14 มี.ค. 2020 เวลา 02:21 • ปรัชญา
จันทร์กับการเลิกเป็นคนดี
วิวทุ่งนา ที่บ้านของจันทร์ ©สาวจันทร์รำพัน
เทิดเป็นรุ่นน้องของจันทร์ที่โรงเรียน หลังจากไปทำงานต่างจังหวัดหลายปี ก็ตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่บ้าน เพื่อมาทำเกษตร เทิดมีชื่อจริงว่า เทิดศักดิ์ แต่งงานแล้วมีลูกหนึ่งคน
ตลอดเวลาที่รู้จักกันมา จันทร์ไม่เคยเห็นเทิดโกรธใครเลย ใครที่เดือดร้อนมีปัญหาเรื่องเงิน มาขอร้องให้ช่วย เทิดก็ช่วยหมด จนป่านนี้ผ่านมาสองปี คนที่ยืมเงินไปก็ยังไม่เอามาคืน ซึ่งเทิดก็ไม่เคยไปทวง
เทิดไม่เคยมีปัญหากับใคร พูดง่ายๆคือ พยามหลีกเลี่ยงที่จะสร้างความขัดแย้งให้มากที่สุด หลายครั้งที่เคยถกปัญหากัน แม้ว่าเทิดจะไม่เห็นด้วย เขาก็ไม่เคยแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมาตรงๆ เพราะไม่อยากให้จันทร์รู้สึกไม่ดี
เขาจะเออออห่อหมกไปกับจันทร์ทุกครั้ง ไม่มีใครรู้ว่าเทิดชอบหรือไม่ชอบอะไร ไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วเขาคิดอย่างไร
เคยมีอยู่ครั้งนึง ตอนที่เรารู้ว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนึงทำงานไม่โปร่งใส จันทร์และเพื่อนๆไม่ยอม จึงเกิดการถกเถียงกันยกใหญ่แต่ในขณะที่ทุกคนกำลังเรียกร้องความถูกต้องกันอยู่นั้น เทิดกลับนั่งเงียบกริบ
พฤติกรรมของเทิดทำให้จันทร์นึกไปถึงหนังสือที่เคยอ่านมา เกี่ยวกับการพยายามทำให้ทุกคนพอใจ (a people pleaser)
ระบุว่า สุดท้ายแล้วคนที่มีลักษณะนิสัยเช่นนี้ จะเก็บกด และเกิดภาวะความเครียดเพราะไม่สามารถ แสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมาได้ ด้วยกลัวว่าคน อื่นจะรู้สึกแย่ และถ้าเป็นมากๆก็จะส่งผลกระทบทางจิตใจตามมา
จันทร์เคยคุยกับเทิดว่า เขาต้องแสดงความรู้สึกจริงๆออกมาบ้าง ไม่ต้องเห็นด้วยกับใครหรอก ถ้าความเห็นมันไม่ถูกใจ ไม่ต้องกลัวว่าคนอื่นจะรู้สึกไม่พอใจ
การทำดีกับทุกคน ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร สิ่งที่ผิดคือ การพยายามทำให้ทุกคน รักเราและพยายามที่จะให้ทุกคนพอใจในสิ่งที่เราทำ
เราไม่มีทางทำให้ทุกคนรักเราได้ การแคร์คนอื่นมากเกินไป ไม่ได้ทำให้เรามีความสุข ตรงกันข้าม เราจะกังวลอยู่ตลอดเวลา ว่าเราทำแบบนี้จะดีไหม คนอื่นจะคิดยังไง เหมือนใช้ชีวิตของตัวเองในแบบที่คนอื่นอยากให้เป็น ไม่ใช่ชีวิตแบบที่เราเป็นจริงๆ
เทิดทำให้จันทร์รู้สึกว่าเราควรปฏิบัติกับคนอื่นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง แม้ว่าสิ่งที่เราเป็นจะทำให้คนไม่ชอบ ก็ไม่เป็นไร เพราะเราห้ามความคิดคนไม่ได้
แต่จนแล้วจนรอด จันทร์ก็ไม่เคยเข้าใจเลยว่า เทิดใช้ชีวิตที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ได้ยังไง โดยที่ไม่เป็นบ้าไปซะก่อน
เพราะเทิดก็ยังเป็นเทิดคนดีอยู่นั่นเอง...
โฆษณา