15 มี.ค. 2020 เวลา 10:43 • ข่าว
สรุปถานการณ์ COVID-19 ภาพรวมทั่วโลก บอกเลยไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ธรรมดาๆ กันแล้ว นี่คือวิกฤตการณ์โลกครั้งยิ่งใหญ่
สถานการณ์ในยุโรปกำลังย่ำแย่หนักมากจนความหดหู่สิ้นหวังกินไปทั่วบริเวณ นานาประเทศเริ่มออกมายอมรับสภาพว่าคงยับยั้งการระบาดไม่ได้แล้วพร้อมอธิบายประชาชนว่าอาจจะเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากนี้ ส่วนอเมริกาการระบาดเกิดขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการแบบไม่มีหนทางกักเชื้อได้เลย
ดูจากความเป็นไป เราน่าจะอยู่ในจุดที่โรคจะกระจายไปเรื่อย ๆ และจะอยู่กับเราไปอีกหลายเดือนหรืออาจจะเป็นปี ๆ ทุกคนต้องเริ่มปรับตัวกันแล้ว และอีกสิ่งนึงที่กำลังจะปรากฎแววชัดขึ้นทุกวันคือ "Global Depression" หรือวิกฤติเศรษฐกิจระดับโลกรอบใหม่กำลังก่อตัวขึ้นแล้ว เตรียมรับแรงกระแทกไว้ให้ดี
===========
สถานการณ์ในจีน
===========
- พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 8 คนเท่านั้น โดย 3 คนในนั้นเป็นการเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ทางด้านผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเพียง 7 คนเท่านั้น ตอนนี้ผู้ป่วยค้างอยู่แค่หมื่นนิด ๆ ราย
- พบร่างคนที่ถูกอาคารถล่มทับครบทั้ง 71 รายแล้ว เสียชีวิตทั้งหมด 29 ราย ทั้งนี้อาคารดังกล่าวมีผู้เข้ากักกันทั้งหมด 80 ราย สามารถหนีออกมาได้ 9 รายขณะอาคารถล่ม
============
เกาหลีใต้และญี่ปุ่น
============
- เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 224 คน รวมติดเชื้อ 7,979 คน เสียชีวิตเพิ่ม 7 คน รวมเป็น 67 คน อัตราการเสียชีวิต 0.84%
- เคสส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเมืองแทกู แต่ก็มีในโซลบ้าง โดยเคสในโซลส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับตึก Call Center
- ผลตรวจของพนักงานในตึก Call Center ในโซลออกมาครบแล้ว พบติดเชื้อ 80 คน จาก 208 คน ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปว่าก่อนหน้านี้มีการแพร่เชื้อในโซลแล้วหรือยัง
- ญึ่ปุ่นมีเคสเพิ่มทุกวัน วันละ 50 กว่าคนแบบคงที่มาหลายวันแล้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 692 คน เมื่อวานเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 คน
- ญี่ปุ่น ประเทศที่การขโมยมีน้อยมาก แต่ตอนนี้ต้องใช้เชือกผูกเจลล์ล้างมือในห้องน้ำไว้กับก็อกน้ำ รวมถึงต้องเขียนยันต์สาปแช่งติดไว้ที่ทิชชู่ป้องกันคนขโมย
=============
สถานการณ์ในยุโรป
=============
- อิตาลีหนักหนา ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบ Expo เมื่อวานเพิ่มถึง 2,651 คน (จากที่เมื่อวานเพิ่ม 1,713 คน) รวมผู้ติดเชื้อตอนนี้ 15,113 รายแล้ว
- อิตาลีเสียชีวิตเพิ่มอีก 189 ราย รวมเสียชีวิต 1,016 คน เกินพันเรียบร้อยแล้ว อัตราการเสียชีวิต 6.72%
- บรรยากาศภายในอิตาลีตอนนี้เป็นดั่งเมืองร้างหลังทุกกิจการถูกสั่งปิดหมด ผู้คนอยู่แต่ในบ้าน
- สถานการณ์ในอิตาลีเข้าสู่จุดวิกฤติมาสักพักแล้วเพราะหมอและเครื่องช่วยหายใจไม่เพียงพอ ตอนนี้ต้องใช้กฎเดียวกับช่วงสงคราม ต้องเลือกว่าจะช่วยชีวิตใครและจะต้องปล่อยให้ใครเสียชีวิต
- Manolo Gabbiadini นักเตะ Sampdoria เป็นผู้เล่นรายที่สองใน Serie A ที่ติดเชื้อ หลังพบ Daniele Rugani กองหลังยูเวนตุสติดเชื้อหนึ่งวันก่อนหน้า
