12 มี.ค. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
Food Delivery ทำยังไงถึงมาแรง แซงโค้ง
เราอาจจะมีความคุ้นเคยกับการส่งอาหาร โดยโทรศัพท์สั่งร้านอาหารตามสั่งเจ้าประจำและให้เขานำมาส่งรา ถึงหน้าห้อง หน้าบ้าน โดยที่เราไม่ต้องเดินไปเอาหรือเสียเวลาไปรับอาหาร แต่ก็ได้กินอาหารแบบสบายๆ
แต่ในปัจจุบันพบว่าหลายบริษัทได้เข้ามาเล่นในตลาดธุรกิจเดลิเวอรี่ส่งอาหารเป็นจำนวนมากทั้ง Grab Food Line man food panda ฯลฯ และดูเหมือนว่า 7-11 จะเข้ามาร่วมเล่นในตลาดนี้ด้วย...
พบว่าเพราะการคาดการณ์ของมูลค่าตลาดในปี 2562 อยู่ที่ 33,000-35,000 ล้านบาท ซึ่งนี้เป็นเพียงแค่ 8% ของธุรกิจร้านอาหาร OMG มูลค่าตลาดเยอะมากๆๆๆ
เรามาวิเคราะห์กันว่าทำมธุรกิจ Food Delivery ถึงมาแรง แซงโค้ง
1. เป็นธุรกิจที่เข้าไปแก้ปัญหา Pain Point ของผู้บริโภคได้อย่างถูกจุด!
Pain Point ของผู้บริโภคที่ว่ามันมีอะไรกันบ้าง?
1.1 พฤติกรรมการกินอาหารคนเดียว การใช้ชีวิตแบบคนโสดและครอบครัวเดี่ยวที่เพิ่มมากขึ้น เพราะความไม่มีภาระให้ต้องคิดมากมาย ก็เลยเป็นเรื่องงานในการตัดสินใจว่าวันนี้จะกินอะไรดี?
1.2 เบื่อรถติด ? เพราะมื้ออาหารที่มีออเดอร์ล้มหลามมากที่สุดคือมื้อเย็นและยังมีช่วงเวลาที่ยอดฮิตเป็นช่วง 16.00-19.00 ช่วงรถติดชัด ๆ ใครมันจะอยากออกไปเจอรถติดแบบนี้ กลับจากที่ทำงานเหนื่อยๆ ก็อยากจะกินอาหารเลย
1.3 Lazy consumer เพราะความขี้เกียจของผู้บริโภคก่อให้เกิดรายได้ ... ไม่อยากทำ ไม่อยากล้างจาน ก็คนมันขี้เกียจ แค่กดสั่งอาหารก็จบปะ ?
1.4 ทำเองมันไม่อร่อย 55555 เคยพยายามทำแล้ว ศึกษาจากYouTube ก็แล้วแต่ก็ได้อาหาร(รสชาติ)ไม่ดีที่ควร
2. ธุรกิจมาใหม่แบบนี้คืนทุนไว
1
เพราะเป็นธุรกิจที่คนเข้ามาใช้บริการเยอะมากเท่าไหร่ ย่อมเกิดการคืนทุนที่ไวภายใน 2-3 ปี จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากมีธุรกิจเสริมจากการทำงานประจำเลย
3. ใครๆก็ทำได้
ถึงแม้ว่าคุณกำลังเรียนอยู่แต่ถ้าคุณมีรถมอไซ บลาๆ ก็สามารถหารายได้จากธุรกิจนี้แล้ว จะมีใครรู้ดีในพื้นที่ ที่เราอยู่เท่า Google Map
จุดเด่น ?
1.การสร้างโอกาสทางการขายในการสร้างยอดขาย มีลูกค้าประจำที่สูงขึ้น เพราะการอำนวยความสะดวกในการซื้อาหาร และถ้าร้านอาหารของคุณมีความอร่อย แน่นอน ลูกค้าติดใจแน่ ๆ
2.สามารถขายอาหารได้หลายช่องทางที่เพิ่มมากขึ้น
จุดอ่อน ?
1.การส่งอาหารยังจำกัดแค่บ้างพื้นที่เท่านั้น แง บ้างร้านเราก็อดกินเพราะอยู่คงละที่
2.ปัญหารจากการไม่รู้จักเส้นทางอย่างดีพอ อาจส่งผลให้เกิดการส่งอาหารที่มีความล่าช้าและความไม่ประทับใจทั้งตัว Food Delivery และธุรกิจร้านอาหาร
Key success
1.เมนูอาหารร้านคุณต้องเจ๋ง
2.การบอกรายละเอียดของข้อมูลอาหารต้องมีความชัดเจน
ปัดโธ่ ก็รู้อยู่ว่าลูกค้าขี้เกียจถ้าบอกข้อมูลของอาหารไม่ละเอียดก็ไม่อยากจะสั่งหรอก
3.การบริการต้องมีความรวดเร็วทันใจ
4.การจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย
หากคุณชอบบทความนี้กดlike 👍
ประทับใจกดShare 🙌
แวะให้กำลังใจกันผ่าน Comment ✌
การตลาดอยู่ทุกที่ ทุกเวลา ทุกช่วงเวลาในชีวิตประจำวันจนบ้างครั้งคุณก็เผลอพูดออกมาว่า "เฮ้ย อะไรก็การตลาด"
#อะไรก็การตลาด
#Marketing
โฆษณา