9 มี.ค. 2020 เวลา 12:52 • ความคิดเห็น
"เราไม่รู้... ว่าเราไม่รู้อะไร"
เคยไหมครับที่บางครั้งเราคิดว่า ถ้าฉันรู้ว่ามันเป็นแบบนี้ ฉันก็คงไม่ทำมันผิดหรอก...
...ความจริงแล้วถ้าเรารู้อนาคตได้ ก็คงไม่มีใครที่จะทำผิด หรือตัดสินใจผิดพลาดกันแน่ๆ
แต่ในความเป็นจริงเเล้วไม่มีใครที่รู้อนาคตได้อย่างแม่นยำ หรือพูดง่ายๆคือ ทุกคนก็เคยต้องทำผิดพลาดกันทั้งนั้น
ที่มา : https://medium.com/
ปัญหาที่ว่า เราไม่รู้ ว่าเราไม่รู้อะไร จริงๆแล้วคำถามนี้มีวิธีแก้ง่ายนิดเดียวครับ นั่นคือการ"ลงมือทำ"แล้วพบกับ"ความผิดพลาด"
ยกตัวอย่างเช่น นาย A มีความฝันที่จะทำงานด้านBusiness Analysis ถึงเขาจะมีความรู้ เเละความมั่นใจ แต่เขาก็ยังกังวลอยู่ไม่น้อยว่าจริงๆแล้วอะไรที่เขายังไม่รู้ หรือตัวเองไม่เก่งอะไรบ้าง
แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่รีรอ เข้าไปสัมภาษณ์งานที่บริษัท x เขาไม่ผ่านการสัมภาษณ์งานและได้รับ Feed back กลับมาว่าเขาวิเคราะห์งบการเงินได้ไม่ดีพอ
ที่มา : http://starting-a-business-online.com/
เขาไม่ท้อแท้ และกลับมาทำความเข้าใจงบการเงินจนเกิดความเข้าใจ และมั่นใจมากขึ้น จึงไปสัมภาษณ์เข้าทำงานกับบริษัท Y แต่เขาก็ยังไม่ผ่านการสัมภาษณ์เเละได้รับ Feed back กลับมาอีกว่าเขายังวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการใช้นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐกับเศรษฐกิจโลกได้ไม่ดีพอ
เขาไม่ท้อแท้เเละกลับมาทำความเข้าใจและเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวรวมถึงเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วยอีกหลายๆเรื่อง
คราวนี้เขาเข้าสัมภาษณ์กับบริษัท Z และได้รับการตอบรับเข้าทำงานในตำแหน่งที่เขาใฝ่ฝัน
เขาดีใจอย่างมาก แต่เขาก็คิดขึ้นได้ว่า นี่เป็นเพียงจุดเล็กๆที่จะทำให้เขาได้พบเจอกับความท้าทายเเละความผิดพลาดที่รอให้เขาได้เรียนรู้และแก้ไขอีกมาก
นี่คือตัวอย่างของการเรียนรู้จากความผิดพลาด จากที่นายAไม่รู้ว่าเขาไม่รู้อะไร ไม่รู้ว่าเขาไม่เก่งในเรื่องอะไรในตอนแรกเมื่อเขาพบกับความผิดพลาดที่ทำให้เขาไม่ผ่านการสัมภาษณ์งาน ทำให้เขาได้รู้ว่าจริงๆเเล้วเรื่องที่เขาต้องแก้ไข และพัฒนาต่อไปคือเรื่องอะไร
ที่มา : https://syahruzzaky.wordpress.com
เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าเราไม่รู้อะไร ถ้าหากเราไม่พบกับความผิดพลาด และความผิดพลาดจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าหากว่าเรา"ไม่ลงมือทำ"
นอกจากต้องลงมือทำเพื่อพบกับความผิดพลาดแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ "Mind set" หรือทัศนิคติต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
เราต้องมีMind setแบบไหนที่จะสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างนายA ไว้เรามาต่อกันในบทความหน้านะครับ :D
สุดท้ายนี้ Easy Story ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนกล้าลงมือทำในสิ่งที่ใฝ่ฝัน อย่ากลัวความผิดพลาด แต่จงเปลี่ยนความผิดพลาดนั้นเป็นองค์ความรู้ใหม่ จงมองโลกในอีกมุมหนึ่งว่าอย่างน้อยเราก็ตัดตัวเลือกที่ทำให้เราไม่ประสบผลสำเร็จไปได้อีกข้อหนึ่งแล้ว.
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
โฆษณา