15 มี.ค. 2020 เวลา 08:33 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งของ “ลูซี่” (LUCY) มนุษย์คนแรกของโลก!
เรามักจะถูกตำราเรียนทำให้เข้าใจผิดไปต่างๆนาๆว่ามนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากลิง ซึ่งความจริงนั้นตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง
โดยโครงกระดูกต้นตระกูลของคนที่เก่าแก่ที่สุดในโลกนั้นมีอายุถึง 4.4 ล้านปี แต่ไม่ใช่ลูซี่ “มนุษย์คนแรกของโลกอย่างแท้จริง”
ต้นตระกูลคน 4.4 ล้านปีนี้เป็นโครงกระดูกของสิ่งมีชีวิตตระกูล อาร์ดิพิเธคัส เรมิดัส (Ardipithecus Ramidus) หรือเรียกสั้นๆว่า อาร์ดี (Ardi)
1
อาร์ดี (Ardi) คือสิ่งมีชีวิตจำพวกกึ่งมนุษย์กึ่งลิงชิมแพนซี ที่ยังคงมีวิวัฒนาการของพฤติกรรมลิงปะปนอยู่กับคนบางส่วน เช่น การปืนต้นไม้ด้วยขาทั้ง 4 แต่ก็สามารถยืนสองขาและลำตัวตรงได้เหมือนคน ทำให้อาร์ดีไม่ได้เป็นญาติของตระกูลไหนเลยในตัวของลิงและคนเรา
หลักฐานอื่นๆ เช่น เศษฟอสซิลที่พบยังบอกได้อีกว่า อาร์ดี (Ardi) น่าจะอาศัยอยู่ในป่าเหมือนลิงอยู่ ซึ่งถกเถียงกับสมมุติฐานเดิม ที่เชื่อถือกันมาก่อนหน้านี้ว่า มนุษย์กลุ่มแรกนั้นอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้า
ทำให้สุดท้ายแล้ว ถึงแม้อาร์ดีจะมีวิวัฒนาการบางอย่างที่คล้ายกับมนุษย์ เช่น การเดิน 2 ขาได้ แต่ก็ไม่สามารถระบุได้อย่างเป็นทางการแน่นอนว่ามนุษย์แท้จริงแล้วมาจากต้นตระกูลของอาร์ดี (Ardi)
ถัดมาที่ ออสตราโลพิเธคคัส แอนาเมนซิส (Australopithecus Anamensis) เป็นสิ่งมีชีวิตอายุประมาณ 3.9-4.2 ล้านปีที่แล้ว เป็นกลุ่มแรกที่ลักษณะทั่วไปยังคงคล้ายกับลิงชิมแพนซี แต่มีคางและเขี้ยวที่เล็กกว่า ส่วนแขนมีลักษณะ คล้ายมนุษย์มากขึ้น ที่สำคัญ กระดูกขาที่พบยังถูกออกแบบมาให้เดินสองขาได้เหมือนมนุษย์อีกด้วย แต่มีเขี้ยวที่ยาวกว่าและมีฟันเคลือบที่แข็งแรงกว่าวิวัฒนาการถัดไปที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ที่สุด นั่นคือ “ลูซี่” (LUCY)
“ลูซี่” (LUCY) เป็นซากฟอสซิลของกลุ่มออสตราโลพิเธคคัส อฟาร์เอนซิส (Australopithecus Afarensis) มีชีวิตอยู่ในช่วง 3-3.9 ล้านปีก่อน โดยกลุ่มนี้เอง จะมีกระดูกเชิงกราน และเข่าที่พบ มีลักษณะเหมือนมนุษย์ในปัจจุบัน สามารถเดินสองขาได้ ที่สำคัญคือมีเขี้ยวที่สั้นลง คาดว่าเป็นวิวัฒนาการแรกที่บ่งบอกได้ถึงความเป็นมนุษย์มากขึ้น ยังไง?
เขี้ยวที่สั้นลงหมายความว่า จุดดึงดูดในการหาเพศตรงข้ามนั้นไม่ใช่ทางกายภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งพบได้ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก หมายความว่า ตั้งแต่ลูซี่ถือกำเนิดขึ้นมา การจะสืบพันธุ์หรือดำรงเผ่าพันธุ์ต่อได้นั้น มาจากการเลือกคู่ครองที่มีความฉลาดทางสมองหรืออารมณ์มาเกี่ยวข้องด้วยนั่นเอง
ก็เหมือนคนเราที่ทุกวันนี้เวลาจะเลือกแฟนซักคน ก็ไม่ได้มาจากหน้าตาอย่างเดียว แต่ต้องดูองค์ประกอบอย่างอื่นด้วย เช่น จิตใจหรืออารมณ์ภายใน เป็นต้น
1
อีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งบอกว่าลูซี่ คือ มนุษย์คนแรก เพราะลูซี่อาศัยอยู่ใน ช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศบนโลก สภาพพื้นที่แห้งแล้งมากขึ้นเรื่อยๆ ผืนป่าลดลง กลายเป็นทุ่งหญ้า และความสามารถของวงศ์ตระกูลออสตราโลพิเธคคัส อฟาร์เอนซิสนี่เองที่เดินสองขาได้ กลายเป็นหลักฐานเริ่มแรกของการออกหากินบนทุ่งหญ้าผืนใหญ่ กลายมาเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในปัจจุบัน
ชื่อ “ลูซี่” (LUCY) มาจากทีมงานของโดนัลด์ โจฮานสัน ซึ่งเป็นทีมงานที่ค้นพบมนุษย์ตัวนี้อยู่ที่ ฮาร์ดาร์ โดยระหว่างพักอยู่ในค่ายช่วงปี 1974 นั้น วง The Beatles เป็นวงที่มาแรงมากในขณะนั้น เพลง Lucy in the sky with diamonds จึงกลายมาเป็นชื่อของเธอในที่สุด
เครดิตโดย : แอดฟลุ๊ค
ภาพของลูซี่ มนุษย์คนแรกของโลก
โฆษณา