12 มี.ค. 2020 เวลา 01:13 • บันเทิง
'โลกยังมีอะไรอีกมากมายให้ค้นหา'
2
แว๊บแรกที่เห็นรูปนี้
เชื่อเหลือเกินว่าทุกคนรู้ว่ามันคือส่วนไหนของรถยนต์ ให้เวลา 3 วินาที ... 3 .. 2 .. 1
'กระจกมองข้าง' ใช่ครับ!!
เก่งจริงๆ กระจกมองข้างใช้เพื่อดูว่าข้างๆรถของเรานั้น มีรถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์ หรือต้นไม้ และรวมถึงทุกๆอย่างที่ไม่กีดขวางทางจราจรเพื่อความปลอดภัยเวลาที่เราจะเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว และถอยเข้าจอด
วัตถุประสงค์ของการเดินทางเพื่อไปให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยและรวดเร็วด้วยความสะดวกสบาย กระจกมองข้างนับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าเบรคและคันเร่ง
'จุดบอด' ของกระจกมองข้างรถยนต์ เชื่อเหลือเกินว่าทุกคนล้วนเคยเจอเหตุการณ์คล้ายกันกับผม คือ ไม่อาจเห็นรถยนต์ที่อยู่ข้างๆ
ในชีวิตจริงของคนเราก็เช่นกัน บางครั้งเป้าหมายในชีวิตหรือแผนต่างๆที่เราคำนวนและวางแผนไว้อย่างดีแล้ว อาจจะมีอะไรที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น ผมอยากให้มองว่ามันเป็นเพียงจุดบอดเล็กๆที่เข้ามาเพื่อให้เรามีสติและระมัดระวังมากขึ้น
จะดีกว่ามั๊ย? ถ้าเราปรับความคิดและมุมมองเพื่อยอมรับสิ่งที่คาดไม่ถึงในทุกๆเรื่อง
'เผื่อใจไว้' หรือ 'โลกยังมีอะไรให้เราค้นหาด้วยในสิ่งคาดไม่ถึง'
เพราะบทเรียนใหม่ๆ เริ่มต้นจากการเปิดใจเพื่อเรียนรู้เสมอๆ
คราวนี้ผมอยากให้คุณ ใส่ใจกับภาพที่เห็นอีกสักนิด คุณลองขยายภาพที่อยู่ในกระจกมองข้างอีกสัดนิดสิครับ!!
ดูดีๆ...คุณเห็นอะไรมั๊ย?
"มันคือภาพของคนนอนครับ"
ในขณะที่ผมถ่ายภาพนี้ ผมสังเกตุเห็นคนไร้บ้านคนหนึ่งเค้านอนบนฟุตบาทใต้ทางเดินรถไฟฟ้า BTS ผมถ่ายให้อยู่ในกรอบของกระจกมองข้าง
ความจริงผมเลยมาแล้วและหันกลับไปถ่ายไม่ได้
ทำได้ทางเดียวคือบันทึกจากมุมมองนี้
ผู้ชายคนนี้ อาจจะสติไม่ดี หรือหมดเนื้อหมดตัวจากการดำเนินธุรกิจแล้วประชดชีวิต
หรือเป็นคนอนาถายากจน
จะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม
ชายคนนี้ได้บอกผมว่า 'ผมยังมีวิถีชีวิตดีกว่าคนไร้บ้าน' มุมที่ผมเสนอนี้ ไม่ได้ต้องการให้เปรียบเทียบ เพียงอยากให้ฝึกมองโลกเพื่อสร้างกำลังใจให้แก่ตัวเราเอง
เช่นกัน ตาคู่เดิมที่ใช้มาตั้งแต่กำเนิด บางครั้งเราก็มองอะไรผิดพลาด ก็คงไม่ต่างอะไรกับจุดบอดของกระจกมองข้าง
เพื่อเป็นการดีที่สุด ฝึกเผื่อใจและเปิดใจกับสิ่งที่เข้ามาในชีวิต และคุณจะรู้ว่าทุกๆอย่างล้วนเป็นครูให้บทเรียนแก่เรา
ท้ายที่สุดนี้ ตาคู่เดิมที่มีจุดบอดอันเกิดจากใจที่ปิด ทำให้ไม่ระวังและปิดกั้นประสบการณ์ใหม่ๆบนโลกใบนี้ ทำให้เราพลาดความสุขเล็กๆน้อยๆกับชีวิตปัจจุบันอย่างง่ายดาย
เรื่องเล่าหลังพวงมาลัย
โฆษณา