13 มี.ค. 2020 เวลา 07:44 • บันเทิง
นโปเลียน โบนาปาร์ต จักรพรรดิฝรั่งเศส
นโปเลียน โบนาปาร์ต หรือ จักรพรรดินโปเลียน ที่ 1 แห่งฝรั่งเศส เป็นมหาบุรุษในประวัติศาสตร์โลก ในฐานะนักรบผู้ยิ่งใหญ่ สร้างความเกรียงไกรให้กับประเทศฝรั่งเศส ในศตวรรษที่ 18 สร้างรากฐานการปกครองทางรัฐศาสตร์มากมายไว้กับโลกยุคใหม่
ชีวิตของนโปเลียนก็มีสีสันแห่งความโรแมนติก ทั้งความรัก จากหลักฐานจดหมายพรรณนาความรักที่มีต่อพระนางโฌโซฟีน ผู้เป็นยอดรักตราบจนวันตาย ทั้งความทระนงแห่งความเป็นชายชาติทหาร
มีเกียรติยศกระทั่งศัตรูเองก็ยอมรับนับถือยามที่พระองค์ปราชัย ให้อยู่ในฐานะกษัตริย์จนวันสุดท้ายแห่งชีวิต กระทั่งตายจากไปแล้ว ก็ยังได้รับการรำลึกคารวะถึงชายร่างเล็กหากยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศฝรั่งเศสเคยมีเรื่องราวข้างเตียงของนโปเลียน และยอดชู้ก็มีมากมายหลายหลาก เท็จหรือจริงก็เป็นเรื่องที่บันทึกกันมาให้อ่านกัน
จักรพรรดินโปเลียน ที่ 1 แห่งฝรั่งเศส
นโปเลียน โบนาปาร์ต
นโเลียนโปนาปาร์ต wekipedia
นโปเลียนเกิดที่เมืองอาฌักซีโยหรืออายัชโช ในภาษาอิตาลี บนเกาะคอร์ซิกา เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1769 ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 ปี ภายหลังจากที่ฝรั่งเศสได้ซื้อเกาะนี้ไปจาก สาธารณรัฐเจนัว ค.ศ. 1768 ครอบครัวของเขาเป็นหนึ่งในตระกูลผู้ดีจำนวนน้อยนิดบนเกาะคอร์ซิก้า บิดาของเขาชื่อชาร์ลส์ มาเรีย โบนาปาร์ตหรือ คาร์โล มาเรีย บัวนาปาร์เต (สำเนียงอิตาลี) เป็นนักกฎหมายในสังคมชั้นสูง มารดาชื่อ เลติเซีย ราโม ลิโน่ เธอเป็นคนเข้มงวด กับลูก ให้อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ ตระกูลโบนาปาร์ต เป็นตระกูลขุนนาง เก่าแก่เชื้อสาย เจนัว นโปเลียนเป็นลูกคนที่ 2, ใน 8 คน บิดาได้จัดการให้เขาได้เข้ารับการศึกษาที่ประเทศฝรั่งเศส ที่เขาได้เข้าไปตั้งรกรากตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ลูกหลานทายาท ถูกวางแนวทางชีวิตไว้แล้ว เส้นทางที่ถูกเลือกของนโปเลียน คือเป็นทหาร
หลังจากผ่านการศึกษาในวัยเยาว์ที่เกาะคอร์ซิกา เพียงวัยสิบขวบ นโปเลียนก็ถูกลงไปเข้าโรงเรียนยุวชนทหาร เบรียนเน เลอ ชาโตว์ ที่ฝรั่งเศส ความที่เป็นเด็กร่างเล็กกว่าเพื่อน พูดสำเนียงคอร์ซิกา ทำให้เขาถูกเพื่อนๆ แกล้งล้อเลียนเสมอ แต่กลับทำให้นโปเลียนมีความอดทนสูง ใจสู้และทดแทนด้วยการเรียนเก่งกว่าใครในทุกวิชา และโดดเด่นในเรื่องการเดินเรือมาก อายุเพียงสิบห้าปี นโปเลียนก็จบการศึกษาจากโรงเรียนยุวชนทหาร
เขามุ่งเรียนต่อที่ Ecole Militaire โรงเรียนนายร้อยทหารบกที่ดีที่สุดของฝรั่งเศสในกรุงปารีส หลักสูตรการเรียนสองปี แต่ นโปเลียน โบนาปาร์ต เรียนเพียงปีเดียวก็สำเร็จการศึกษา ที่เมืองโอเติง บรีแอนน์ และ โรงเรียนทหารแห่งกรุงปารีส เขาก็ได้เข้าร่วมกองพลปืนใหญ่ ภายใต้กองกำลังของลาแฟร์ ที่เมืองโอซ็อนน์ เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นร้อยตรีที่เมืองวาล็องซ์ ในปีค.ศ. 1787 ด้วยอารมณ์ที่ซ่อนเร้น ออกแนว โรแมนติก ในงานที่เขาเขียน ความอยากรู้อยากเห็นไม่มีที่สิ้นสุด บวกกับความทรงจำที่เป็นเลิศ ในปี ค.ศ. 1789 นโปเลียนหนุ่มมีความถนัดทางใช้สติปัญญามากกว่าทางใช้กำลัง ต่อมา เขาได้ติดยศร้อยโท ถูกส่งประจำการที่เกาะคอร์ซิกาบ้านเกิด
ใน ค.ศ. 1789 เกิดปฏิวัติฝรั่งเศส อันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่อำนาจประชาชนต้องการล้มล้างระบบกษัตริย์ บนเกาะคอร์ซิกาเองก็เกิดความไม่สงบไม่ต่างกับบนแผ่นดินฝรั่งเศส ผู้ก่อการลุกฮือมีสามฝ่าย ทั้งฝ่ายนิยมระบอบกษัตริย์, ฝ่ายสาธารณรัฐ และพวกเรียกร้องเอกราชคอร์ซิกาจากฝรั่งเศสร้อยโทโบนาปาร์ตได้อยู่ในเหตุการณ์ที่กรุงปารีส โดยเป็นฝ่ายสังเกตการณ์ เขาได้เฝ้าดูประชาชนบุกพระราชวังตุยเลอรีด้วยความขยะแขยง นโปเลียนเดินทางกลับมายังเกาะคอร์ซิกา ที่ซึ่งการสู้รบระหว่างฝ่ายต่างๆ เริ่มขึ้นอีกครั้ง (โดยมีทางฝ่ายของปาสกาล เปาลี สนับสนุนระบอบกษัตริย์ และทางตระกูลโบนาปาร์ตสนับสนุนการปฏิวัติ) นโปเลียนได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าของกองกำลังป้องกันตนเองแห่งชาติ
โบนาปาร์ตสนับสนุนการปฏิวัติ และได้ถูกส่งตัวไปรับตำแหน่งนายร้อยในกองพลปืนใหญ่ ที่ศูนย์บัญชาการเมืองตูลอง (Toulon)
แม้จะอายุน้อย แต่ นโปเลียน โบนาปาร์ต ก็บัญชาการกำลังทหารได้อย่างห้าวหาญเพื่อฝรั่งเศส เขายึดถือเกียรติยศ และหน้าที่ของทหารเป็นสำคัญ กระนั้นพวกฌาโคแบง ที่ยึดอำนาจการปกครองก็เห็นแววความเข็มแข็ง จึงสนับสนุนเขาเป็นพวกในสายทหาร
นโปเลียน โบนาปาร์ต มีความห้าวหาญ เขาไม่เคยปฏิเสธการรบ ไม่ว่าสมรภูมิใด ทหารภายใต้การบัญชาการของเขาเชี่อมั่นในตัวเขา เพราะนโปเลียนเป็นแม่ทัพที่ทุ่มสุดตัว นำทัพในสมรภูมิเองเหนื่อยยากสาหัสด้วยกัน ได้เลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว มีตำแหน่งผู้บัญชาการทั้งในปารีสและคอร์ซิกา
ใน ค.ศ. 1793 นโปเลียน โบนาปาร์ต ร่วมกับ ออกุสติน โรเบสปิแยร์ (น้องชายของแม็กซิมิเลียน โรเบสปิแยร์ ผู้นำปฏิวัติฝรั่งเศส) นำกองทัพสาธารณรัฐ ขับไล่กองทหารอังกฤษจากเมืองท่าตูล็องสำเร็จ การยึดตูล็องกลับมาจากอังกฤษในครั้งนั้น ทำให้ นโปเลียน โบนาปาร์ต ได้กลายเป็นวีรบุรุษยอดนักรบของฝรั่งเศส การ
กลับจากสมรภูมิด้วยอาการบาดเจ็บที่ลำตัว ยิ่งทำให้ประชาชนแซ่ซ้องสรรเสริญ รัฐบาลสาธารณรัฐ จึงเลื่อนยศให้เขาเป็นพลจัตวาแม่ทัพน้อย ขณะที่เขาอายุเพียง 24 เท่านั้น
ติดตามตอนต่อไป
ประวัติศาสตร์ประเทศฝรั่งเศสหอสมุดแห่งชาติ
โฆษณา