- สเปนกลายเป็นเบอร์สองในยุโรปหลังขึ้นแซงฝรั่งเศสได้ โดยเมื่อวานติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 869 คน รวมติดเชื้อแล้ว 3,146 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 31 คน รวม 86 คน อัตราการเสียชีวิต 2.73% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน
- ด้วยตัวเลข สเปนถือว่าตามหลังอิตาลีอยู่ 10 วัน
- ฝรั่งเศสสถานการณ์ก็ย่ำแย่แบบคงที่ ล่าสุดเพิ่มขึ้น 595 ราย รวมเป็น 2,876 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 13 คน รวม 61 คน อัตราการเสียชีวิต 2.12%
- เยอรมันสถานการณ์ดูย่ำแย่ขึ้นทุกขณะ ล่าสุดติดเชื้อเพิ่มถึง 779 คน รวมเป็น 2,745 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 6 คน
- Merkel ออกมายอมรับว่าเยอรมันไม่สามารถ Lockdown ทั้งประเทศเหมือนอิตาลีได้เพราะการปกครองถูกแบ่งเป็นรัฐ ทุกรัฐจะต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง
- ที่บอกมาตลอดว่า ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน เป็นสามประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีแววจะซ้ำรอยอิตาลี ตอนนี้ก็เริ่มชัดแล้วว่าเข้าสู่โค้งแรกทั้งสามประเทศแล้ว สัปดาห์หน้าน่าจะเห็นชัดขึ้น
- สวิสเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ค เนเธอแลนด์ อังกฤษ และ ออสเตรีย เป็นประเทศใน Tier ถัดไปที่ต้องจับตาว่าจะคุมได้มั้ยหลังการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นในระดับคงที่ 100-200 คนทุกวันมาหลายวัน
- มีการเคลื่อนไหวจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยว่าประเทศอังกฤษตามหลังอิตาลีอยู่ 4 สัปดาห์ มีโอกาสที่สถานการณ์จะพัฒนาไปเป็นเช่นเดียวกับอิตาลีได้ ตอนนี้ที่ทำได้คือการพยายาม "ดีเลย์" ให้นานที่สุด ขอให้ทุกคนร่วมมือกันป้องกัน พร้อมทั้งทำใจยอมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น
- "หลายครอบครัวจะต้องสูญเสียคนเป็นที่รักก่อนเวลาอันสมควร" นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าว
- ความสิ้นหวังเริ่มปรากฎให้เห็นผ่านประเทศต่าง ๆ หลังสถานการณ์ในอิตาลีที่ถือเป็นท็อปทางการแพทย์ในยุโรปยังต้องเจอกับวิกฤติขนาดนี้
- ล่าสุดอังกฤษพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 130 คน รวมเป็น 590 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 10 ราย ทางด้านนายกยอมรับ ตัวเลขน่าจะเยอะกว่านี้มากเพียงแต่ไม่ได้มาตรวจ ทาง้านทรัมป์ให้เหตุผลที่เมกาไม่แบนการเดินทางไปอังกฤษว่าประเทศยังมีคนติดไม่เยอะ
- พบ Mikel Arteta โค้ชทีม Arsenal ติดเชื้อ COVID-19 ด้วย
- Czech Republic ประกาศแบนการเดินทางจาก 15 ประเทศเสี่ยง
- Ireland ประกาศ Lockdown ประเทศตามหลายประเทศก่อนหน้านี้
- โรมสั่งปิดทุกโบถส์เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ
- ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศสและโปรตุเกสสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป
- กรีซสั่งปิดทุกสถานที่ที่รวมผู้คนไว้ด้วยกัน เช่น ศาล โรงหนัง และ ฟิตเนส
- ATP Tour ยกเลิกเป็นเวลา 6 สัปดาห์
- Disneyland Paris ปิดทำการจนถึงสิ้นเดือน
