14 มี.ค. 2020 เวลา 02:34 • ประวัติศาสตร์
• ยุคเรอเนซองซ์ คืออะไร?
1
รูปปั้นบุรุษเดวิด (David) ประติมากรรมชิ้นเอกของไมเคิลแองเจโล
คำว่า "เรอเนซองซ์" (Renaissance) ในภาษาละตินมีความหมายว่า การฟื้นฟูหรือการกำเนิดใหม่ เป็นคำที่ใช้เรียกยุคสมัยของประวัติศาสตร์ยุโรป ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 14 จนถึง 16
2
โดยช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่ชาวยุโรปได้หันมาสนใจศิลปะและวิทยาการต่างๆ ของกรีกโรมันในสมัยโบราณ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจที่สำคัญ ในการสรรสร้างศาสตร์ความรู้ต่างๆ ยุคเรอเนซองซ์จึงเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกถึงการสิ้นสุดของยุคกลาง (Middle Era) และเป็นการเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ (Modern Era)
ยุคเรเนซองซ์ ช่วงเวลาที่ชาวยุโรปหันมาศึกษาวิทยาการต่างๆ ของกรีกและโรมัน
นอกจากนี้ยุคเรอเนซองซ์ ยังเป็นช่วงเวลาที่อำนาจและอิทธิพลของศาสนาคริสต์
เริ่มลดน้อยลง และถูกแทนที่ด้วยแนวคิดแบบวิทยาศาสตร์
โดยศูนย์กลางของยุคเรอเนซองซ์อยู่ในบริเวณของคาบสมุทธอิตาลี ก่อนที่จะเผยแพร่ไปทั่วยุโรป โดยศูนย์กลางที่สำคัญอยู่ที่นครฟลอเรนซ์ (Florence) ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของตระกูลเมดิซี (Medici) โดยตระกูลเมดิซีจะสนับสนุนเหล่าบรรดาศิลปิน นักคิด และนักปราชญ์ ในการสรรสร้างศิลปะและวิทยาการต่างๆ
นครฟลอเรนซ์ จุดศูนย์กลางสำคัญของยุคเรเนซองซ์
นครฟลอเรนซ์เป็นแหล่งพำนักของศิลปินและนักปราชญ์คนสำคัญ อาทิ ลีโอนาโด ดาวินชี (Leonardo Da Vinci : ค.ศ.1452-1519) มีเกลันเจโล หรือไมเคิลแองเจโล (Michelangelo : ค.ศ.1475-1564) สถาปนิกอย่าง ฟิลิปโป บรูเนลเลสกี (Filippo Brunelleschi : ค.ศ.1377-1446) และนักประพันธ์อย่าง ดันเต อาลีกีเอรี (Dante Alighieri : ค.ศ.1265-1321) เป็นต้น
ลีโอนาโด ดาวินชี
ไมเคิลแองเจโล
** ติดตามเพจ Histofun ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสนุกได้ทาง
#HistofunDeluxe
โฆษณา