9 มี.ค. 2020 เวลา 12:17 • ปรัชญา
“เปลี่ยนหนึ่งคำ ทำให้ทุกสิ่งในชีวิตดีขึ้น”
คุณเคยได้ยินคำสอนของท่านคานธีกันไหมคะ
ที่กล่าวไว้ว่า
จงระวังความคิด เพราะความคิดจะกลายเป็นคำพูด
จงระวังคำพูด เพราะคำพูดจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำ เพราะการกระทำจะกลายเป็นนิสัย
จงระวังนิสัย เพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก
จงระวังบุคลิก เพราะบุคลิกจะกลายเป็นชะตากรรม
1
จากคำสอนนี้ทำให้เห็นว่า
ความคิดและคำพูดนั้นสำคัญมาก
คำว่า “ไม่” ❎ กับคำว่า “ได้” ✅
เป็นคำ 2 คำ ที่ทุกคนใช้ในชีวิตประจำวันจนเป็นปกติ
✔️ได้ครับ ✖️ไม่ได้ครับ
✔️ได้ค่ะ ✖️ไม่ได้ค่ะ
✔️ได้นะ ✖️ไม่ได้นะ
ไม่รู้จะตอบอะไรก็ Yes No Ok ไว้ก่อน
ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน
คำพูดเหล่านี้เป็นคำพูดปกติทั่วไปที่ใช้สื่อสาร
แล้วถ้าหากเรานำคำพูดที่เราเคยชินอย่าง 2 คำนี้
มาใช้พูดกับตัวเองบ่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้น?
ในทางจิตวิทยา 📚
คำไหนที่เราพูดย้ำๆ ซ้ำๆ กับตัวเองบ่อยๆ
จะทำให้จิตใต้สำนึกของเรารับรู้และตอบสนอง
ออกมาในรูปแบบของการกระทำ
ถ้าคุณพูดคำว่า “ไม่” กับตัวเองซ้ำๆ
ก็เหมือนเอาความคิดลบไปใส่ให้ตัวเองบ่อยๆ
ชีวิตคุณก็จะเจอแต่คำว่า “ไม่”
💬 ฉันทำไม่ได้หรอก
❎ คุณก็จะไม่มีวันทำสิ่งนั้นได้
...
💬 ฉันเขียนบทความไม่เป็นหรอก
❎ คุณก็จะไม่มีวันเขียนบทความได้
...
💬 ฉันไม่มีพรสวรรค์ ฉันวาดรูปไม่เป็นหรอก
❎ คุณก็จะไม่มีวันที่วาดรูปเก่งได้
ชีวิตของคุณก็จะเต็มไปด้วย
...
ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่
ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่
ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ ไม่
เต็มไปหมด
ถ้าชีวิตเต็มไปด้วยคำว่า “ไม่”
คุณจะพัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นได้อย่างไร?
แล้วถ้าเปลี่ยนจาก “ไม่” เป็นคำว่า “ได้”
จะเกิดอะไรขึ้นนะ?
💬 ฉันทำไม่ได้หรอก
✅ ฉันทำได้
...
💬 ฉันเขียนบทความไม่เป็นหรอก
✅ ฉันเขียนบทความได้
...
💬 ฉันไม่มีพรสวรรค์ ฉันวาดรูปไม่เป็นหรอก
✅ ฉันวาดรูปได้
รับรู้ถึงความรู้สึกว่า “ได้”
รับรู้ได้ถึงความเป็นไปได้ รับรู้ถึงพลังแห่งความสำเร็จ
คำว่า “ได้” เป็นภาษาบวก
ทำให้รู้สึกดีกับตัวเอง ช่วยให้มีพลัง มีกำลังใจมากขึ้น
ถ้าการเปลี่ยนหนึ่งคำ ทำให้ทุกสิ่งในชีวิตดีขึ้น
คือการเปลี่ยนจากคำว่า
“ไม่” ❎ เป็น “ได้” ✅ ใช่หรือเปล่า?
สำหรับบทความนี้ ขอตอบว่า “ไม่ใช่”❌
เพราะอะไร?
...
วันใดที่คุณเกิดสงสัยในความคิด สับสนในความรู้สึก
คุณจะเริ่มถามคำถามกับตัวเอง จนเกิดความไม่มั่นใจ
ไม่ ไม่ ได้ ได้ ไม่ ไม่ ได้ ได้ ไม่ ได้
งงกับชีวิต 😵😵
...
ไปๆ มาๆ คำว่า “ไม่” ❎ ดันไปอยู่กับคำว่า “ได้”✅
กลายเป็นคำว่า “ไ ม่ ไ ด้” ❌ ในทันที
. คำว่า ไม่ + ได้ = ไม่ได้ .
. .
. เป็นคำซ้อน ที่มีความหมายตรงกันข้าม .
กรณีของคำว่า “ไม่ได้”
เมื่อนำคำที่มีความหมายตรงกันข้าม 2 คำ
คือคำว่า “ไม่” และ “ได้” มารวมกัน
คำใหม่ที่ได้คือคำว่า “ไม่ได้”
ซึ่งคำนี้ยังคงให้ความหมายไปในทางลบ
เช่นเดียวกันกับคำว่า “ไม่”
คำว่า “ไม่ได้“
หลายครั้งจึงถูกใช้แทนคำว่า ”ไม่”
ทำให้คำว่า “ได้” คำเดียว
ไม่มีพลังเอาเสียเลย
เพื่อให้คำว่า”ได้” มีพลัง
วันนี้จึงขอนำเสนอให้เพิ่มเติมคำนี้เข้าไปค่ะ🔥🔥
คำว่า “ต้อง” ⭕️
เรามาเปลี่ยนคำว่า
“ไม่” เป็นคำว่า “ต้อง” กันค่ะ
ถ้าอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ให้เปลี่ยนคำว่า
“ไม่” ❎ เป็นคำว่า “ต้อง” ⭕️
ลงไปในทุกเรื่องที่คุณต้องการประสบความสำเร็จ
พูดกับตัวเองซ้ำๆ ให้จิตใต้สำนึกของคุณได้รับรู้
คุณจะรู้สึกถึงพลังของคำพูด คำพูดของคุณ
จะนำไปสู่การกระทำและนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต
💬 ฉันทำไม่ได้หรอก
⭕️ ฉัน “ต้อง” ทำได้
...
💬 ฉันเขียนบทความไม่เป็นหรอก
⭕️ ฉัน “ต้อง” เขียนบทความได้
...
💬 ฉันไม่มีพรสวรรค์ ฉันวาดรูปไม่เป็นหรอก
⭕️ ฉัน “ต้อง“ วาดรูปได้
ลองดูนะคะ เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ
ในการเลือกคำพูดดีๆ มาเติมพลังให้ตัวเอง😊😊
... เปลี่ยนจาก ...
... ...
... คำว่า “ไม่” ❎ ...
... เป็น “ต้อง” ⭕️ ...
... จะ “ได้” ✅ ...
... ...
... ทำ ใ ห้ ทุ ก สิ่ ง ใ น ชี วิ ต ดี ขึ้ น ...
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ❤️💚
#กระเรียนน้อย
Reference :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา