6 มี.ค. 2020 เวลา 04:53 • ความคิดเห็น
Alibaba สร้าง AI ตรวจจับ COVID-19 20 วินาที! รู้ผลเลย
ใช้เวลาตรวจสั้น แต่แม่นยำถึง 96% 🤩 คัดกรองผู้ป่วยได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น โดยเขาใช้การตรวจผ่าน CT SCAN แยกความแตกต่างระหว่างปอดบวมจากการติดเชื้อ COVID-19 และปอดบวมแบบธรรมดา
เรียกได้ว่ายักษ์ใหญ่อย่างจีนไม่หยุดพัฒนาจริงๆ ค่ะ เอาเรื่องเทคฯ มาปรับใช้เรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ก็มีทั้งการพัฒนาระบบตรวจจับวัดอุณหภูมิร่างกายและระบุตัวตนได้ด้วย, พัฒนาหุ่นยนต์ลาดตระเวณตรวจจับอุณหภูมิมนุษย์ โดยไม่ต้องใช้การสัมผัสตัวเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่แค่ฝัน แต่ถูกนำมาทดลองใช้จริงๆ ตามโรงพยาบาลและสนามบิน
ล่าสุด Alibaba เองก็ลงสนามนี้ด้วยเหมือนกัน โดยการพัฒนาระบบ AI ไว้ช่วยวินิจฉัยโรคปอดติดเชื้อ จากเดิมที่เราไปตรวจแล้วต้องรอแพทย์วินิจฉัย อย่างต่ำก็ 15 นาที ปรึกษาโน่นนี่ เทียบเคสต่างๆ เพื่อให้ผลออกมาแม่นยำที่สุด
แต่ต่อจากนี้ไม่ต้องรอนานขนาดนั้นแล้วค่ะ เพราะยุคนี้เป็นยุคของ DATA เขาใช้การรวบรวมชุดข้อมูลของผู้ป่วยที่ติดเชื้อกว่า 5,000 ราย และนำ AI มาใช้ประมวล วิเคราะห์และจำแนกผู้ป่วยได้แม่นยำกว่า 96%
ถือเป็นเรื่องดีในการช่วยลดระยะเวลา ตรวจเจอไว ก็รักษาได้ไว เพิ่มโอกาสควบคุมโรคระบาดนี้ได้ดียิ่งขึ้น ตอนนี้ได้มีการนำเทคโนโลยี AI จากอะลีบาบานี้ไปใช้จริงในรพ. Qiboshan เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานแล้วเป็นที่แรก ก่อนจะกระจายไปอีกกว่า 100 โรงพยาบาล
ยิ่งการตรวจมีความแม่นยำเเละรวดเร็วเท่าไหร่ กระบวนการรักษาก็จะเร็วขึ้นเท่านั้น โอกาสที่เราจะแก้ปัญหาและหยุดการระบาดของไวรัสนี้ก็จะใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ
สำหรับไทยเราตอนนี้ ก็เน้นหนักไปที่เรื่องการเข้าออกประเทศและเฝ้าดูแลผู้ติดเชื้ออย่างใกล้ชิด เอาเป็นว่าขอให้ทุกคนล้างมือบ่อย ๆ ทำร่างกายให้แข็งเเรง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ต้องออกไปเจอผู้คนเยอะๆ ด้วยนะคะ แอดมินเป็นห่วง 🥺
โฆษณา