8 มี.ค. 2020 เวลา 00:06 • สุขภาพ
10 คำศัพท์เเพทย์ยอดฮิตในช่วง ที่มีการระบาดของ เชื้อไวรัส COVID-19 มีอะไรบ้างมาดูกัน !!!!!!
https://www.sanook.com/hitech/1496303/
สวัสดีวันอาทิตย์นะครับ เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันหยุด ผมจึงขอนำเสนอบทความ เบาๆเกี่ยวกับการระบาดเพื่อให้ เข้ากับสถานการณ์เเละเพื่อให้ผู้อ่าน เข้าใจความหมายของ คำศัพท์ต่างๆเวลาไปเจอในข่าว หรือ บทความอื่นๆนะครับ
ผมได้เลือก 10 คำศัพท์เเพทย์ ที่เกี่ยวกับการระบาดของ เชื้อ COVID-19 มานำเสนอ
ซึ่งนั่นก็คือ !!!!
1.ไวรัส(virus)
https://th.m.wikipedia.org/wiki/ไฟล์:Rotavirus_Reconstruction.jpg
ไวรัส หมายถึงสิ่งที่ไม่อาจจะสรุปได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ (infectious agents) ทั้งในมนุษย์, สัตว์, พืช และ สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่เป็นสิ่งมีชีวิตมีเซลล์ (cellular life) ไวรัสสามารถทำให้เกิดโรคต่างๆในมนุษย์อย่างมากมาย ตั้งเเต่ ไข้หวัดตามฤดูกาล ,โรค เอดส์,ไข้เลือดออก จนถึง โรคระบาดต่างๆ อย่าง SARs,MERs เเละ COVID-19 !!!!
2.โคโรน่าไวรัส(corona virus)
https://th.m.wikipedia.org/wiki/โคโรนาไวรัส
โคโรนาไวรัส (Coronavirus) เป็นกลุ่มของไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนก ในมนุษย์นั้นโคโรนาไวรัสทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่มักจะไม่รุนแรง เเต่ก็มีบางสายพันธุ์ของโคโรนาไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจรุนเเรงได้ เช่น SARs, MERs,และ COVID-19 !!!
3.เเพนเดมิก(Pandemic)
https://www.vectorstock.com/royalty-free-vector/corona-virus-deadly-pandemic-infection-spread-in-vector-29081376
Pandemic คือ การระบาดของเชื้อโรคที่กระจายไปหลายทวีปทั่วโลก ตัวอย่าง Pandemic ที่เคยเกิดขึ้นอย่างเช่น การระบาดของ HIV , กาฬโรค ,ไข้หวัดใหญ่สเปน เป็นต้น
4.WHO (world health organization)
https://th.m.wikipedia.org/wiki/ไฟล์:Who_logo.svg
WHO เรียกภาษาไทยก็คือ ‘’องค์การอนามัยโลก’’ ซึ่งเป็นทบวงการชำนาญพิเศษของสหประชาชาติ ซึ่งรับผิดชอบการประสานงานด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ก่อตั้งเมื่อ 7 เมษายน ค.ศ. 1948 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
5.การระบาดเฟสสอง (Phase 2)
การระบาด เฟสสองที่จริงมีหลายนิยามเเละคำจำกัดความ เเต่ถ้าเป็นความหมายที่สื่อกัน ในปัจจุบันหมายถึง มีการติดเชื้อเกิดขึ้นภายในประเทศเเต่อยู่วงจำกัด (อาทิเช่น พบผู้ป่วย Aติดเชื้อ จาก ผู้ป่วย B ภายในประเทศ โดยที่ผู้ป่วย B มีประวัติเดินทางจากนอกประเทศหรือมีประวัติสัมผัสกับคนต่างประเทศเป็นต้น)
6.การระบาดเฟสสาม (Phase 3)
การระบาด เฟสสามที่จริงมีหลายนิยามเเละคำจำกัดความ เเต่ถ้าเป็นความหมายที่สื่อกัน ในปัจจุบันหมายถึง มีการติดเชื้อเกิดขึ้นในประเทศที่มีการขยายวงการระบาดมากขึ้น
(อาทิเช่น ผู้ป่วย A ติดเชื้อ โดยที่ไม่เคยไปต่างประเทศ เเละไม่มีประวัติ สัมผัศกับคนต่างประเทศ หรือ พูดง่ายๆก็คือ หาต้นตอของโรคไม่เจอเเล้วในประเทศเป็นต้น)
7.วัคซีน(Vaccine)
https://fbresearch.org/dont-grow-immune-to-the-value-of-vaccines/
วัคซีน (vaccine) เป็นชีววัตถุที่เตรียมขึ้นจากเชื้อจุลินทรีย์หรือส่วนของเชื้อจุลินทรีย์ซึ่งจะมีกลไกชักนำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่จำเพาะต่อจุลินทรีย์ชนิดนั้น ๆ กล่าวคือมีฤทธิ์ชักนำการสร้างภูมิคุ้มกันอันจำเพาะกับโรค วัคซีนโดยทั่วไปจะประกอบด้วยส่วนประกอบของจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของโรค (แอนติเจน) ซึ่งถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลง, ตาย หรือการใช้ส่วนที่เป็นพิษที่อ่อนฤทธิ์ลง (toxoid) ตัวอย่าง วัคซีนที่ ประสบความสำเร็จ อาทิเช่น วัคซีน โปลิโอ ,วัคซีน ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น
8.ยาต้านไวรัส
https://www.thairath.co.th/tags/ยาต้านไวรัส
เป็นยาที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ผ่านกลไกต่างๆ เพื่อให้ เชื้อไวรัส เป้าหมายถูกทำลาย หรือเจริญเติบโตในเซลล์มนุษย์ได้ยากขึ้น ยาต้านไวรัส เป็นคนละความหมาย กับ ยาฆ่าเชื้อ(antibiotic) ซึ่งหมายถึง ยาที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อเเบคทีเรีย ตัวอย่างยาต้านไวรัส ที่ประสบความสำเร็จ ก็เช่น ยาต้านไวรัส ไข้หวัดใหญ่ หรือ ยาต้านไวรัส HIV เป็นต้น
9.Super spreader
https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/119966
Super spreader หมายถึงคนที่มีความสามารถในการแพร่โรคไปยังบุคคลอื่นๆจำนวนมาก ตัวอย่าง เช่น ผู้ป่วยคนที่ 31 ของประเทศเกาหลีใต้ที่ ปกปิดประวัติเเละหลีกเลี่ยงการตรวจทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น
10 หน้ากากอนามัย(ขาดเเคลน)
https://www.thansettakij.com/content/423189
หน้ากาก อนามัย หมายถึง สิ่งที่ช่วยปกป้องตัวเราจากสารคัดหลั่งของผู้อื่น เป็นสิ่งสำคัญมากในภาวะที่มีการระบาดของไวรัส เเละเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดภาวะขาดเเคลนใน โรงพยาบาลต่างๆอย่างเด็ดขาด !!!!!!!!!!!!
หวังว่าผู้อ่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ เเละช่วยกันระวังป้องกันการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้นะครับ
โฆษณา