14 มี.ค. 2020 เวลา 06:33 • ข่าว
#บิล_เกทส์อำลาตำแหน่ง
#เกษียณสโมสร
Cr. Mike Cohen/Getty Images for The New York Times
เมื่อเช้านี้ มีข่าวประกาศออกมาจากแวดวงข่าวธุรกิจว่า บิล เกทส์ เจ้าพ่อ Microsoft จะลาออกจากบอร์ดผู้บริหารของบริษัท Microsoft ที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง รวมทั้งตำแหน่งในบอร์ดของบริษัท ฺBerkshire Hathaway ของ วอเรน บัฟเฟต ด้วย และตั้งใจจะอุทิศเวลาหลังเกษียณทำงานด้านการกุศลอย่างเต็มที่
1
ซี่งบิล เกทส์ ได้โพสต์ข้อความผ่าน LinkedIn เมื่อวานนี้ มีใจความดังนี้
สรุปคร่าวๆ คือบิล เกทส์ ตั้งใจจะลาออกเพื่อไปทำงานการกุศล รวมถึงด้านสาธารณสุข พัฒนาชุมชน การศึกษา และสิ่งแวดล้อม เป็นหลัก ที่น่าจะเป็นบทบาทสำคัญของมูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation ที่เขากับภรรยาร่วมก่อตั้งขึ้น โดยการบริจาคหุ้น Microsoft มูลค่า 5 พันล้านเหรียญ เมื่อ 20 ปีก่อน และทำงานด้านการกุศลมาโดยตลอด
ซึ่งบิล เกทส์ เคยบอกว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจในการบริจาคเงินเพื่อสังคม จากมหาเศรษฐีใจบุญคนดัง เดวิท ร็อคกี้เฟลเลอร์ และยังเคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เขาตั้งใจที่จะบริจาคทรัพย์สินถึง 95% เพื่อการกุศล
แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า บิล เกทส์ จะไปแล้วไปลับนะคะ ยังคงรับเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมบอร์ดผู้บริหารหลักอยู่
ก็ขอให้บุญกุศลนี้ ส่งผลให้ท่านเจ้าสัว บิล เกทส์ ได้ร่ำ ได้รวยยิ่งๆขึ้นไปนะค้า จะได้หาเงินมาต่อบุญได้อีก
แต่ถ้าจะให้ดี เป็นกุศลแก่ชาวโลกทุกระดับอย่างทั่วถึง ก็น่าจะลดราคาค่า Software Window ตัวหลักๆ ลงมาอีก ก็จะยิ่งกุศลแรงขึ้นไปอีกนะค้า 😀
1
หลังจากที่ได้อ่านข่าวของบิล เกทส์ไปแล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่ายังมีอภิมหาเศรษฐีอีกหลายคนที่บริจาคเงินเพื่อการกุศลเหมือนกัน อาทิเช่น
1
แจ็ค หม่า - ผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในจีน เมื่อปี 2018 เขาได้ประกาศเกษียญจากต่ำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของ Alibaba และก่อตั้งมูลนิธิ แจ็ค หม่า เพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษา และสาธารณะภัยต่างๆแล้วหลายสิบล้านเหรียญ
ล่าสุดแจ็ค หม่า ก็ได้บริจาคอุปกรณ์การแพทย์ ส่งไปยังประเทศที่เกิดวิกฤติไวรัสโคโรน่า ทั้งที่ญี่ปุ่น เกาหลี อิตาลี สเปน รวมทั้งสหรัฐอเมริกาด้วย แจ๊ค หม่า จัดส่งชุดตรวจเชื้อ Covid-19 จำนวน 5 แสนชุด กับหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นไปให้ โดยที่แจ๊ค หม่า แกบอกว่า นี่เป็นวิกฤติระดับโลกเกินว่าที่ประเทศเดียวจะแก้ปัญหาได้ เราควรช่วยเหลือกัน👍
Cr. Wikipedia
มาร์ค ซัคเคอเบิร์ก - พ่อมด Facebook และภรรยา ก็เป็นหนึ่งครอบครัวที่บริจาคเงินเพื่อการกุศล เขาก่อตั้งมูลนิธิ Education Foundation เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษามาแล้วกว่า 100 ล้านเหรียญ แต่ช่วงปี 2010 ทั้งมาร์ค ซัคเคอเบิร์ก บิล เกทส์ และ วอเรน บัฟเฟต์ ได้เข้าร่วมลงชื่อเข้าโปรแกรม The Giving Pledge ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะบริจาคทรัพย์สินของตัวเองมากกว่าครึ่งหนึ่งเพื่อการกุศล
Cr. Wikipedia
เจฟ เบโซส์ - เจ้าพ่อ Amazon ผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐ จากการจัดอันดับของ Forbes Magazine 2019 ในปี 2018 เขาจัดตั้งกองทุน Day 1 Fund เพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านในสหรัฐ และ สร้างโรงเรียนชุมชนให้กับลูกหลานของผู้ที่มีรายได้น้อย สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับผู้อพยพที่ยังไม่มีเอกสาร และบริจาคเงินเข้ากองทุน Benzo Earth Fund ถึง 1 หมื่นล้านเหรียญเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน
Cr. Wikipedia
เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมหาเศรษฐีใจบุญ ที่บริจาคทรัพย์สินมากกว่าครึ่งที่เขาหาได้เพื่อการกุศล ที่ยังมีอีกเป็นร้อย เป็นพันที่ยังไม่ได้กล่าวถึง
และยังมีผู้ใจบุญที่อาจจะเป็นทั้งเศรษฐี หรือ คนทั่วไปอีกหลายท่าน ที่ตั้งเป้าหมายชีวิตหลังเกษียณว่า ต้องการทำงานเพื่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นการบริจาค หรือ ลงแรง หรือแบ่งปันข้อมูล ส่งต่อพลังบวกให้สังคม ก็ขอขอบคุณจากใจ ล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ 🙏🙏🙏
1
โฆษณา