10 มี.ค. 2020 เวลา 23:56 • ไลฟ์สไตล์
จันทร์กับคิมหันต์
©สาวจันทร์รำพัน
หลังจากที่ร้อนอบอ้าวมาได้สองวัน เมื่อคืนฝนก็เทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก พร้อมกับลูกเห็บเม็ดเท่านิ้วหัวแม่มือ และก็จริงอย่างที่ใครบอกว่าฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ
วันนี้ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าสดใส แต่ลมกลับพัดแรง และใช่ มันคือลมร้อน นี่คือสัญญาณบอกว่า เหมันต์กำลังจะผ่านพ้นไป ได้ยินข่าวในวิทยุบอกมาว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว
มีงานวิจัยหลายชิ้น บอกว่า ผู้คนจะรู้สึกแตกต่างกันออกไปจากอุณหภูมิที่แวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น อากาศหนาวก็รู้สึกถึงความเย็นชา ห่างเหิน อากาศร้อนก็รู้สึกถึงความหงุดหงิด พลุ่งพล่าน แต่พอฝนตกก็รู้สึกเหงา จับใจ
เวลาอยู่กับธรรมชาติมากๆเราจะสังเกตเห็นสิ่งต่างๆชัดเจนขึ้น อย่างหนึ่งที่จันทร์รู้ดีคือ เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนผ่านของฤดูกาลจะเกิดพายุฝนห่าใหญ่ เมื่อก่อนจันทร์หลงรักฤดูฝนมาก เพราะเวลาฝนตกมันให้ความรู้สึกอ้างว้างแต่ดีอย่างบอกไม่ถูก
แต่พอกลับมาอยู่บ้านนอก ความคิดเกี่ยวกับฝนก็เปลี่ยนไป จันทร์กลัวเวลาฝนตก ยิ่งเวลาที่มีพายุฝนฟ้าคะนองยิ่งน่ากลัวเพิ่มเป็นสิบเท่า ถึงจะมีคำคมสวยหรูบอกไว้ว่า อยู่ใต้ฟ้าจะกลัวอะไรกับฝน ก็เถอะ
คงจะเป็นเพราะงานเกษตร คืองานที่ต้องอยู่กลางท้องทุ่งกว้างใหญ่ เวลาฝนฟ้าคะนอง แล้วตามมาด้วยเสียงฟ้าผ่าทีไร หัวใจของจันทร์ก็หล่นไปอยู่ที่ตาตุ่มทุกที แม้จะไม่เคยไปสาบานอะไรกับใครไว้ แต่ก็อดเสียวไม่ได้จริงๆ
จันทร์จึงเปลี่ยนใจหนีจากฤดูฝน มาชอบฤดูร้อนแทน แล้วก็ไม่อยากจะยอมรับเลยว่า มันช่างเป็นการหนีเสือปะจระเข้จริงๆ เพราะอากาศร้อนในบ้านเรา มันคืออากาศที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึงสี่สิบองศา สายลมร้อนที่พัดกระหน่ำอยู่ตอนนี้ เป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างดีว่า ต่อจากนี้ไป มันจะไม่ปรานีปราศรัยใครเลย
จันทร์ไม่เคยคิดเลยว่า จะต้องมาเป็นเดือดเป็นร้อนกับการเปลี่ยนผันของฤดูกาล มากขนาดนี้ มันเริ่มต้นขึ้นเมื่อจันทร์หันมาทำการเพาะปลูก อาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพเดียวที่ฝากชีวิตและความหวัง ไว้กับฝนกับฟ้า การเปลี่ยนผ่านของฤดูกาล ส่งผลมหาศาลกับชีวิตของเรา ไม่ต่างอะไรกับที่พระจันทร์ส่งผลกับการขึ้นลงของกระแสน้ำ
พระอาทิตย์ที่แผดเผาทำให้น้ำที่กักเก็บไว้เริ่มแห้งขอด พืชผักในสวนเริ่มแห้งเหี่ยว บางปีไหนที่ร้อนจัด เราก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น คอยหมั่นรดน้ำทั้งเช้าและเย็น เพื่อประคองชีวิตเล็กๆที่เราปลูกขึ้นมากับมือ
และถึงแม้ว่า จะต้องต่อสู้กับวิกฤตของโลกร้อนและความแปรปรวนของอากาศ จันทร์ก็ยังคิดว่า มันเป็นเรื่องท้าทายมากอยู่ดี เพราะการที่เราจะอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างดีนั้น เราต้องปรับตัว อากาศร้อนอาจจะทำให้การทำกสิกรรมยากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ และจันทร์ก็กำลังเรียนรู้ที่จะเข้าใจธรรมชาติไปทีละน้อย
ลมร้อนยังคงพัดแรง จันทร์จินตนาการไปถึงเดือนเมษายน ที่อุณหภูมิคงพุ่งทะลุปรอท คิดดูว่ามันจะน่าสยดสยองเพียงใด
โอ.. คิมหันต์ จันทร์ได้แต่รำพึงในใจ ซ้ำไปซ้ำมา
โฆษณา