- สายการบิน Norwegian ประกาศปลดพนักงานออก 50% เป็นการชั่วคราวหลังอุตสาหกรรมการเดินทางโดนผลกระทบหนักจากไวรัส
- ยานอวกาศที่วิจัยร่วมกันระหว่างยุโรปและรัสเซียเลื่อนการปล่อยตัวไปเป็นปี 2022 จากเดิมปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบของไวรัส
- คบเพลิงโอลิมปิคถูกจุดขึ้นแบบเงียบ ๆ แล้วที่กรีซเมื่อวานนี้
==========
ตะวันออกกลาง
==========
- อิหร่านรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,075 คน รวมเป็น 10,075 คน ทะลุหมื่นอย่างเป็นทางการ เสียชีวิตเพิ่ม 75 คน รวมเป็น 429 ราย
- ทางด้านนักวิเคราะห์อย่างผู้ช่วยศาสตราจารย์ Ashleigh Tuite ที่ลองเอาตัวเลขผู้ติดเชื้อจากประเทศอื่น ๆ ที่ติดจากอิหร่านมาสร้างโมเดลคณิตศาสตร์กล่าวว่าอิหร่านน่าจะมีผู้ติดเชื้อหลักแสนคนแล้ว
- อดีตนายกรัฐมนตรีอิหร่าน Ali Akbar Velayati และที่ปรึกษาผู้นำสูงสุด ติดเชื้อ COVID-19 ด้วยหลังร่วมทำงานกับหน่วยแพทย์ในโรงพยาบาลหาวิธีต่อกรกับไวรัสชนิดนี้
- อิสราเอลปิดทุกโรงเรียนจนถึง 16 เมษายน
==============
สถานการณ์ในอเมริกา
==============
- เมกาจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่หยุดด้วยอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นจนเกือบจะเป็น Expo ล่าสุดวันนี้เพิ่มขึ้นถึง 424 เคส รวมเป็น 1,725 ราย พบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 45 รัฐทั่วประเทศ
- เมกาเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย
- Dr. Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้ออกมาบอกว่า "ยอมรับเถอะว่าเมกาล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงเรื่องการตรวจหาไวรัส"
- รัฐที่ผู้ป่วยมากสุดยังคงเป็นรัฐวอชิงตัน 416 คน รองลงมาคือนิวยอร์ค 328 คน และ แคลิฟอร์เนียร์​ 247 คน
- เคสใน 30 รัฐทั่วประเทศเป็นการติดมาจากยุโรปทั้งสิ้น
- ทรัมป์บอกกับคนใกล้ตัวว่าแอบนอยด์ที่ใกล้ชิดระดับกระทบไหล่กับหลายคนที่พบว่าติดเชื้อในภายหลัง แต่บอกกับสื่อว่าไม่รู้สึกอะไร เฉย ๆ (พ่อคนหลายจัยยย)
- Bernie Sanders กระทุ้งทรัมป์อีกรอบให้ประกาศสภาวะฉุกเฉินระดับประเทศสักที
- รัฐ New York, Virginia, Wisconsin, Tennessee และ Montana ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
- New York เปิดตัวที่ตรวจแบบ Drive-Thru
- รัฐ Illinois ประกาศห้ามชุมนุมเกิน 1,000 คน
- นิวยอร์คสั่งแบนการชุมนุมเกิน 500 คน
- รัฐวอขิงตันและ Oregon บอกขอ 250 คนละกัน
- รัฐ New Mexico ไม่ยอม ขอแบนการชุมนุม 100 คนไปเลย
- เมือง Miami Beach รัฐฟลอริด้า แหล่งท่องเที่ยวสำคัญฤดูใบไม้พลิของชาวเมกันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เจ้าเมืองกล่าว "Spring Break จบแล้ว !"
- โรงเรียนรัฐใน San Franscisco ประกาศปิด 3 สัปดาห์
- รัฐ Kentucky ยกเลิกคลาสแบบเจอตัวทุกคลาส
- Maryland และ Ohio ประกาศปิดทุกโรงเรียน 2-3 สัปดาห์
- พบว่าพนักงาน TSA 2 รายที่ตรวจพบการติดเชื้อใน San Jose ทำงานตรวจกระเป๋าในสนามบิน San Jose ด้วย ทำให้คนหวั่นว่ากระเป๋าอาจจะติดเชื้อหลายใบและกระจายไปทั่วแล้ว
- พบนักบิน American Airline ติดเชื้อ แต่เชื่อว่าน่าจะไม่ส่งผลต่อผู้โดยสาร
- บริษัทเดินเรือรายใหญ่ Princess Cruises สั่งหยุดเดินเรือ 18 ทริปเป็นเวลา 60 วันแล้ว หลังมีเรื่องเกิดไม่หยุดกับเรือสำราญ
- Viking Cruises ก็เป็นอีกบริษัทที่หยุดเดินเรือจนถึงเดือนพฤษภาคม
