13 มี.ค. 2020 เวลา 15:52 • บันเทิง
วิทยุแอนดรอย
วิทยุแอนดรอย
ช่วงนี้กระแสความนิยมของจอแอนดรอย ติดรถยนต์นั้น มาแรงมากๆ ทำให้ราคาขายจากเมื่อก่อนที่เปิดตัวมาใหม่ๆ หลักหมื่น เหลือหลักพันกันแล้ว ใตรๆ ก็หาซื้อได้ ซึ่งก็มีคำถามจากผู้ใช้รถที่อยากจะเปลี่ยนว่า มันดีมั้ย ทำอะไรได้บ้าง แล้วคุ้มแค่ไหนกับการถอดจอที่มีมาให้กับรถไปใช้จอแอนดรอย ติดรถยนต์แทน
วันนี้ก็มาดูกันเลยแบบรวมๆ ว่าจอแอนดรอย ติดรถยนต์มันดียังไง น่าซื้อมั้ยครับ
เริ่มกันเรื่องแรกก่อน หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า จอแอนดรอยมัยเป็นยังไง มันเหมือนพวกแท็ปเล็ต หรือมือถือแอนดรอยมั้ย ตอบเลยว่าเหมือนครับ แต่ความเหมือนนั้นจะต่างกันที่จุดประสงค์การนำไปใช้งาน ดังนั้นฟังก์ชันการทำงานของจอแอนดรอย ติดรถยนต์ มันจะเน้นไปที่ฟังก์ชันเกี่ยวกับความบันเทิง และฟังก์ชั่นอื่นๆ เกี่ยวกับรถเสียมากกว่าครับ
คิดง่ายๆ ก็เหมือนกับเอาแท็ปเล็ตแอนดรอยไปแปะไว้ในรถนั่นแหละครับ แต่..มันจะมีฟังก์ชั่นที่เหนือกว่าแท็บเล็ตด้วย เช่น สามารถแสดงภาพกล้องถอยหลังได้ มีตัวรับสัญญาณวิทยุในตัว รองรับการควบคุมปรับเสียงและเลือกโหมดการทำงานผ่านปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย ต่อเข้ากับกล่องทีวีดิจิตอลได้ รองรับการทำ Mirroring หรือภาษาไทยเรียกว่า การสะท้อนหน้าจอ ก็คือ เอาภาพจากหน้าจอมือถือมาแสดงบนหน้าจอแอนดรอย ติดรถยนต์ได้เลย อันนี้ก็อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ครับว่า จอแอนดรอย มันเป็นยังไง
ต่อไป มาดูว่าจอแอนดรอย มันมีอะไรดีบ้าง?
ในเมื่อมันเป็นจอแอนดรอย ติดรถยนต์ ซึ่งจะติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอย มาให้ในตัว ทำให้เราสามารถลงแอพเพิ่มเติมไปได้ อยากให้มันทำงานอะไรได้บ้าง ก็ลงแอพไปครับ เมื่อลงในมือถือเลย อย่างเช่น ลงแอพ Youtube เราก็ดู Youtube ได้เลย หรือจะนำทางก็ลงแอพ Google Maps ก็ใช้งานได้เช่นกันครับ
ดังนั้นถ้าในเรื่องของการใช้งานแล้วก็อยู่ที่ว่าลงแอพอะไรไปบ้าง สำหรับแอพที่นิยมลงในจอแอนดรอย ติดรถยนต์เยอะๆ ก็เช่น Youtube , Line , Facebook, Google Maps, Gmail, TVThailand, VIU, JOOK, Spotify ประมาณนี้ครับ ส่วนใหญ่เท่าที่สอบถามคนที่เขาใช้กันมา ก็จะลงแอพไม่เยอะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เวลาใช้งานในรถ ก็ใช้แค่ไม่กี่แอพเท่านั้นเองครับ พวกเกม ก็ลงได้นะ แต่ไม่ค่อยลงกัน เพราะเวลาอยู่ในรถมันเล่นลำบาก ลงในมือถือเล่นจะสะดวกกว่า
และเมื่อลงแอพได้แล้ว ทำงานได้หลายอย่างตามแอพที่ลงแล้ว จอแอนดรอย ติดรถยนต์ ก็ได้ใส่ฟังก์ชันอื่นๆ มาให้ด้วยครับ เช่น สามารถต่อกลับกล้องถอยหลัง เมื่อเขาเกียร์ถอยหลังหน้าจอจะแสดงภาพจากกล้องทันที มีช่องสำหรับรับสัญญาณภายนอกจากกล่อง Digital TV ทำให้เราสามารถดูทีวีดิจิตอลได้ รวมถึงการใช้งานสำหรับฟังวิทยุ FM/AM ก็มีมาให้เช่นกันครับ หรือจะเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน WiFi ต่อ Bluetooth หรือจะต่อกับที่วัดลมยางรถยนต์ สำหรับหน้าจอแอนดรอย ติดรถยนต์ ก็ทำได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้วยังสามารถต่อกับฮาร์ดดิสก์ และแฟลชไดรฟ์ เพื่อเล่นไฟล์เพลง ไฟล์หนัง ได้อีกด้วยครับ ก็เรียกว่าใส่ฟังก์ชันอื่นๆ มาให้ครบเลย
มีดีแล้ว มีอะไรที่ไม่ดีบ้าง?
