6 มี.ค. 2020 เวลา 06:18 • สุขภาพ
เนิ้ตไม่อยากให้มีคนเข้าใจผิดค่ะ !!!?
❌ " ก ร ะ ด า ษ ทิ ช ชู่ .. ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้แทน Mask ได้นะคะ " 😷🤧😪
... เห็นบางสื่อสาธิตการนำกระดาษทิชชู่ที่ใช้กันทั่วไปในครัวเรือนมาประยุกต์ ทำเป็นหน้ากากอนามัยค่ะ เนิ้ตเลยเอามาลองทำดูบ้าง ซึ่งวิธีการทำมันทำง่ายมากเลยนะคะ
... อุปกรณ์ก็มีแค่ ทิชชู่ แม็กซ์ และยางรัดแกง ประกอบเข้าด้วยกันไม่เกิน 3 นาทีก็เสร็จ ได้mask กระดาษทิชชู่มา 1 ผืนอย่างที่เห็นค่ะ 👇🏻👇🏻👇🏻
😷😷😷
แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะคะ 😂
🕳️ กระดาษทิชชู่บางยี่ห้อมีการเติมสารฟอกนวลเพื่อทำให้สีดูขาวขึ้นเข้าไปด้วยค่ะ หากใส่เป็นหน้ากากก็จะเกิดความอับชื้นเป็นเวลานาน ทำให้สารที่ว่านี้อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้เลยนะคะ
🕳️ กระดาษทิชชู่ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำด้วยค่ะ ซึ่งเมื่อมีละอองจากการไอหรือจามเข้ามาเกาะที่ตัวกระดาษ ละอองเหล่านั้นก็จะถูกดูดซึมเข้าไปอยู่ในเนื้อกระดาษ เป็นแหล่งการเจริญเติบโตชั้นดีของเชื้อโรคเลยค่ะ
🕳️ กระดาษทิชชู่สร้างโดยใช้เทคนิคการประสานกันของเส้นใยเซลลูโลส ซึ่งมีช่องว่างจำนวนมากและอุดด้วยสารเติมแต่งหรือ filler เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่างๆเส้นใยค่ะ ซึ่งเมื่อใช้แทนหน้ากากแล้วเกิดการอับชื้นเปื่อยยุ่ยและเสียดสีไปมา เยื่อทิชชู่ก็อาจหลุดจากพื้นผิวได้ และเมื่อสูดเข้าปอดไปก็อาจจะเป็นอันตรายได้ค่ะ
 ภาพซ้ายมือเป็นภาพ Scanning electron micrograph ของกระดาษอเนกประสงค์  และภาพขวามือคือกระดาษทิชชู่ค่ะ
🙏🏻 ข้อมูลอ้างอิง
😷 Mask ที่เนิ้ตแนะนำรองลงมาจาก Mask สีขาวเขียวที่กำลังขาดตลาดอยู่ตอนนี้คือ Maskผ้าค่ะ อาจจะมีประสิทธิภาพป้องกันได้น้อยกว่าแต่ก็ยังดีกว่าไม่ใส่เลยนะคะ สละเวลาในการซักและผึ่งแดดให้แห้งก่อนใช้ แค่นี้ก็ใช้ได้แล้วค่ะ
เนิ้ตขอแนะนำแนวทางการใช้ตามนี้นะคะ 👇🏻
✔️ คนไม่ป่วย ใช้ หน้ากากผ้า
✔️ คนป่วยและคนใกล้ชิด ใช้ หน้ากากอนามัย
✔️ถ้าไปโรงพยาบาล,พื้นที่แออัดเบียดกันใกล้มากกว่า 1เมตร ใช้ หน้ากากอนามัย
✔️ คนขับแท็กซี่ คนทำงานเจอลูกค้าเยอะๆ ใช้หน้ากากอนามัย
🚨 ที่สำคัญคือควรล้างมือบ่อยๆค่ะ ถ้ามือดูสกปรกเปื้อนฝุ่นเยอะให้ล้างด้วยน้ำสบู่ฆ่าเชื้อ ถ้ามือดูสะอาดเกลี้ยงเกลาดีใช้แอลกอฮอล์ล้างมือได้ค่ะ
Mask ที่ใช้แล้วใส่ในภาชนะปิดเก็บทิ้งให้มิดชิดนะคะ ทิ้งแล้วก็อย่าลืมล้างมือด้วยค่ะ
อย่านำมือมาจับบริเวณใบหน้า ปาก จมูก นะคะ เพราะปากและจมูกเป็นบริเวณเยื่อเมือกเข้าทางร่างกายที่ไม่มีผิวหนังมาป้องกันเชื้อโรคค่ะ
😷 มีประกาศจากสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยออกมาให้คำแนะนำการใช้หน้ากากอนามัยตามนี้นะคะ 👇🏻
🙏🏻🙏🏻🙏🏻
... ทิ้งท้ายบทความนี้ เนิ้ตขอฝากให้ทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดนะคะ ตามข่าวแต่พอสมควร และต้องเป็นแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เท่านั้น เพื่อไม่สร้างความรู้สึกตื่นตระหนกและเครียดจนเกินไปให้กับตัวเองค่ะ 😊
🌤️ทักทายตอนบ่ายๆวันศุกร์ เลิกงานแล้วเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยกันทุกคนนะคะ ..
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา