13 พ.ค. 2020 เวลา 00:57 • ถ่ายภาพ
ถ่ายย้อนแสงทำไมหน้ามืด? เจอแบบนี้แก้ไขยังไงดี
การถ่ายภาพคงจะหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพย้อนแสง คงเป็นเรื่องที่ยากมากหากสถานการณ์ และ บริเวณโดยรอบตรงนั้นมีแหล่งกำเนิดแสงที่มาก สว่างจ้า ซึ่งเราจำเป็นต้องถ่าย
ถ่ายย้อนแสงทำไมหน้ามืด? เจอแบบนี้แก้ไขยังไงดี
เวลาเราถ่ายภาพย้อนแสง สิ่งที่เราต้องรู้เลย คือ อะไรก็ตามที่ถูกแสงสาดส่องมาด้านตรงข้ามจะเกิดเงาเสมอ นี่คือสาเหตุว่าทำไมเวลาถ่ายย้อนแสงแล้วใบหน้าของเราถึงมืด เพราะ ใบหน้าของเราอยู่ด้านตรงข้ามในระนาบเดียวกันกับแสงที่ส่องเข้ามา
วิธีการแก้ไขเวลาถ่ายย้อนแสงและไม่ให้หน้ามืดดำ
มีอยู่ 5 วิธีที่ผมใช้เป็นประจำ
1. เบี่ยงมุมถ่าย ให้แสงเข้ามากระทบใบหน้าประมาณ 45 องศาเป็นอย่างน้อย และ ใช้ Reflect หรือ แผ่นสะท้อนแสง สะท้อนในจุดที่เกิดเงา ก็จะเป็นการเปิดเงาให้มีรายละเอียดมากขึ้น
2. ย้ายตัวแบบไปยืนในที่ร่ม ให้โดนแดดน้อยที่สุด วิธีนี้สามารถหลีกเลี่ยงให้หน้าไม่มืดได้
3. ใช้ Reflect แฟลช หรือ ไฟ LED เข้าช่วย เพื่อเปิดหน้าแบบเวลาถ่ายย้อนแสง ก็ถ้าย้อนแสงแล้วเกิดเงา เราก็แค่ทำวิธีเดียวกันก็คือ ใช้แสงสาดไปที่หน้าแบบเลยทำให้เกิดเงาอีกฝั่ง หน้าแบบก็จะสว่าง แต่ก็ต้องมีข้อควรระวังนิดหน่อย ถ้าเราใช้ไฟแรงเกินไปก็จะทำให้หน้าแบบสว่างเกินจนสูญเสียรายละเอียด แต่ถ้าน้อยเกินไปก็จะสู้แสงที่เราย้อนไม่ได้ ใช้กำลังไฟให้เหมาะสมด้วยนะครับ
4. ปรับตั้งค่าระบบวัดแสงให้แตะไปในจุดของใบหน้า แล้วใช้ระบบวัดแสงเฉพาะจุด หรือ เฉลี่ยทั้งภาพ กล้องจะคำนวนค่าแสงให้เท่า ๆ กันทั้งภาพ หรือ ภาษาช่างภาพก็จะเรียกว่า " ค่าแสงที่จะได้เทากลาง 18% " ถ้าใครงงเด่วบทความหน้าผมจะมาขยายความเรื่องนี้ให้ฟังครับ
ส่วนถ้าใครใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ ก็ให้แตะใบที่ใบหน้าแล้วปรับแสง หรือ Exposure เพิ่มขึ้นจนหน้าสว่าง แต่สิ่งที่ต้องเสียไปคือ รายละเอียดด้านหลังจะสว่างจ้าจนหายไป
5. ใช้การถ่ายภาพแบบ High Dynamic Range หรือ HDR เข้าช่วย การถ่ายลักษณะนี้ ในบางกล้องจะมีมาให้เลย จะเป็นการถ่ายภาพที่ตัวกล้องจะเก็บรายละเอียดส่วนที่เป็นส่วนมืดปรับให้สว่างขึ้นและ ส่วนที่สว่างจะถูกปรับลงให้มีรายละเอียดกลับมา ในส่วนนี้ก็ช่วยได้เยอะเลย ในกล้องมือถือในปัจจุบันก็มีโหมดนี้ให้ใช้กันแล้ว
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา