13 มี.ค. 2020 เวลา 12:27 • ไลฟ์สไตล์
🎀 ภาพที่สวยที่สุด
ฉันชอบนั่งฟังผู้เฒ่าผู้แก่ คนสูงอายุนั่งคุยกัน
ถึงเรื่องเก่าในอดีต วีรกรรมสมัยวัยละอ่อน เรื่องสนุก ๆ ในชีวิตประจำวันหรือเรื่องราวที่เคยผ่านมาในช่วงหนึ่งของชีวิต
เวลาเราคุยกับเพื่อน เราจะฟังบ้างเล่าบ้างสลับกัน
คุยกันเรื่องทั่ว ๆ ไป แต่เวลาเราไปนั่งอยู่กับวงสนทนาของคนสูงอายุ เราจะรู้สึกอีกอารมณ์หนึ่งเลย
ครั้งหนึ่งฉันเคยคุยกับลุงคนหนึ่ง
คุยไปคุยมา ลุงบอกว่าลุงมีรูปภาพอยากอวด
“เดี๋ยวขอเวลาลุงไปหาสักหน่อยนะ”
ฉันรีบบอกลุงว่า “ลุงคะ ไม่เป็นไรค่ะ”
พร้อมโบกไม้โบกมือเป็นสัญญาณให้ลุงได้รับรู้
แต่ความจริงในใจ ฉันอยากเห็นภาพนั้นเหมือนกัน
ว่าจะเป็นอย่างไร
แล้วลุงก็กลับมาพร้อมอัลบั้มรูปภาพเก่า ๆ
ที่วางลงกระทบพื้นทีฝุ่นก็ฟุ้งตลบอบอวน ชวนให้จามฮัดเช้ยยๆ เหมือนมีใครบ่นคิดถึงอยู่
ถ้าฉันเปิดดูภาพเหล่านั้นในเวลาอื่น ฉันคงรู้สึกว่า
ไม่ค่อยอะไรน่าสนใจ แต่พอมันถูกเปิดพร้อมกับคำพูดของใครคนหนึ่ง
“นี่ๆๆ รูปนี้เลย ตอนนี้แหละ ดูสิลุง....บลาๆๆ”
“รูปนี้ไง คนรักของลุง ป้าเขาสวยมากเลยใช่มั้ย”
มันเป็นการดูรูปภาพพร้อมกับเรื่องราวของใครบางคน
รูปภาพธรรมดา จึงกลายเป็นรูปภาพไม่ธรรมดาขึ้นมาทันที
♥️ บางรูปเต็มไปด้วยความประทับใจ
♥️ บางรูปเต็มไปด้วยความอบอุ่นในหัวใจ
♥️ บางรูปเต็มไปด้วยความคิดถึงใครบางคน
ที่จากไปไกลแสนไกลอย่างไม่มีวันกลับมา
แม้เวลาผ่านไป คนจากผมดำก็เริ่มหงอก หูเริ่มตึง
สายตาเริ่มฟ่าฟาง รูปภาพเริ่มเก่าจนบางมุมละลาย
ติดเป็นคราบกับอัลบั้มจนเสียหายไปบางส่วนแล้ว
แต่ “แววตา” ที่เขามองภาพนั้น ยังคงไหวระริก
เป็นประกายวับวาส อัดแน่นไปด้วยความรู้สึกบางอย่าง
ที่เขายังคงจดจำได้เสมอ เป็นความทรงจำที่ไม่เคย
ลืมเลือนไปตามกาลเวลา จนเราเองก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกนั้นด้วย
ภาพที่สวยในสายตาของฉันที่ผ่านมา คือภาพวิวสวย ๆ บรรยากาศเว่อร์วังอลังการ รูปที่ชนะในงานประกวด
รูปที่ช่างภาพมืออาชีพถ่าย สวยครบทุกองค์ประกอบ จังหวะ แสง มุม ทุกอย่างมันต้องลงตัวจึงจะเรียกว่าสวย
ฉันไม่เคยเข้าใจว่าทำไมคนแก่ จึงชอบนั่งเก้าอี้ใต้ต้นไม้ในสวนอันร่มรื่นแล้วหยิบเอาอัลบั้มรูปเก่า ๆ มาเปิดดู
ฉันเพิ่งมาเข้าใจเมื่อเจอเหตุการณ์นี้ ภาพบางภาพไม่ได้สวยอะไรเลย ไม่ต้องถามเรื่องเทคนิคเลย เพราะคงไม่มีเทคนิคใดๆ ทั้งสิ้น แต่มันมีคุณค่าทางจิตใจกับใครบางคนมากกว่านั้น
ภาพที่เต็มไปด้วยความรัก ความคิดถึง
ภาพที่ทำให้มีรอยยิ้มและน้ำตา ที่เขาจะเก็บไว้แบบนั้นและเฝ้าดูมันต่อไปในช่วงสุดท้ายของชีวิต
ในชีวิตที่ผ่านมา คุณอาจมีรูปภาพที่มีความสุข
ที่อยากจะเก็บไว้ต่อไปหรือคุณอาจมีรูปภาพที่ยังรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่ได้เห็นมัน
คุณเลือกได้ว่าจะเก็บมันไว้เพราะมันคือช่วงหนึ่งของชีวิตที่คุณเคยมีความสุขและทำให้คุณเป็นคุณในวันนี้
หรือคุณจะทิ้งมันไป ถ้ามันทำให้คุณต้องเจ็บปวด
ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อย่างไม่มีวันหาย
เวลาที่ผ่านไปในอดีต
คงไม่สำคัญเท่าเวลาที่เหลือในอนาคต
จะดีไหม?
ถ้าใช้ชีวิตที่เหลืออยู่สร้าง “ภาพที่สวยที่สุด”
ในชีวิตให้ได้จดจำไปจนวันสุดท้ายของชีวิต
เมื่อมีโอกาส ถ่ายรูปภาพเหล่านั้นเก็บเอาไว้บ้างนะคะ
วันหนึ่งเราเองอาจกลายเป็นคนที่นั่งเก้าอี้ใต้ต้นไม้
ในสวน แล้วเปิดดูอัลบั้มรูปภาพแบบนั้นก็ได้
เมื่อเจอใครบางคนที่เหมือนกำลังต้องการตากล้อง
ฉันมักจะยิ้มแล้วพูดว่า “ถ่ายรูปให้มั้ยคะ”
เพราะฉันเองก็ชอบถ่ายรูปกับคนที่ฉันประทับใจ
เช่นกัน ^ ^
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ❤️💚
#กระเรียนน้อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา