12 มี.ค. 2020 เวลา 04:37 • ข่าว
สถานการณ์ช่วงนี้ โดยเฉพาะ เรื่องเกี่ยวกับ หน้ากาก ทำให้ ผมนึกถึง ส่วนหนึ่งของ หนังเรื่อง Good Morning Vietnam
พระเอกของเรา เป็นทหาร อเมริกัน ที่แสดงโดย โรบิน วิลเลียม เป็นนักจัดรายการวิทยุ ก่อจะสื่อสาร อะไร จะมี เจ้าหน้าที่คัดกรองข่าวสาร
ก่อนจะให้เขา สื่อสาร ออกไปเสมอ ครั้งหนึ่ง เขาไปนั่งอยู่ในบาร์ แล้ว ถูกระเบิด ผมมี Fax รายงานเรื่องนี้ เข้ามา ที่ สถานี เขา เดินไปหยิบ และเตรียมไปรายงานทันที
แน่นอนว่า เจ้าหน้าที่ รีบรุดเข้ามา ห้าม ไม่ให้นำเสนอข่าวการระเบิด ซึ่ง พ่อพระเอก ของเรา ก็ ยอมให้ ยึดเอกสารข่าวไป และเข้าไปนั่งจัดรายการ โดยบอกว่า ข่าวจาก กองทัพ-รัฐบาล ทุกอย่างปรกติดี ไม่มีอะไรเกิดชึ้น แต่สิ่งที่ เกิดชึ้นอย่างไม่เป็นทางการ คือ "ระเบิด" ขอให้ ทหารอเมริกัน ระวังตัว
เท่านั้นแหละครับ โดนรวบ ทันที ไม่ต้องสืบ
ทีนี้ ย้อนกลับมา ที่บ้านเรา เรื่องแบบนี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิด แต่ เกิดมาหลายรอบ แล้ว ตั้งแต่
-โน พลอบเบ็ม ยุคน้าชาติ
-ไม่มีปัญหาอะไร เศรษฐกิจ ดี ยุคบิ๊กจิ๋ว
-เอาอยู่ น้ำท่วม ยุคนายกปู
-และล่าสุด หน้ากากมีเพียงพอ รัฐบาลลุงตู่
บางทีเรื่องนี้ มันก็มี หลายแง่มุม ครับ บางครั้งการพูดความจริง ทั้งหมด อาจจะก่อให้เกิดความแตกตื่น และความหวาดวิตก ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้
แต่ในขณะเดียวกัน หาก กดทับความจริง มากเกินไป โดยที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ หรือ ปล่อยให้ ประชาชน พบ กับปัญหาด้วยตัวเอง โดยที่เชื่อรัฐบาล และไม่ได้ เตรียมความพร้อมเอาไว้ มันก็จะหายนะ หนักกว่าเก่า
อยากจะสื่อสาร กับ ภาครัฐว่า ยุคนี้ ประชาชน ติดตามข้อมูลข่าวสาร และ มีความเข้าใจมากขึ้น พวกเราเข้าใจ ว่า หลายๆ เรื่อง มันเกิดความควบคุม
แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ตาม สิ่งที่เราต้องการ ยังเป็นความจริงใจ จากภาครัฐ พยายามบอกความจริง และเดินไปด้วยกันครับ มีอะไร จะได้ช่วยเหลือกัน มีปัญหา ก็บอก มีปัญหา, ไม่พอ ก็บอกไม่พอ บอกด้วย ว่า มีตั้งเยอะ มันเอาไปใช้ที่ไหนหมด ง่ายๆ แบบนี้ล่ะครับ ประชาชนพร้อมจะเข้าใจ แต่ ต้องให้ ชัดเจน แบบไม่มีข้อโต้แย้ง ดีกว่า บอกว่าดี บอกว่าพอ ในขณะที่ ข้อมูลที่เรารับทราบ จากผู้ปฏิบัติงานจริง โดยเฉพาะ จากผู้ปฏิบัติงานชั้นผู้น้อย ที่เผชิญอยู่จริงๆ มันคนละเรื่องกับที่พวกท่านบอก
เลิกห่วงเรื่องเอาหน้า เสียหน้า ช่วงชิงคะแนนเสียง เก้าอี้ ความได้เปรียบ ผลประโยชน์ ฯลฯ กันได้แล้วครับ ครั้งนี้ มันหายนะ ในหลายๆ มิติ ถ้าไม่เริ่มวันนี้ เดี๋ยวก็ได้พังกันจริงๆ
มาตรการที่เด็ดขาด ควรจะเอามาใช้ได้แล้วครับ ปัญหามันหนัก ตอนนี้ เราต้องการผู้นำที่เด็ดขาด และจริงใจ ผมเชื่อว่า รัฐบาลนี้มีศักยภาพ (ดูจากเรื่องอื่นที่พวกท่านมุ่งมั่น)
เอามันกลับมาทำเพื่อประชาชนซะทีครับ
โฆษณา