7 มี.ค. 2020 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
ยิ่งกลัว…ยิ่งเสียหายหนัก
หุยเป็นโค้ชที่มักจะเจอกับธุรกิจกงสีที่พ่อแม่ถ่ายทอดกิจการให้ลูก อย่างที่หุยได้เล่าในบทความก่อนๆว่า ธุรกิจกงสีมักมีปัญหาเรื่องความเห็นไม่ตรงกัน และความขัดแย้งของพ่อแม่ลูก
เมื่อหุยไปวิเคราะห์ดู ก็มักจะมาจากปัญหาของการที่ธุรกิจ มีกำไรน้อยลงมาก จนเสี่ยงต่อความเสียหาย ดังนั้น ผู้บริหารรุ่นพ่อแม่ จึงไม่กล้าปล่อยมือให้ผู้บริหารผู้เป็นทายาท วางกลยุทธ์ขับเคลื่อนองค์กรอย่างอิสระ เพราะไม่กล้าเสี่ยงต่อความเพลี่ยงพล้ำผิดพลาด
อีกหนึ่งในปัญหาที่ทำให้กำไรน้อย มาจากการ มีกลยุทธ์ “ปกป้องหลายชั้น ป้องกันความเสียหาย”
หุยอยากยกตัวอย่างหนึ่ง ของลูกค้ารายหนึ่ง ที่เหมือนลูกค้าหลายๆราย คือ เจ้าของกิจการ ทำธุรกิจมาหลายสิบปี เจอการทรยศทุกรูปแบบจากลูกน้องหลายรุ่น หลากแผนก เมื่อเจอปัญหาที ท่านก็สร้างกฎเหล็กก่อกำแพง ขึ้นมาป้องกันปัญหาความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น ผ่านไปเวลาหลายสิบปี กำแพงที่ก่อไว้ มันก็มากมาย มากขึ้นเรื่อยๆ ขั้นตอนการทำงาน ยุ่งยากซับซ้อน และขาดความคล่องตัว
และที่สำคัญ คือ ต้องใช้กำลังพลมหาศาล เพื่อทำให้งานทันเวลา ยิ่งขยายตลาด ขยายยอดขาย ยิ่งต้องเพิ่มคน เพราะทำงานไม่ทัน
เวลาทำงาน ผิดพลาดหนึ่งขั้นตอน จะถูกตีแบตกลับมาทันที และต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ หากมี 20 ขั้นตอน งานฝ่าด่านไปถึง ขั้นที่ 19 เกิดการผิดพลาด ก็ต้องมานับหนึ่งใหม่ ซึ่งบริษัทและพนักงาน มีความภาคภูมิใจในความเป๊ะเว่อร์ขอบริษัทเป็นอันมาก
แต่ก็ไม่เข้าใจว่า ยิ่งทำงานหนัก แต่ทำไม รายได้น้อยลงเรื่อยๆ วันๆ มีแต่ปัญหา “คนไม่พอ คนไม่พอ” ต้องจ่าย OT ต้องปฎิเสธออร์เดอร์ เจอลูกค้าต่อว่า เรื่องงานล่าช้า
เมื่อหุยเข้ามาโค้ช และวิเคราะห์จากสิ่งที่พบก็คือ บริษัทยิ่งกลัวผิดพลาดเสียหายหนักแคไหน เขายิ่งสร้างกำแพงกฎเหล็กมาป้องกัน ยิ่งทำให้เสียหายหนักกว่าเดิมโดยไม่รู้ตัว เพราะแก้ปัญหาไม่ถูกจุด
ในความเป็นจริง ลองกลับไปดูธุรกิจที่เติบโตเข้มแข็ง ล้วนให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน สมัยที่หุยทำงานใน องค์กรระดับโลก หุยมีกำหนดไปอบรมทุกเดือน ทั้งในและต่างประเทศ งบที่ใช้ในการอบรมคนๆนึงแพงมาก แต่หุยก็สร้างรายได้ให้บริษัทเหล่านั้น มากมาย และไปดูผลประกอบการ
บริษัทเหล่านั้น มีกำไรสูง คงความเป็นเบอร์หนึ่งตลอด เพราะมีแต่อยากมาทำงานที่นี่ ทำให้องค์กรมีโอกาสเลือกคนเก่งมากมายมาร่วมทีม และที่สำคัญคือ งานคล่องตัวมาก รวดเร็ว และผิดพลาดน้อย เพราะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือ ทักษะและนิสัยคน แทนที่จะไปก่อกำแพงป้องกันความผิดพลาด จนระบบการทำงานยากเย็น ยุ่งยาก เหมือนเขาวงกต
เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ค่าใช้จ่ายมากมายเรื่องทีมงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะขาดการพัฒนา การเสียโอกาสในการแข็งขัน ขาดความคล่องตัวในการทำงาน
ใครมีปัญหาแบบนี้ เขียนมาปรึกษาได้ หรือ มาหรือกับทีมโค้ชได้ในสัมมนาธุรกิจติดปีก
โค้ชหุย
Master Busines Coach
Business Breakthru
ธุรกิจติดปีก
โฆษณา