15 มี.ค. 2020 เวลา 03:18 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อร้านค้าลดการเปิดแอร์ อุณหภูมิในร้านค่อนข้างสูง ลูกค้าอย่างเราจะลดการเข้าไปเลือกชมและซื้อสินค้า จริงหรือไม่?
คำถามข้างต้นเกิดขึ้นเมื่อไปเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่ขายสินค้าตกแต่งบ้าน เมื่อลูกค้าอย่างเราจอดรถและตรงเข้าไปในร้าน
โดยทั่วไปเราจะหนีอากาศร้อนจากข้างนอกเพื่อไปสัมผัสอากาศเย็นๆในร้าน และเดินเลือกชมสินค้าและพิจารณาความคุ้มค่ากับราคา
แต่ร้านค้าก็เลือกลดต้นทุนด้วยการลดการใช้พลังงานซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีต่อเจ้าของกิจการและต่อโลกด้วย
แต่เมื่อสภาพอากาศในร้านค่อนข้างร้อน ถึงไม่ร้อนมาก แต่ก็ไม่เหมาะแก่การเดินเลือกสินค้า ซึ่งสังเกตจากพนักงานในงานมีเหงื่อชุ่มบริเวณใบหน้า เราก็ค่อนข้างเห็นใจและเข้าใจ และเป็นมิตรไมตรีที่ดี กล่าวขอบคุณในการแนะนำและให้ข้อมูลกับสินค้า แม้ว่าจะร้อนเช่นกัน
ในทางกลับกัน วันถัดมา ลูกค้าเลือกที่จะไปลองดูสินค้าที่ร้านอีกแห่ง เช่นเคย รีบลงรถเข้าไปในร้าน แต่ผลที่ได้ต่างออกไป แอร์ร้านนี้เย็นฉ่ำ สามารถเลือกชมสินค้าได้อย่างสบายใจ การตัดสินใจจ่ายเงินก็ง่ายขึ้น พนักงานก็ปิดการขายได้ดี มีกำลังใจในการทำงาน
ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน การแพร่ระบาดของโรคยิ่งทำให้ภาพการเลือกไปเดินห้างที่แม้จะเปิดแอร์เย็นๆ เพื่อซื้อสิ่งของอย่างสบายใจก็ลดลง เพราะทุกคนกลัวติดเชื้อแม้จะมีการสวมหน้ากากก็ตาม
ช่วงวิกฤตนั้น ย่อมมีโอกาสแฝงอยู่ คือร้านค้าในโทรศัพท์ ที่ไม่ว่าค่ายไหนๆก็ยกสินค้าทั้งร้านมาขายออนไลน์ การแข่งขันดุเดือดยิ่งกว่าอุณหภูมิ ลูกค้าอย่างเราๆก็เปิดแอร์หรือพัดลมที่บ้านและเลือกซื้อสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์
ไม่ต้องเสี่ยงต่อการติดโรค อีกทั้งยังประหยัดน้ำมัน แม้จะจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
แต่ผลกระทบก็เกิดกับผู้ประกอบการและพนักงานที่คนไปร้านลดลง ส่งผลต่อรายได้และรายจ่ายในชีวิตประจำวัน
และซัมเมอร์นี้ มาเริ่มนับ 1 เริ่มปรับตัวให้เข้ากับชีวิตที่เน้นเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการบริโภคที่มากขึ้น เริ่มลดการไปในที่ผู้คนแออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพื่อป้องกันไม่ให้สุขภาพเราแย่ เดี๋ยวจะไม่มีเวลาหาเงิน จะเอาแต่เวลาและเงินมารักษาตัวเอง
ใครเริ่มนับ 1 ปรับตัวได้เร็วกว่า ก็เอาตัวรอดในยุคเข้ายากหมากแพงได้ดีกว่า เริ่มเป็นกำลังใจให้กันและกัน ฝ่าฟันอุปสรรคในช่วงเวลานี้ไปพร้อมๆกัน
ท้ายนี้ไม่ว่าร้านค้าจะทำให้ร้านมีอุณหภูมิเช่นใดก็ตาม ลูกค้าจะเพิ่มความปอด (ปลอด)ภัยให้กับตัวเองและสมาชิกในครอบครัวก่อนเสมอ.....เริ่มนับ1
โฆษณา