9 มี.ค. 2020 เวลา 00:21 • การศึกษา
เมื่อกลางเดือนที่แล้ว (ก.พ.63) ที่ Covid-19 กำลังมีการระบาดอย่างหนักในฝั่งเอเชีย ได้มีโอกาสไปพบหมอก่อนกลับไทยพอดี เลยถามความเห็นจากหมอใน รพ. ดังแห่งหนึ่งในสังกัด Havard Medical School ในรัฐ Massachusetts ว่า คิดว่า Covid-19 น่ากลัวแค่ไหน หมอ2ท่าน ตอบเหมือนกันว่า Covid-19 ก็คือการระบาดของไวรัสอุบัติใหม่ชนิดหนึ่งเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆที่เกิดบนโลกอยู่เสมอ ตามความเห็นของหมอคือไข้หวัดใหญ่น่ากลัวกว่า เพราะปี 2019 มีคนเฉพาะในอเมริกาตายจาก ไข้หวัดใหญ่ 10,0000 กว่าคน (นี่คือเฉพาะในอเมริกา ยังไม่รวมตัวเลขทั่วโลก) แต่ที่คนไม่พูดถึงมากนัก เพราะไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่สิ่งใหม่ และก็มีคนเป็นทุกปีตามฤดูกาล และก็มีทั้งคนที่หายและตายเป็นปกติ
นั่นคือบทสนทนาที่คุยกันกับหมอเมื่อเดือนที่แล้ว แต่มาในวันนี้สถานการณ์ฝั่งยุโรป🇪🇺 และอเมริกา🇺🇲ดูเหมือนจะอยู่ในช่วงขาขึ้น↗️ เพราะตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝั่งยุโรปอย่างอิตาลี🇮🇹ดูจะ skyrocket🚀 ด้วยซ้ำ ส่วนอเมริกา🇺🇲ในนิวยอร์กก็ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ โดยในวันนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมเฉพาะในนิวยอร์กเป็น 76 cases ในขณะที่ประเทศฝั่งเอเชียอย่างจีน🇨🇳เริ่มมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง และไทย🇹🇭ก็มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นน้อยมากๆเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชีย
เนื่องจากตัวเลขแสดงให้เห็นว่า อเมริกาและยุโรปกำลังอยู่ในสภาวะ"ขาขึ้น" จึงไม่แน่ใจว่า Covid-19 ในตอนจบจะน่ากลัวน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่อย่างที่หมอฝั่งอเมริกาคิดอยู่รึเปล่า ก็คงต้องเฝ้า #ติดตามกันต่อไป
🤔🤔🤔🤒🤒🤒😷😷😷
#staysafe #กินร้อนช้อนกลาง #ล้างมือบ่อยๆ #ใส่แมสป้องกันคนจามในที่สาธารณะ
โฆษณา