14 มี.ค. 2020 เวลา 05:19 • สุขภาพ
กิน 5 สิ่งนี้ช่วยป้องกันไข้หวัดได้
1
ในสถานการณ์โรคระบาดกำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก ถึงแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมมือกันดูแลประชาชนอย่างเต็มกำลังทุกภาคส่วน ก็ยังมิวายมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน สิ่งที่ทุกคนสามารถช่วยตัวเองให้ไม่ได้รับเชื้ิอชนิดนี้คือการสวมหน้ากากป้องกัน หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน กินอาหารที่สุกสะอาด ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือบ่อย ๆ หรือพกเจลล้างมือ ซึ่งทุกคนปฏิบัติได้ดีกันอยู่แล้ว
แต่หากหันมาดูแลตัวเองเพิ่มขึ้นด้วยการกินอาหารพืชผักสมุนไพร เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง จะได้ต่อสู้กับเชื้อโรคได้ก็จะลดความเสี่ยงการติดโรคระบาดได้ดีขึ้น สมุนไพรพื้นบ้านและผลไม้ที่กินแล้วช่วยให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงและเพิ่มภูมิต้านทานมีอะไรบ้างไปดูกัน
มะขามป้อม
เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมากกว่าผลไม้ทั้งหมด รสชาติของมะขามป้อมมีความเปรี้ยวอมฝาด เมื่อดื่มน้ำตามจะทำให้รู้สึกหวานชุ่มคอคนโบราณใช้กินเพื่อบรรเทาอาการหวัด แก้เจ็บคอ และช่วยละลายเสมหะได้ดี นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆอีกมากมาย ซึ้งในมะขามป้อม สามารถมา ผลิตเป็นยาแก้ไอมะขามป้อมที่กินแล้วชุ่มคอช่วยให้อาการไอทุเลาได้เร็วขึ้น
ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่คนโบราณนิยมนำมากินเพื่อ ใช้บรรเทาอาการเจ็บคอ
และเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ส่วนของใบฟ้าทะลายโจรสามารถนำมาสูดดมเพื่อช่วยแก้อาการคัดจมูกลดน้ํามูก แก้ไอขับเสมหะนอกจากนี้ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคในโพรงจมูกได้
ฟ้าทะลายโจรสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสในร่างกายได้
ช่วยปรับอุณหภูมิให้สมดุลจึงช่วยลดไข้ได้ดี
ซึ่งในปัจจุบันได้ผ่านการวิจัยและพบว่ามีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ในการรักษาโรคซึ่งสารสำคัญทั้ง 3 ชนิดนี้มีอยู่ในทุกส่วนของใบอยู่ในส่วนของใบดอกและรากของฟ้าทะลายโจรสามารถกินป้องกันหวัดแก้เจ็บคอแก้ไข้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ต้านเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ดีอีกด้วย การกินฟ้าทะลายโจร อาจจะขมมากหากกินเป็นใบสด แต่ปัจจุบันนี้มีการนำมาสกัดเป็นผง และบรรจุในแคปซูลก็ทำให้กินได้ง่ายขึ้น
ขมิ้นชัน
การกินขมิ้นชันที่ใส่ในแกงปักษ์ใต้เป็นประจำก็ช่วยให้ได้ รับสารต้านอนุมูลอิสระ ประจำอยู่แล้ว ข้อดีคือช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อปวดท้อง โรคกระเพาะ แต่หากจะกินเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัด ซึ่งในขมิ้นมีตัวยาสำคัญที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสและเชื้อรา รวมถึงช่วยลดการอักเสบ ควรกินชนิดที่เป็นแคปซูลครั้งละ 2 แคปซูลทุกวัน เพราะจะช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น สามารถต่อต้านเชื้อโรคได้
1
ขิง
ไม่ว่าจะเป็นขิงสด ไก่ผัดขิง หรือน้ำขิงในเต้าฮวยกินแล้วทำให้ชุุมคอขับเหงื่อ ขับของเสียสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียช่วยต้านทานหวัด แก้ไอขับเสมหะ ลดอาการหนาวจากการเป็นไข้ได้ดี
พลูคาว
พลูคาว เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านคล้ายในพลูที่นิยมนำมากินกับลาบ มีกลิ่นคล้ายคาวปลา แต่มีสรรพคุณทางยาช่วยในการรักษาโรคติดเชื้อและทางเดินหายใจปอดบวมปอดอักเสบ แก้ไอหลอดลมอักเสบ มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสได้ดี สามารถยับยั้งการเจริญของไวรัสไข้หวัดใหญ่ในหลอดทดลองได้ การกินพลูคาวเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันช่วยต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ สามารถกินใบสดวันละ5-10ใบ หรือกินเป็นผักสดได้ตามต้องการจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้
นอกจากนี้ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงสมองได้ดี เพิ่มการไหลเวียนเลือด รวมถึงการพักผ่อนร่างกาย นอนหลับอย่างเพียงพอ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ก็จะช่วยให้ห่างไกลโรคได้
โฆษณา