10 มี.ค. 2020 เวลา 02:54 • ไลฟ์สไตล์
สันดาน!
วันก่อนผมมีโอกาสเจอคนญี่ปุ่น
ผมก็ได้แต่บ่นนู้นบ่นนี่
พอจบบทสนทนา ก็พยายามหาที่ทิ้งขยะ
หาไม่เจอก็กำลังจะวางทิ้งไว้บนโต๊ะอาหาร
สายตาผมชำเลืองไปมอง คนญี่ปุ่นนั้น
เอาใส่กระเป๋าตัวเองครับ
ผมเลยคุยต่อ
พักไว้ก่อนเพราะคิดขึ้นได้ว่า
ปีก่อนได้เจอคนเยอรมัน
ตอนนั้นทั้งนายกผู้หญิง
ทั้งแชมป์โลก
ทั้งอุตรสาหกรรมรถยนต์และเทคโนโลยี
ผมถามเขาว่าประเทศ u เจริญจัง
ทำไง อยากจะเอามาปรับใช้
เขาสวนมาเลยครับว่า
ประเทศไอ ไม่เจริญ ดูห้างสิ ดูโรงหนังสิ
ไม่ค่อยมีอะไร มันเจริญที่คน
พวกเราถูกปลูกฝังให้มีวินัย ให้นุ้นให้นี่
สมองผมชาไปแล้วครับ
เพราะเอามาผูกเรื่องกันว่า
ไอประเทศที่เจริญ
เขาไม่ได้เจริญวัตถุ
เขาเจริญที่ค.คิดต่างหาก
ค.คิดจองประชาชนคนเล็กๆ ที่ทุกคน ช่วยกัน
เหมือนมันอยู่ในสันดานอะครับ
โฆษณา