14 มี.ค. 2020 เวลา 09:18 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์ “โดนัท (Donut)”
เชื่อว่าหลายคนต้องเคยกินและชื่นชอบโดนัทเป็นแน่
ขนมชนิดนี้มีขายอยู่ทั่วไปในประเทศไทยและทั่วโลก
แต่ทราบมั้ยครับว่าขนมชนิดนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ประวัติของโดนัทนั้นสามารถย้อนไปได้ตั้งแต่สมัยกรีกและโรมันโบราณ โดยพ่อครัวจะมีการนำแป้งสาลีไปทอด ก่อนจะนำไปแต่งรสให้หวานหรือรสเผ็ด
ต่อมา ชาวอาหรับได้นำแป้งสาลีที่ทอดแล้วไปคลุกเคล้ากับยาน้ำเชื่อม ส่วนชาวเยอรมันในยุค 1400 (พ.ศ.1943-2042) ก็ได้มีการทำแป้งทอดรสเผ็ด
โดนัทในยุคแรกนั้นหน้าตาไม่เหมือนกับในปัจจุบัน แต่ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นของโดนัท
สำหรับในสหรัฐอเมริกานั้น นักแสวงบุญชาวเนเธอแลนด์ได้มีการนำเค้กที่ใช้ในพิธีทางศาสนาเข้ามา โดยเค้กนี้เป็นลักษณะคล้ายแป้งทอด แต่ไม่มีรูตรงกลาง และมักจะตกแต่งด้วยการใส่แอ๊ปเปิ้ลหรือลูกเกดลงไป โดยเค้กนี้มีชื่อเรียกว่า “olykoeks”
olykoeks
สำหรับโดนัทยุคใหม่ในปัจจุบันนั้น ว่ากันว่าเริ่มมาจากชายหนุ่มชาวอเมริกันที่ชื่อ “Hanson Crockett Gregory”
ในปีค.ศ.1847 (พ.ศ.2390) Gregory ได้ออกเดินทะเล และแม่ของเขาก็ได้ทำ olykoeks ให้เขาเป็นเสบียง
เขาเป็นผู้ที่เจาะรูตรงกลางโดนัท โดยสาเหตุนั้นก็มีตำนานเรื่องเล่าที่ต่างกันออกไป บ้างก็ว่าเขาทำอย่างนั้นเพื่อที่จะได้เอาโดนัทเสียบไปกับพวงมาลัยของเรือ จะได้ขับเรือไปด้วย กินไปด้วย แต่บ้างก็ว่าเขาทำอย่างนั้นเพื่อที่จะได้โรยถั่วรอบๆ รู
Hanson Crockett Gregory
การที่โดนัทมีรูตรงกลางนี้เอง เกิดเป็นความนิยมและแพร่หลายไปทั่ว อีกทั้งยังอร่อยและทำได้ง่ายกว่าเดิม และในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โดนัทก็เป็นที่นิยมไปทั่วสหรัฐอเมริกาแล้วและได้เป็นเสบียงของทหารอีกด้วย
ไม่เพียงแค่สงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดนัทก็ยังเป็นเสบียงที่สำคัญของกองทัพ
สำหรับแฟรนไชส์โดนัทที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลกและประเทศไทยอย่าง “Dunkin’ Donuts” และ “Krispy Kreme” ก็เพิ่งจะกำเนิดในยุค 40 (พ.ศ.2483-2492) และ 50 (พ.ศ.2493-2502) นี้เอง
นับเป็นขนมแสนอร่อยที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานชนิดหนึ่ง และจะว่าไป ผมนี่ก็ tie-in สินค้าเก่งเหมือนกันนะครับเนี่ย 55 แต่โพสต์นี้ไม่ใช่โฆษณานะครับ ผมเห็นโดนัทและคิดว่าน่าจะเขียนประวัติได้
โฆษณา