12 มี.ค. 2020 เวลา 23:43 • ธุรกิจ
"เปลี่ยน Passion ให้เป็น Growth Mindset"
Passion ถ้าพูดง่ายๆ มันคือ แรงขับเคลื่อนที่อยู่ภายใน มันเริ่มมาจากสิ่งที่เรารักและเราอยากลงมือทำทันที
ซึ่งไม่ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้นจะมี อุปสรรคต่างๆ มากมาย มหาศาล แต่กลับไม่ทำให้เรารู้สึกเกิดความท้อถอยได้เลย
.
แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่า ทุกคนจะทำได้ หรือ อาจจะเป็นแค่ความรู้สึกที่อยากทำแบบสั้นๆ และสุดท้ายก็จะเป็นความฝัน ลมๆ แล้งๆ เพราะไม่ได้รับการสานต่อ
ทีนี้ เราจะมีวิธีรักษาแรงขับเคลื่อน ให้มันคงอยู่กับเราได้อย่างไร ถ้าเรามั่นใจแล้วว่า มันคือ สิ่งที่เราอยากทำมันจริงๆ เพราะฉะนั้น จากแรงผลักดัน เปลี่ยนมันให้เป็น Growth Mindset
.
1. อย่าลังเลที่จะเริ่มนับหนึ่ง
โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่ มักจะเริ่มทำเพราะความอยากทำ แต่ติดที่กังวลใจ ไม่รู้ที่จะเริ่มต้นอย่างไร จึงเป็นสาเหตุของการดับความฝันตัวเอง ดังนั้น เมื่อเรารู้แล้วว่าเราอยากทำสิ่งไหน ให้ลงมือทำทันทีค่ะ
2. อย่าอายที่จะถามทางจากคนอื่น
ถ้าไม่รู้ ยิ่งต้องถาม เพราะการถามมันไม่ใช่เรื่องน่าอาย หรือ ดูเหมือนไม่ฉลาดแต่มันเป็นการเรียนรู้ ที่ย่นระยะเวลาในการ ลองผิดลองถูก การตั้งคำถามที่ดี จะได้รับคำตอบที่ดี เช่นเดียวกัน
3. อย่าใส่ใจกับเสียงกระซิบที่ไร้ประโยชน์
ชีวิตของหลายคน ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็มาจากความกลัวในใจหรือจิตใต้สำนึก นั่นแหล่ะ แต่หาก เรามีความมุ่งมั่น เชื่อมั่นในตัวเองพอ คุณแค่ทำมันให้สุดกำลัง ไปให้ถึงจุดหมาย โดยไม่ต้องไปใส่ใจกับอะไร ที่บั่นทอนความมั่นใจตัวเอง
4. หยุดทำตัวเป็นทศกัณฐ์
มนุษย์ Multiasking ฟังทางนี้ !!! สมองคนเราไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้ทำอะไร หลายๆ อย่าง พร้อมๆ กัน มันจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะมันจะทำให้คุณไม่รู้ตัวว่า สิ่งที่คุณจะต้องโฟกัสก่อน คือ อะไร
ดังนั้น ควรจะปรับวิธีการคิดในการทำงานใหม่ ดูว่าอะไรที่เราควรให้ความสำคัญมากที่สุด คนที่ประสบความสำเร็จเค้าจะให้ความสำคัญของงานแต่ล่ะชิ้น และเพียงงานเดียวเท่านั้น
5. ให้ซื่อสัตย์กับตัวเอง
มีคนเคยบอกว่า "หลอกคนอื่นหลอกง่าย แต่หลอกตัวเอง นั้นไม่ได้ " เมื่อมีสิ่งที่ผิดพลาดเกิดขึ้นกับทีมงาน ไม่ว่าปัญหาเล็กหรือใหญ่ ก็แค่ยอมรับว่านี่ คือสิ่งที่เป็นปัญหา
คนที่ประสบความสำเร็จ จะเข้าใจทันที ว่าหากมีสิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพียงแค่ยอมรับและ รีบแก้ไขมันทันที
6. ลดอีโก้ให้ต่ำลง ยืดอกรับความจริง
อีโก้ ไม่ได้ช่วยทำให้คุณดูดี หากคุณไม่รู้ คุณก็ควรที่จะเอ่ยปากถาม แบบที่ไม่ต้องลังเล
เพราะถ้ายังยึดติดกับอะไรที่ ไม่เข้าท่าแบบนี้
ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ เพราะการขอความคิดเห็นจากผู้อื่น เป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นอีกมุมมองนึง ที่สามารถนำไปปรับใช้กับทีมและองค์กรของคุณได้
.
สำหรับ 6 วิธี ของอาทิตย์นี้ เป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม เท่านั้นค่ะ เดี๋ยวอาทิตย์หน้าเราจะมาขยี้ ในแต่ล่ะหัวข้อ กันยาวๆ นะคะ ฝากติดตามกันด้วย นะคะ
#โค้ชหุย
#MasterBusinessCoach
#ParentingCoach
#RattanaMnshang
#สอนลูกให้ชนะโลก
#แม่เหล็กพลังบวก
#Magnet+
โฆษณา