8 มี.ค. 2020 เวลา 13:50 • ความคิดเห็น
ตอนนี้แทบจะเรียกได้ว่าเกือบทุก platform ของsocial network เปิดโอกาสให้พวกเราทุกคน สามารถแสดงความคิดเห็นในมุมมองที่แตกต่างกันตามความคิด ประสบการณ์และ ความอินนน ในเรื่องนั้นๆเรียกได้ว่า เรามีอิสระกันเต็มที่ในการแสดงความคิดเห็นกันเลยทีเดียวค่ะ
และจากสถานการปัจจุบัน ไม่ว่าจะ covid-19,เศรษฐกิจ, การเมือง,ปัญหาอาชญากรรม, การฆ่าตัวตายจากปัญหาต่างๆ
เริ่มสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมความคิดของเราที่เริ่มเปลี่ยนไป ด้วยภาวะความกดดัน ต่างๆ
วันนี้ ระบายบ้างฯ อยากเป็นมุมเล็กๆ มุมหนึ่ง ที่อยากจะชวนทุกๆท่านคิดถึงการแสดงความคิดเห็น ต่อส่วนรวม
แบบมีจิตสำนึกและรับผิดชอบกันนะคะ
อยากเห็นการแสดงความคิดเห็นในsocial ต่างๆของคนไทยแบบน่ารักๆ และเอื้ออาทร ต่อกันจังค่ะ
วันนี้เลยมีเกร็ดเล็กน้อย
ในการแสดงความคิดเห็นมาแชร์ให้ฟัง 5 วิธี ดังนี้ค่ะ
1.ถ้าคุณเป็น specialist ในเรื่องนั้นๆ ควรดิ่งเข้าไปให้ความคิดเห็นเลยค่ะ 5555++ อาจจะมีคนแย้งอยู่ในใจนะคะ ว่าแบบช้าก่อนนน... แต่ระบายบ้างฯ มองว่ายิ่งต้องรีบค่ะ เพราะบางครั้งการแจ้งข่าวแบบไม่ถูกต้องมักไปง่าย และเร็วมากๆค่ะ ทางที่ดี เราอาจจะให้ความคิดเห็นเชิงหลักการในมุมมองที่ต่างกัน แบบมีนัยสำคัญให้ชวนคิดไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ
2.อย่าลืมนะคะว่า คนเราสมัยนี้ให้ความรู้สึกกับตัวอักษรพอสมควรเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะพิมอะไรลงไป คิดดีๆก่อนนะคะ ว่าคนที่อ่านเค้าจะไม่ได้รู้สึกอินเกินไปค่ะ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเจตนากันได้ค่ะ
3 ยอมรับว่าในเรื่องเดียวกัน ไม่จำเป็นว่าทุกคนจะคิดเหมือนกับคุณค่ะ เพราะฉะนั้น ในเรื่องเดียวกันมองได้หลายมุมมาก การยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น จะทำให้เราได้เห็นมุมมองที่กว้างขึ้น และมีเพื่อนมากขึ้นค่ะ
4 ไม่พาดพิงบุคคลที่ 3 หลายๆท่านคงทราบว่า ปัจจุบัน พรบ.คอมพิวเตอร์ ฉ.2 ปี2560 บังคับใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การlike และการแชร์ รวมถึงการแสดคงความคิดเห็นพาดพิงบุคคลอื่น เชิงโจมตี หรือใส่ร้ายแบบไม่มีมูลความจริง ถือเป็นความผิดได้นะคะ อาจจะต้องระวังกันสักหน่อย
รวมไปถึง พรบ ข้อมูลส่วนบุคคล ที่กำลังจะมีการบังคับใช้เร็วๆนี้ เป็นอีกสิ่งที่เราควรพิจารณาค่ะ
5 สุดท้ายอย่าเอาแต่comment ตัดสินว่าผิดถูกค่ะ ทางที่ดี เราควรแนะนำเชิงสร้างสรรค์ด้วย เช่น การเสนอทางเลือกอื่นๆ ในการแก้ปัญหา การเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย การให้กำลังใจ การขอบคุณ การชื่นชม ☺️
การสร้างสังคมที่ดี อยู่ที่พวกเราทุกคนช่วยกันค่ะ
#ระบายบ้าง...ก็ได้นะ ^^//
ขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนเช่นกันนะคะ
โฆษณา