6 มี.ค. 2020 เวลา 08:04 • ข่าว
#ศึกวัคซีนไวรัสโคโรน่ากับวิถีนักลงทุน
#Crisis_Vs_Profit
Cr. Getty Images
ช่วงที่คนทั้งโลกกำลังอกสั่นขวัญแขวนกับวิกฤติไวรัส Covid-19 จนไม่เป็นอันทำอะไร ภัยช่างดูใกล้ตัวเราเหลือเกิน😱
หลายคนถามว่า เมื่อไหร่เราจะยาต้าน และ วัคซีน ที่จะช่วยป้องกันเราจากเชื้อไวรัสนี้ ถ้ามีใครคิดค้นสำเร็จ ก็จะช่วยประชากรโลกได้นับพันล้าน ไม่ต้องเสี่ยงกับเจ้า Covid-19 เศรษฐกิจโลกจะได้เดินหน้า แล้วเราจะได้วิถีชีวิตแบบปกติของเราคืนมาเสียที😡
เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ มีข่าวให้ดีใจออกมาจากทางสหรัฐอเมริกาว่า มีบริษัทยาทีชื่อว่า Moderna Inc. สามารถผลิตวัคซีนต้านเชื้อไวรัส Covid-19 ได้แล้วที่ชื่อว่า mRNA- 1273
ซึ่งเจ้าวัคซีน mRNA-1273 ได้ถูกส่งไปที่ สถาบันวิจัยภูมิแพ้และโรคระบาดแห่งสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว และกำลังจะทดลองฉีดให้กลุ่มทดลองกลุ่มแรก ที่น่าจะทราบผลในเดือนเมษายน และคาดหวังสูงมากว่ามันจะได้ผลเสียด้วย และถ้ามันได้ผลจิงๆ ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก👏👏
นาทีนี้เรียกได้ว่า ใครดี ใครได้ ถ้ามีบริษัทยาไหน สามารถคิดสูตรยารักษา หรือ ป้องกัน Covid-19 ออกมาได้สำเร็จก่อนนี่ กินตลาดเรียบแน่นอน😋
ซึ่งที่ผ่านมาก็มีบริษัทยายักษ์ใหญ่เร่งศึกษา พัฒนาสูตรยาต้าน หรือไม่ก็วัคซีนป้องกันไวรัส Covid-19 กันอย่างบ้าคลั่ง ไม่ว่าจะเป็น Johnson & Jonhson/Pfizer / Sanofi/ GlaxoSmithKline หรือ Gilead
ถึงจะมีคู่แข่งบริษัทยาแถวหน้าระดับโลกมากมาย Moderna กลับเป็นบริษัทยาแห่งแรกที่ส่งผลการทดสอบ พร้อมตัวอย่างวัคซีนไปให้ที่ ศูนย์วิจัยโรคระบาดแห่งชาติ ได้ก่อนใคร เพื่อทำการทดสอบจริงกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 45 คนภายในเดือนนี้ พร้อมทั้งส่งผู้บริหารระดับ CEO ไปพบกับเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ถึงในทำเนียบขาว ที่ทำให้เสียอ่างสามารถคุยได้เป็นคุ้ง เป็นแควว่า Covid ไวรัส สหรัฐเอาอยู่แน่นอน 😎
Cr. REUTERS
และทันทีที่มีข่าวเรื่อง วัคซีนของ Moderna ส่งถึงหน่วยงานของรัฐบาลกลาง พร้อมทดลองปุ๊บ หุ้นของบริษัททะยานขึ้นถึง 15% ทันที ทั้งๆที่หุ้นเคยร่วงตลอดตอนปี 2019 ที่ผ่านมา ก่อนการมาถึงของเชื้อไวรัสอู่ฮั่น
โดยนายทุนที่มากว้านซื้อหุ้นของ Moderna แบบเท่าไหร่ เท่ากัน ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นนักลงทุนรายใหญ่มาก นั่นก็คือ Oppenheimer Co. ตระกูลที่โลกเรารู้จักมานานตั้งแต่สมัยสงครามโลก ผู้กุมธุรกิจเพชร De Beers อันเลอค่า อมตะ💎💎
โดยผู้บริหารของ Oppenheimer บอกว่าค่อนข้างมั่นใจในผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุด (วัคซีน mRNA- 1273) และนอกจากวัคซีนตัวนี้แล้ว Moderna ยังมียาตัวเด็ดอีกหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นยาต้านมะเร็ง หรือ วัคซีนป้องกันไวรัส Zika และ Know-how ที่จะวัคซีนโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ในอนาคต
