14 มี.ค. 2020 เวลา 04:00 • สุขภาพ
ถ้าประเทศไทย เกิดการระบาดของเชื้อ COVID-19 ถึงขั้นเฟสสามจะเกิดอะไรขึ้น บ้าง!!!!!!
https://www.proairservics.com/วิธีป้องกันไวรัสcovid-19/
สถานการณ์ การระบาดของ เชื้อ COVID-19 กำลังอยู่ในช่วง วิกฤติเเละเป็นช่วง ไฮไลท์สำคัญของ การระบาดก็ว่าได้ เพราะ เชื้อได้เปลี่ยน ผ่านจากระบาดใน ประเทศจีน เป็น ระบาดไปทั่วโลก โดยเฉพาะ ซีกโลกตะวันตกอย่าง ทวีป ยุโรป
https://www.thansettakij.com/content/424445
ส่วนในประเทศไทย ยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ มีการเเพร่เชื้อติดกันจากคนไทยในประเทศ (local transmission) เเต่ยังอยู่ในวงจำกัด เเละ ทางกระทรวงสาธารณสุขยังยืนยันว่าการระบาดในประเทศยังอยู่ในระดับ เฟสสอง(มีการระบาดในประเทศเเต่อยู่ในวงจำกัด)
เเต่อย่างไรก็ดี ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่มากขึ้นเรื่อยๆทั้งในประเทศเเละทั่วโลกเเทบทุกภูมิภาค ก็เป็นที่ยอมรับกันว่า เราอาจจะต้อง เกิดการระบาดในระดับ เฟสสาม(ระบาดในประเทศเเละมีการระบาดในวงกว้าง)ได้ในที่สุด
เเล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกิดการระบาดในระดับ
เฟสสาม??
สิ่งที่จะเกิดขึ้นเเน่นอน ถ้ามีการระบาดในระดับเฟสสาม คือ
1. '' ปิด '' จะมีการปิด สถานที่ของการระบาดที่พบกันอย่างเข้มข้นขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นการปิดทั้งเขต หรือ บางเมือง นอกจากนี้ อาจจะมีการ ปิดโรงเรียนทั้งประเทศ ปิด สถานบันเทิงทั้งประเทศ หลายๆบริษัทอาจจะต้องให้พนักงานทำงานที่บ้านรวมถึง ยกเลิกงานอีเว้นท์ต่างๆในประเทศทั้งหมด เเละ กิจกรรมทาง ศาสนาที่ต้องมีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก
1
2.'' ปั่นป่วน'' เเน่นอนว่าถ้า เกิดการระบาดในเฟส สามจะต้องมีข่าวลือ ข่าวลวงเกี่ยวกับการระบาดหนักข้อขึ้นไปอีก จนอาจจะทำให้สังคมเกิดความตื่นตระหนกเเละเกิดการกักตุนสิ่งของมากขึ้นได้
1
3.'' เปลี่ยนเเปลง'' วิถีชีวิตของคนในสังคมจะมีการเปลี่ยนเเปลงอย่างเเน่นอน การเดินทางเที่ยวห้าง ดูหนัง สถานบันเทิงต่างๆจะลดลงจนเเทบไม่มี(เเน่นอนตอนนี้วิถีชีวิตผู้คนก็เรึ่มเปลี่ยนเเปลงเเล้ว)การจับจ่ายใช้สอยก็จะลดลง ซึ่งจะเป็นผลกระทบสำคัญต่อ เศรษฐกิจในประเทศ
1
เเละเราควรจะทำอย่างไรดีเมื่อ เกิดการระบาดในระดับเฟสสาม ????
เเม้ว่าถ้าเกิดการระบาดในระดับ เฟสสาม จะดูน่ากลัวเเละดูรุนเเรง เเต่อย่างไรก็ดี เเต่ก็มีหลาย ประเทศเเสดงให้เห็นเเล้ว ถ้ามีการจัดการที่ดี เเละ ร่วมมือกันในสังคม ก็สามารถค่อยๆควบคุมการระบาดได้ อาทิเช่น จีน เเละ เกาหลีใต้
1
นอกจากนี้ เเม้จะเกิดการระบาดเฟส สามเเต่เราก็สามารถ ค่อยๆควบคุม ไม่ให้มีการระบาดที่ฉับพลันมาก เกินไป(เป็นเฟสสามอ่อนๆ) เพื่อที่จะค่อยๆควบคุมได้ เเละไม่เกิดการล่มสลายของระบบสาธารณสุขอย่างฉับพลัน
1
https://www.vox.com/2020/1/31/21113178/what-is-coronavirus-symptoms-travel-china-map
ซึ่ง ถ้าเกิดระบาดของ เฟสสามขึ้นมาจริงๆ ผมก็เเนะนำว่า อาจจะต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เข่น การหลีกเลี่ยง สถานที่ที่คนเยอะๆคงต้อง ปฎิบัติอย่างเคร่งครัด เเละอาจจะติดตามข่าวต่างๆเรื่องจุดที่มีการระบาด เเละ ต้องหมั่นล้างมือ ไม่ทานอาหารใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่นใส่หน้ากากอนามัย "ซึ่งก็เป็นการปฎิบัติตัวเเบบเดิมในตอนนี้ "เเต่อาจจะต้องเคร่งครัดมากขึ้น
ซึ่งผมก็ขอให้ทุกท่านติดตาม เรื่องการระบาดอย่างมี สติ เเม้ว่าจะมีข่าวต่างๆที่ดูน่ากลัว เเละ อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าสถานการณ์เเนวโน้มจะเเย่ลงอีก
เเต่สุดท้ายยังไง โรคระบาดจะต้องผ่านไปครับ เหมือนทุกวิกฤติที่เคยผ่านมา เพียงเเค่ทุกท่านจะต้องร่วมกันดูเเลเเละระมัดระวังตัวเอง เราจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ครับ
"ท้องฟ้าจะมืดที่สุดเมื่อดวงตะวันกำลังจะขึ้นเสมอครับ"
http://northboundasia.com/70-of-covid-19-infections-in-china-have-recovered-who/
โฆษณา