12 มี.ค. 2020 เวลา 03:54 • ไลฟ์สไตล์
จันทร์กับลมหายใจสุดท้าย
ความแน่นอนที่สุดของมนุษย์อย่างหนึ่ง คือ ความไม่แน่นอน หลังจากชีวิตที่ผ่านฝนผ่านหนาวมาเกือบครึ่งชีวิต จันทร์ก็นึกถึงความตายบ่อยขึ้น ไม่ได้นึกถึงในแง่ที่อยากปฏิเสธหรือผลักไส เพราะรู้ดีว่า เราเกิดมาเพื่อที่จะตายในวันหนึ่ง นี่คือ สัจธรรมที่ทุกคนรู้ดี
หลายปีมานี้ จันทร์ใช้เวลาส่วนหนึ่งหมดไปกับการเรียนรู้เกี่ยวกับความตาย และเตรียมพร้อมที่จะตาย ถ้าหากวันนั้นเดินทางมาถึง และถึงแม้จะคิดว่าตัวเองเตรียมพร้อมมาดีแล้ว แต่เมื่อบททดสอบเดินทางมาถึงจริงๆ จึงได้รู้ว่าจันทร์ไม่พร้อมเลยต่างหาก
วันหนึ่งในต้นฤดูหนาว จันทร์รู้สึกหนาวสั่นอย่างไม่มีสาเหตุ ไม่ว่าจะห่มผ้าหนาแค่ไหน ความหนาวก็ไม่บรรเทา หลังจากนั้นก็เริ่มอาเจียน อ่อนเพลียและหมดแรง
จันทร์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หมอซักถามอยู่สองสามคำ ทำการเจาะเลือด เอ็กซ์เรย์ปอด แล้วส่งจันทร์ไปยังหอผู้ป่วยหญิง พร้อมกับสายน้ำเกลือระโยงระยาง
การวินิจฉัยเบื้องต้นบ่งชี้ว่า จันทร์ป่วยด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด จันทร์นอนไข้ขึ้นสูงและมีภาวะความดันต่ำอยู่หลายวัน มองไปทางไหนก็มีแต่คนป่วย กลิ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและความตาย (มีคนไข้เตียงข้างๆตายไปต่อหน้าต่อตาจันทร์ถึงสองคน )
ตลอดเวลาที่เจ็บป่วยนั้น แม่คอยมาอยู่ดูแลและเฝ้าจันทร์ตลอดด้วยความเป็นห่วง จันทร์มองดูเตียงข้างๆ คนเจ็บส่วนใหญ่เป็นคนวัยชรา คนเฝ้าไข้จึงเป็นลูกหลาน แล้วก็ให้นึกละอายใจ ที่จันทร์ยังสาวยังแส้แต่กลับต้องเป็นภาระให้แม่มาดูแล
และจากที่คิดว่า พร้อมรับมือกับความตาย แต่พอได้เห็นความตายของคนอื่น จันทร์ก็ภาวนาอยู่ในใจลึกๆว่า ขอให้มีชีวิตยืนยาวกว่านี้ ให้จันทร์ได้มีเวลาอยู่ในโลกนี้ต่อไปอีกหน่อย ได้อยู่กับแม่ไปนานๆ
พรอย่างหนึ่งที่เราได้รับทุกวันคือ เรายังมีลมหายใจอยู่ในทุกเช้าที่ตื่นนอน และถึงจะมีเวลาในชีวิตเพิ่มขึ้นอีกวัน แต่เรากลับใช้มันอย่างเปล่าดาย จันทร์เองก็เป็นเช่นนั้น
หลังจากหายป่วยออกจากโรงพยาบาล จันทร์ก็แกล้งลืมไปว่า ความตายยังคงเป็นเงื้อมเงาที่ตามติดเราไปทุกหนทุกแห่ง และความตายไม่เคยเลือกวัย ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับอย่างเท่าเทียมกัน
จันทร์คิดว่าควรจะปฏิวัติตัวเองเสียใหม่ ด้วยการหันมาออกกำลังกาย เพราะถึงจะไม่รู้ว่าความเจ็บป่วยจะมาเยือนอีกเมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยจันทร์ก็ควรจะทำในสิ่งที่พอจะทำได้ จนกว่าวันที่จะพร้อมจากโลกนี้ไปจริงๆ
จันทร์อยากจะมั่นใจว่าจะได้ทำทุกอย่างที่ปรารถนา จะมีเวลามากพอที่จะก่อสร้างฝันให้เป็นรูปร่าง และใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้อย่างดี ให้สมกับที่ได้เกิดมา
จันทร์หวังไว้อย่างนั้น...
โฆษณา