อย่างแรกเลย ในการใช้งานบางเครื่องที่ซีพียูไม่ใช่่สเปคสูง แรมมีน้อย การทำงานจะค่อนข้างช้าครับ โดยเฉพาะการเปิดแอพ หรือเลื่อนหน้าจอจะไม่ได้เร็วมากนัก ส่วนเครื่องที่ใช้ซีพียูแรงๆ แบบ Quad Core และมีแรมเยอะๆ ก็จะเร็วขึ้น แต่บางรุ่นก็จะดูหน่วงๆ อยู่บ้าง อาจจะไม่ลื่นเหมือนมือถือนัก ส่วนนี้อยู่ที่ประสบการณ์การใช้งานของเราด้วยนะครับ บางคนเคยใช้มือถือ หรือแท็บเล็ตเร็วๆ อาจจะบอกว่าหน้าจอแอนดรอย ติดรถยนต์ ทำงานช้าก็เป็นไปได้ครับ
นอกจากอาการช้าหรือเร็วที่บอกไปแล้วนั่น อาการค้างก็มีมาบ้างพอสมควร แต่ไม่ค่อยเกิดบ่อยครับ ซึ่งหน้าจอแอนดรอย ติดรถยนต์ จะมีช่องเล็กๆ เอาไว้รีเซ็ทเครื่องกรณีค้างให้ด้วย แต่เราต้องมีเข็มจิ้มติดรถไว้ด้วยนะครับ กรณีถ้าไม่มีก็กดปิดเครื่อง หรือดับเครื่องรถยนต์เอาก็ได้ครับ สำหรับอาการถัดไปก็รีสตาร์ทตัวเอง อาการนี้มักจะเกิดขึ้นสำหรับเครื่องที่มีแรมน้อย เครื่องจะรีสตาร์ทตัวเองบ่อย เวลาเราเปิดแอพใหญ่ๆ หรือเปิดหลายๆ แอพพร้อมกัน อาการก็จะหน่วงๆ ก่อน แล้วจะรีสตาร์ทเครื่องใหม่เองเลย
ส่วนอาการอื่นๆ ที่พอจะเจอได้บ้าง ก็คือ ไม่สามารถลงแอพบางตัวได้ เกิด error ขึ้น อันนี้เป็นเพราะเครื่องไม่สามารถใช้งานแอพนั้นๆ ได้อย่างสมบูรณ์นั่นเอง บ้างก็ลงได้ แต่เปิดไม่ได้ก็มีครับ สำหรับปัญหาอะไรพวกนี้ ก็จะคล้ายๆ ในมือถือ หรือแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอย นั่นแหละครับ เกิดคล้ายๆ กันเลย
เลือกยี่ห้อไหนดี?
บอกตรงๆ ว่าแนะนำไม่ถูกเหมือนกันครับ ของส่วนใหญ่มาจากจีนทั้งนั้น สังเกตว่ารูปแบบหน้าตาอะไรเหมือนกันหมดเลย แต่ติดยี่ห้อคนละยี่ห้อเท่านั้นเอง ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ต่างอะไรกันมากสักเท่าไหร่ครับ เพราะมาจากแหล่งเดียวกันเกือบทั้งหมดคือที่จีน นั่นเองครับ ก็เลือกร้านที่เขามีรับประกันให้ก็แล้วกัน เพราะเวลามีปัญหาจะได้เอาไปเคลมได้ครับ
ตอนนี้ราคาขายก็ไม่กี่พันบาทแล้ว เสียก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย เพราะถูกมากๆ ครับ หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเสียงรถยนต์เกือบทุกร้านเลยมีหมดครับ หรือใครติดตั้งหน้าจอเป็นก็ซื้อผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ก็ได้ครับ แนะนำซื้อในไทยนะครับ เห็นมีคนสั่งจากเว็บต่างประเทศ เกิดปัญหาหน้าจอร้าวบ้าง แสดงภาพไม่ครบบ้าง เนื่องจากโดนกระแทกจากการคนส่งนั่นเองครับ
โฆษณา