะอยู่กับตัวเลข การวิเคราะห์ หลายที่พนักงานบัญชีจะทำงานบนหน้าจอคอมคนเดียว และถ้าน้องเป็นคนที่ไม่ชอบอยู่กับที่ ชอบเจอคนเยอะๆล่ะ? จะไม่อึดอัดเหรอ
หรือวิศวะ เป็นอีกอาชีพที่ต้องใช้ความแม่นยำ การวิเคราะห์ การคำนวน Logic แต่ถ้าน้องเป็นคนที่ไม่ถนัดในทักษะเหล่านี้ล่ะ? จะเรียนรอดมั้ย
.
2. ชอบวิทย์ งั้นต้องเข้าคณะวิทย์ ไม่ก็สายวิทย์สุขภาพอย่างแพทย์ พยาบาล ไรพวกนี้แน่นอน
ความจริง : นี่เป็นกับดักที่ใหญ่มากเลย พี่อยากเล่าให้ฟังว่าคนเลือกเข้าวิทย์หรือหมอด้วยเหตุผลพวกนี้เยอะมาก และก็ซิ่วกันเยอะมากเช่นกัน เพราะการเรียนวิทย์ตอนป.ตรี มันเข้มข้นและลึกกว่าม.ปลายเยอะมาก อีกทั้งรูปแบบการทำงานที่น้องไม่รู้อีก ถ้าน้องเป็นคนชอบอยู่กลางแจ้ง เจอคนเยอะๆ แต่เรียนวิทย์สาขาที่ต้องทดลอง อยู่แต่ในห้องแล็บล่ะ จะทนได้เหรอ หรือถ้าน้องเรียนหมอแต่ไม่ชอบการออกตรวจคนไข้ การพูดคุยหรือสัมผัสกับคนแปลกหน้าล่ะ จะทำไง
.
3. ชอบวาดรูป งั้นเข้านิเทศ สถาปัตย์ ศิลปกรรม พวกนี้ละกัน ต้องสนุกแน่ๆ
ความจริง : อย่างแรกที่อยากเตือนก่อน "นิเทศไม่ได้เรียนวาดรูปนะน้องงงง" โอเคบางสาขา บางที่อาจะมีวิชาวาดรูปแหละ แต่ก็แค่ไม่กี่วิชาไง เพราะนิเทศมีอะไรมากกว่าวาดรูปเยอะ ส่วนอีก 2 คณะที่พูดมาก็เป็นการวาดรูปแหละ แต่น้องต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าเราชอบวาดรูปอะไร เพราะอะไร และอยากวาดแค่เวลาว่าง เวลาพักผ่อน หรืออยากทุ่มเทเป็นงานจริงจัง เพราะหลายคนพอต้องเรียนสถาปัตย์หรือศิลปกรรมแล้วเบื่อการวาดรูปไปเลยก็มี หรือสุดท้ายจบไปทำงานในตำแหน่งที่แทบไม่วาดรูปเลยก็มี เพราะต้องใช้โปรแกรมในการทำงาน
.
4. ชอบคนที่เค้าไม่ชอบเรา แต่ก็ยังพยายามตื้อเพื่อเอาชนะใจเค้าให้ได้ หวังว่าจะใจอ่อนให้เราสักวัน เราก็ได้แต่รอต่อไป
ความจริง : แรกๆก็คุยบ่อยหรอก เราก็ดีใจนึกว่าก็สนใจเราเหมือนกัน พอคุยไปนานๆเข้าทำไมหายไปไม่ตอบอ่ะ เราผิดอะไร แบบนี้อย่ามาให้ความหวังกันแต่แรกได้ไหม ถ้าจะหายไปก็อย่าตอบเราตั้งแต่แรกสิ เรามีหัวใจนะ ทำไมต้องให้ความหวังแล้วพังทิ้งด้วย ทำไม !@#$%^&*
อย่างที่บอกตั้งแต่แรก พี่แค่ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะหลายคนชอบเลือกคณะด้วยเหตุผลเดียว มองแค่ด้านเดียว โดยไม่ยอมหาข้อมูลเพิ่มเติม
ทุกคณะ ทุกอาชีพ มีข้อดีและข้อเสียสำหรับเราทั้งนั้น อย่าหาคณะที่ดีที่สุด แต่ให้หาคณะที่เหมาะสมกับเราที่สุด
สิ่งที่พี่ยกตัวอย่างมา บางเรื่องอาจเป็นในมุมที่เป็นข้อเสียสำหรับบางคน แต่ในทางกลับกันก็เป็นข้อดีสำหรับบางคนเหมือนกัน เช่น งานนักบัญชีก็อาจเหมาะกับคนที่ไม่ชอบเจอคนเยอะๆ มีความสุขกับการโฟกัสทำงานของตัวเองเพียงคนเดียว หรือ งานนิเทศ การที่น้องชอบวาดรูปหรือวาดรูปเก่ง ก็จะมีประโยชน์ในการวาด Storyboard เหมือนกันหากน้องต้องทำหนังหรือโฆษณา
ดังนั้น อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจแค่ผิวเผิน มองให้รอบด้าน หาข้อมูลเยอะๆ แล้วมาตัดสินใจว่าคณะไหนที่เหมาะกับเราจริงๆ และเรารับได้ทั้งข้อดีและข้อเสียของคณะหรืออาชีพนั้นๆ
โฆษณา