- NBA ประกาศยกเลิกการแข่งซีซันนี้หลังพบ Rudy Gobert และ Donovan Mitchell สองผู้เล่นทีม Utah Jazz ติดเชื้อและการระบาดในสหรัฐ ฯ เริ่มลุกลามจนหยุดไม่ได้
- Rudy Gobert ที่ใช้มือจับไมค์นักข่าวขยี้เล่นตอนแถลงข่าวเพื่อเป็นการหยอกล้อเมื่อสองวันที่แล้วก่อนตรวจพบเชื้อออกมาขอโทษผ่าน Instagram ด้วยสีหน้าสำนึกผิด
- Kevin Love ผู้เล่นทีม Cleveland Cavaliers ประกาศบริจาคเงิน $100,000 เพื่อช่วยเหลือพนักงานในสนาม Quicken Loans Arena ที่อาจได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการแข่งขัน NBA
- งานแข่ง American Football อย่าง XFL ก็ประกาศยกเลิกซีซันนี้ด้วยหลังพบหนึ่งในพนักงานสเตเดียมติดเชื้อ ทางด้านผู้จัดบอก ผู้เล่นจะยังได้รับเงินเต็มจำนวน ในขณะที่ผู้ซื้อบัตรแล้วจะได้เงินคืนเต็มจำนวนเช่นกัน
- NCAA ก็ประกาศยกเลิกการแข่งขันทุกทัวนาร์เม้นต์ในฤดูใบไม้พลิและฤดูหนาว แน่นอนว่าทำให้ปีนี้เลยจะไม่มีงานใหญ่สุดระดับประเทศอย่าง March Madness ด้วย
- งานเทนนิสหญิง WTA Tour ก็ประกาศยกเลิก 2 ทัวนาร์เม้นต์ด้วยเช่นกัน
- งาน NHL (National Hockey League) ก็ยกเลิกทั้งซีซัน
- Major League Baseball (MLB) เลื่อนงานเปิดไปอย่างน้อยสองสัปดาห์ พร้อมยกเลิกงานแข่งในฤดูใบไม้พลิทั้งหมด
- NASCAR จะแข่งอยู่แต่แบบไม่มีคนดู
- รวมแล้วกีฬาที่ยกเลิกไปกระทบเงินถึงหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ
- การแสดง Broadway ใน NYC ประกาศยกเลิกโชว์ทั้งหมดจนถึงวันที่ 12 เมษายน
- Disney World Resort ในรัฐฟลอริด้าปิดทำการจนถึงสิ้นเดือน
- สวนสัตว์ LA และ Universal Studios ประจำ LA ประกาศปิดทำการจนถึง 28 มีนาคมเป็นอย่างน้อย
- พิพิธภัณฑ์ Smithsonian และสวนสัตว์ในวอชิงตันดีซีประกาศปิดทำการชั่วคราวจนถึง 14 มีนาคมนี้
- หนัง A Quiet Place II และ Fast and Furious เลื่อนฉาย หวั่นคนจะติดเชื้อเพราะไปดูฮาน
- คนเมกาตอนนี้ทุกคนเตรียมอยู่บ้านกันยาว ๆ เรียบร้อย
===============
สถานการณ์ในแคนาดา
===============
- ภรรยาของ Trudeau นายกแคนาดาติดเชื้อ COVID-19 ส่วนตัว Trudeau ยังไม่ตรวจเพราะยังไม่มีอาการ
======================
สถานการณ์ในเอเชียและเรื่องอื่น ๆ
======================
- พบผู้เสียชีวิตในอินเดียรายแรก ซึ่งก็คือรายเดียวกับที่รายงานเมื่อวาน เพียงแต่วันนี้ยืนยันผลแล้วว่าติดเชื้อจริง โดยเป็นชายชราอายุ 76 ปี เดินทางกลับจากซาอุ ฯ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว
- ปธน.ดูเตอร์เต้แห่งฟิลิปปินส์ประกาศ Lockdown เมืองหลวงตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ไปจนถึง 14 เมษายน พร้อมอาจขอความช่วยเหลือจากทางจีน
- ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 11 ราย อยู่ในกลุ่มเดียวกันหมด โดยติดจากการดื่มเหล้าแก้วเดียวกับ สูบบุหรี่มวนเดียวกัน กับเพื่อนชาวฮ่องกง
- ตลาดนักลงทุนร่วงหมดทุกชนิด ตลาดหุ้นตกหนักจนเกิด Circuit Breaker ในหลายประเทศรวมถึงไทยด้วย ทองก็ร่วง บิตคอยน์ก็ลงหนักมากถึง -40%
- SET Index กลับไปสู่จุดเมื่อ 8 ปีที่แล้ว
- สถานการณ์ Global Depression หรือ วิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก เริ่มก่อตัวให้เห็นแบบลาง ๆ
- ตอนนี้คือลงทุกอย่าง ขึ้นอยู่สองอย่าง ไมเกรนกับความดัน
15.03.20
โฆษณา