18 มี.ค. 2020 เวลา 00:33 • ไลฟ์สไตล์
5 เหตุผลง่ายๆ ที่เราควรทานอาหาร plant based
1. สุขภาพดีขึ้น
มีงานงานวิจัยกล่าวว่า การกินอาหารที่มาจากพืชผัก ธรรมชาติเป็นหลัก หรือการทานมังสวิรัติ ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และมีผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจมีอาการดีขึ้น เมื่อเปลี่ยนการไลฟ์สไตล์การทานอาหาร มาเป็น plant based diet
และยังมีการศึกษาที่พบว่า การกินเนื้อแดงจะเพิ่มอัตราการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจและความดัน เพราะเนื้อสัตว์ ส่งผลให้เกิดแบคทีเรียชนิดไม่ดีในลำไส้ และแบคทีเรียเหล่านี้ หากสะสมในร่างกายนานๆ มีส่วนในการทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ และการอุดตันในหลอดเลือดได้
ยังมีงานวิจัยททางการแพทย์อีกมากมายที่ค้นพบความเกี่ยวข้องกันระหว่างโรค NCDs ต่างๆ อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการทานเนื้อสัตว์
ภาพจาก pinterest
2. น้ำหนักลดและมีพลังมากขึ้น
ข้อนี้ Common sense มากๆๆ ถ้าคุณกินอาหารที่มาจากพืชผักซะส่วนใหญ่ แน่นอนว่าคุณจะน้ำหนักลดลงแน่นอน แบบที่ไม่ต้องอดอาหาร หรือหักโหมออกกำลังกาย
ถ้าคุณเปลี่ยนมากินอาหาร plant based คุณแทบไม่ต้องนับแคลอรี่ ทำ Fasting กินคลีน กิน Keto หรือไดเอ็ทอะไรให้ยุ่งยากเลย
เพียงเปลี่ยนมากินอาหารจากพืชผัก ผลไม้จากธรรมชาติให้มากขึ้น ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง ความอยากของหวาน ความอยากเนื้อสัตว์ของคุณจะลดน้อยลงอัตโนมัติ น้ำหนักของคุณจะลดเองอย่างเป็นธรรมชาติ
แถมยังมีงานวิจัยที่สอดคล้องว่า การกินมังสวิรัตินั้นมีผลต่อพละกำลังและความตื่นตัวของร่างกาย คุณจะรู้สึกตื่นตัวและมีพลังมากขึ้น เพราะอาหารพืชผักนั้นย่อยง่าย ใช้พลังงานในการย่อยน้อยกว่า ทำให้ท้องไม่หนัก ไม่รู้สึกง่วง หรือขี้เกียจ หลังมื้ออาหาร
ทั้งยังมีไฟเบอร์ที่ทำให้ถ่ายคล่อง ไม่อึดอัดร่างกาย คุณจะรู้สึกตัวเบาและกระฉับกระเฉงมากขึ้นอย่างที่รู้สึกได้เลย
3. รักษ์โลก
รู้หรือไม่ว่า 30% ของพื้นที่โลกใช้ไปกับการเลี้ยงสัตว์
80% ของพื้นที่ป่าบุกรุกบนโลก ใช้ไปกับการเลี้ยงสัตว์
ในต่างประเทศได้มีผู้เชี่ยวชาญคำนวณแล้วว่า
คนที่กินเนื้อสัตว์ 1 คน ต้องใช้พื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ในผลิตอาหารให้เขากินต่อปี
แต่ถ้าเขากินแต่พืชผัก จะใช้เนื้อที่แค่เพียง 1 ไร่ต่อปี
มีงานวิจัยจาก Scientific American ระบุว่า จำนวนเนื้อที่คนอเมริกันบริโภคต่อปีนั้น สร้างก๊าซเรือนกระจกเท่าๆกับก๊าซเผาไหม้จากรถยนตร์ที่วิ่งในระยะทางถึง 2,800 กิโลเมตร
ยังมีรายงานจาก The Environmental Working Group ที่คำนวณวิเคราะห์สัดส่วนของก๊าซเรือนกระจกต่อปี เป็นที่น่าตกใจมากว่า หนึ่งในสาเหตุใหญ่ที่สุด ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนนั้นมาจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์!!
การเปลี่ยนมาทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ นม ไข่ นั้นช่วยลดการปล่อยกาซคาร์บอนได้มากกว่า 50% ซึ่งมากกว่าการขับรถซะอีก การเปลี่ยนมาทาน plant based จึงช่วยลดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ การบุกรุกป่ารวมไปถึงภาวะมลพิษต่างๆที่เราผชิญอยู่อีกด้วย
4. ประหยัดเงิน
หลายคนคิดว่า การกินฟาสต์ฟู๊ด ข้าวเหนียวหมูปิ้ง พวกนี้ช่วยประหยัดเงินได้แน่นอน แต่จริงๆแล้วการกิน Plant based นั้นราคาถูกกว่ามากๆ
ถั่ว ธัญพืชต่างๆ ข้าวไม่ขัดสี ผักตามฤดูกาล เป็นวัตถุดิบราคาถูก ที่เราสามารถหาซื้อได้ เช่น การซื้อผักและธัญพืช 1 กก. นั้นราคาถูกกว่าการซื้อเนื้อสัตว์ 1 กก. อย่างแน่นอน
นอกจากนี้ การเลือกกิน plant based จะทำให้คุณอยากทำอาหารไปทานเองมากขึ้น เตรียมอาหารเองโดยอัตโนมัติ นั่นทำให้คุณประหยัดเงินมากกว่า การไปกินที่ร้านอาหารอย่างแน่นอน
5. ช่วยชีวิตสัตว์
จากรายงานทางสถิติของ PETA มีข้อมูลว่า คนที่เป็นวีแกนสามารถช่วยชีวิตสัต์ได้ถึง 200 ชีวิตต่อปี!!
แม้เราจะไม่ได้เป็นวีแกนในตอนนี้ อย่างน้อยการลดการกินเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เท่านี้ก็สามารถช่วยชีวิตสัตว์ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
Credit : PETA
จริงๆแล้ว การกินแบบ plant based อาจะจะเกี่ยวข้องกับทั้งเรื่องสุขภาพ สิ่งแวดล้อม เงินในกระเป๋า น้ำหนักตัว หรือมนุษยธรรม
ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อใดก็ตาม...เราต่างปฎิเธไม่ได้เลยว่าการกินแบบ Plant Based นั้นคือวิถีแห่งอนาคตเพื่อตัวเราและโลกที่ดีขึ้น
บทความโดย "กินพืช"
โฆษณา