ว่าแต่บริษัท Moderna นี่ทำไมเก่งจริงๆ สามารถผลิตวัคซีนออกมาได้รวดเร็วขนาดนี้ ทั้งๆที่บริษัทยาแห่งนี้เพิ่งก่อตั้งมาเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมานี้เอง
จากประวัติของบริษัท Moderna เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดยกลุ่มอาจารย์ระดับแถวหน้าจากคณะแพทยศาสตร์ ของ Harvard และ MIT รวมทั้งไปดึงตัว CEO มาจากบริษัทยายักษ์ใหญ่ในฝรั่งเศสมาบริหารด้วย ตอนแรกเน้นทดลองผลิตภัณฑ์ Stem Cells แล้วก็ขยับขึ้นมาผลิตยาต้านโรคเฉพาะทางที่หายาก วัคซีนต้านมะเร็ง และวัคซีนป้องกันไวรัส Zika
Cr. BBC
นอกจากนี้ Moderna ยังเคยได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐในการพัฒนายาป้องกันภัยจากโรคระบาด และอาวุธชีวภาพ
จนมาวันนี้ Moderna ประสบความสำเร็จในขั้นแรกของการวิจัยวัคซีนป้องกัน ไวรัส Covid-19 ที่ทางบริษัทบอกว่าใช้เวลาเพียง 42 วันหลังจากที่ได้ตัวอย่างเชื้อไวรัสมา ซึ่งนับว่าเร็วมากๆ😮
แล้วหลังจากผ่านการทดสอบกลุ่มตัวอย่างแรกไปแล้ว ออกมาได้ผลดีพร้อมใช้ คำถามที่หลายๆคนอยากจะรู้คือ ราคาของเจ้าวัคซีนตัวใหม่นี้จะอยู่ที่เท่าไหร่ ?
ผู้บริหารของ Moderna ออกมายืนยันว่า มันจะไม่แพง(มาก) ราคาเอื้อมถึง จับต้องได้แน่นอน แต่ยังไม่บอกตัวเลขออกมาว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่
แต่สำนักข่าวก็ได้ช่วยประเมินคร่าวๆ จากวัคซีน Prevnar 13 ที่ใช้ป้องกันโรคปอดบวม ที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ ฉีด 4 เข็ม ราคา $800 (ราวๆ 24,500 บาท) วัคซีนตัวใหม่ เขาก็คงไม่ฉีดให้ฟรี ราคาก็ไม่น่าจะต่างจากนี้มากนัก
แล้วในภาวะที่คนกำลังตกใจสุดขีดแบบนี้ ไม่ว่าจะตั้งราคาเท่าไหร่ คงมีคนยอมจ่าย ถ้ามันได้ผลจริง เอาไม่ต้องมาก ทั้งโลกมีคนฉีดแค่ 1 ล้านคนก็พอ โอ้โหว แม่เจ้าโว้ย เครื่องคิดเลขปัดศูนย์ไม่ถูกกันเลยทีเดียว💸
Cr. Fox News
แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ทดลองเสร็จวันนี้ พรุ่งนี้ จะฉีดกันได้เลย ก็ยังต้องรอผลทดลอง เฟส 2 เฟส 3 กันอีกหลายเดือน เพื่อให้ได้ผลชัวร์จริงๆ และหวังว่า บริษัทยาสหรัฐ กับพ่อค้าเพชรเดอ เบียร์ส จะไม่ฟันกำไรเรามากนัก🙏🙏
หรือ อาจจะมีบริษัทยาอื่นๆ ที่สามารถผลิตวัคซีน และยาต้านมาตัดราคาแข่งได้ หรือไม่ก็ต้องรอทางพี่จีน นักก๊อปปี้เกรด A ในตำนาน ที่อาจเป็นความหวังเดียวของหมู่บ้าน สำหรับชาวโลก 99.99%ที่มีงบประมาณไม่มาก แต่ก็อยากมีชีวิตอยู่ได้ยืนยาวเหมือนกัน😀
และนี่ก็คือสัจธรรมแห่งโลกทุนนิยม ที่วิกฤติสามารถผันเปลียนเป็นกำไรมหาศาลได้จริง ไม่ว่าจะเกิดปัญหาโลกแตกแค่ไหนก็ตามนะค้า 😀
โฆษณา