13 มี.ค. 2020 เวลา 01:31 • ความคิดเห็น
เกษตรพอเพียงสู้โควิท-19 : พลิกวิกฤติโลกเป็นโอกาสของประเทศ
ในยามที่แต่ละประเทศ ต่างคนต่างอยู่แบบนี้ พยายามเอาตัวรอดจากวิกฤตโรคระบาด และเราก็ยังไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกหรือไม่ในอนาคต
ประเทศไทยน่าจะตั้งสติ และคิดถึงการพึ่งตนเองให้มากขึ้น
จุดแข็งของประเทศเราคือเรามีพื้นที่เหมาะสมกับการทำเกษตรกรรม ภูมิอากาศเหมาะสมกับการปลูกพืชที่หลากหลาย ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการเกษตรของบรรพบุรุษมีมากมายที่ภาครัฐไม่เคยรับรู้หรือสนใจ
ในยามวิกฤตจะไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับอาหารปลอดภัย และมีคุณภาพที่จะเลี้ยงคนในประเทศ รวมถึงพืชสมุนไพรที่ใช้เป็นยารักษาโรคได้
นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ ควรกลับมาให้ความสำคัญกับการสนับสนุนเกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ ฟื้นฟูพื้นที่รกร้างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เป็น”ปลูกป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่าง” ตามพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙
รัฐควรใช้งบประมาณสนับสนุน ให้เกษตรกรรายย่อย หันมาทำเกษตรผสมผสาน ขุดสระ ปรับพื้นที่เป็นโคกหนองนา แจกพันธุ์พืชให้ปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์4 อย่าง ส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อย 1 ล้านครัวเรือน พึ่งตนเองได้ พออยู่พอกิน เหลือขายแบ่งปัน
ถ้าทำได้ก็จะเป็นเป็นภูมิคุ้มกันประเทศ ทั้งในปัจจุบันที่มีวิกฤติและในอนาคตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
เป็นการใช้เศรษฐกิจพอเพียงนำทางในการพัฒนาประเทศสู่ “ความมั่นคงทางอาหาร” และทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ได้อย่างพออยู่พอกินอย่างจริงจัง ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำที่พูดถึงกันมานานแต่ยังไม่เคยแก้ไข
หรือถ้าจะไปถึงขั้นเป็นครัวสุขภาพของโลกก็สามารถทำได้
รวมถึงการฟื้นฟูงานแพทย์แผนไทย สนับสนุนการพัฒนาตำรับยาไทยให้ได้มาตรฐาน ขึ้นทะเบียนยารับรองให้ประชาชนใช้ได้อย่างกว้างขวาง
จึงจะนับว่าเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ด้วยการปฎิบัติ
#สืบสานสู่ปฏิบัติ
โฆษณา