16 มี.ค. 2020 เวลา 11:30
รีวิว หนังสือถอดรหัสลับสมองเงินล้าน
1
“ปัจจัยสำคัญที่สุดที่เป็นตัวลิขิตความสำเร็จทางการเงินคือ วิธีคิดของตัวเราเอง”
ได้ยินแบบนี้หลายคนจะรู้สึกทันทีว่าหนังสือเล่มนี้ น่าจะมีกลิ่นอายของหนังสือแนว How to ในการพัฒนาตนเอง ประเภทแบบว่าสะกดจิตตัวเอง พูดคนเดียวหน้ากระจก ตะโกนย้ำในหัวว่า “ฉันทำได้ ฉันทำได้ ฉันทำได้ ก่อนหน้าผมเคยอ่านหนังสือพวกนี้ ตอนอ่านก็ดูมีพลังดีนะ อ่านจบก็ลืมหมดกลับไปเป็นคนเดิม (ฮ่า ฮ๋า) พักหลังมาเลยไม่ค่อยหยิบจับหนังสือแนวนี้มาอ่านสักเท่าไหร่ (คิดในใจ โธ้…มันจะได้ผลอะไร)
1
หนังสือเล่มนี้ออกมาตั้งนานแล้วแต่แปลกที่ว่ามันก็ยังติดอันดับเป็นหนังสือขายดีอยู่ทุกวันนี้ อ่านแล้วก็เริ่มเข้าใจว่าทำไม เพราะ คุณ T. Harv Eker เขายกตัวอย่างอธิบายเรื่องราวที่เล่าผ่านแต่ละบท (ที่เขาเรียกว่าแฟ้ม) ได้เห็นภาพ แถมบางครั้งก็ออกแนวฮาอีกต่างหาก
และที่สำคัญ คุณ T. Harv Eker เขาเล่าถึงที่มาที่ไปของความคิด ทัศนคติของเราที่มีต่อเงิน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วแต่ละคนจะมีบ่อเกิดคล้ายๆ กัน ทำให้เราเข้าใจความเป็นมาของเรา และเหตุใดเราถึงจะต้องเปลียนวิธีคิดของตัวเอง ถ้าอยากเป็นเศรษฐี
2
เนื้อหาภายในเล่มแบ่งออกเป็นสองส่วน
ส่วนที่ 1 แผนผังการเงินของคุณ
ซึ่งก็คือทัศนคติที่เรามีต่อเงิน โดยขึ้นอยู่ 3 ปัจจัย
ปัจจัยที่ 1 การตั้งโปรแกรมด้วยคำพูด : คุณได้ยินอะไรตอนที่คุณเป็นเด็ก ?
ปัจจัยที่ 2 ต้นแบบ : คุณเห็นอะไรตอนที่คุณเป็นเด็ก ?
ปัจจัยที่ 3 เหตุการณ์ฝังใจ : คุณมีประสบการณ์อะไรตอนที่คุณเป็นเด็ก ?
ประเด็นของส่วนที่หนึ่ง คือ ต้องการให้คุณรู้ว่าอะไรที่ทำให้คุณเป็นตัวคุณในทุกวันนี้
1
ส่วนที่ 2 เปิดแฟ้มข้อมูลแห่งความมั่งคั่ง
เป็นไฮไลท์ของหนังสือเล่มนี้เลยก็ว่าได้ เพราะมันคือ 17 ความต่างวิธีคิดและการกระทำระหว่างคนรวยกับคนจน อ่านไปแล้วบางทีก็ลุ้นอยู่ว่าเราจะไปตกอยู่ที่ตรง บางครั้งก็แอบสะดุ้ง ทำไมตกอยู่ในความคิดคนจนมากจัง บางอย่างก็มีอาการคอเป็นเอ็นอยากจะเถียง แต่ก็น่ะ ในหนังสือเขาบอกว่า ขอให้เต็มใจปล่อยวางวิถีการดำเนินชีวิตแบบเดิมของคุณ
1
เพราะวิถีทางของคุณนำคุณมาสู่จุดที่คุณยืนอยู่ในเวลานี้ ถ้าคุณอยากเป็นแบบเดิม ก็จงดำเนินชีวิตแบบเดิมๆ ต่อไปเถอะ แต่ถ้าคุณยังไม่รวย (หรือมีเป้าหมายสูงกว่านี้) บางทีนี่อาจถึงเวลาที่คุณต้องพิจารณาทางเลือกใหม่แล้ว
2
สำหรับหนังสือ ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน (Secrets of the Millionaire Mind) คิดว่าอ่านแล้วมันทำให้เรามีตรรกะในการเปลี่ยนวิธีคิดของเราที่เป็นมาก่อนหน้านั้นได้อย่างดีเลยนะ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะผู้เขียน เขานำเสนออย่างฉลาด ใช้การเปรียบเทียบความคิดระหว่างคนรวยและคนจน ซึ่งมันให้อารมณ์ ให้ความรู้สึกร่วมมาก คือ คนรวยคิดอย่างนี้ คนจนคิดอย่างนั้น ถ้าเราอ่านแล้วเราปฏิเสธ ไม่คิดตาม ก็แสดงว่าเราไม่อยากรวย (อยากจนอยู่อย่างนั้น) มันเลยกลายเป็นการโน้มน้าวสมองของเราให้ทำ และปฏิบัติตาม
หลายคนอาจจะตั้งคำถามกับหนังสือประเภทนี้อยู่เนืองๆ ว่าซื้อมาอ่านแล้ว มันจะได้ผลจริงหรอ ? แต่ผมกลับคิดว่า ถ้าจะมีหนังสือสักเล่ม ที่จะช่วยสร้างให้เรามีทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิต มันย่อมคุ้มค่าแน่นอน
สนใจหนังสือเล่มนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ > http://bit.ly/2IR42Yg
แล้วเพื่อนๆ เคยได้อ่านกันหรือยีง คิดเห็นอย่างไร มาเล่าให้ฟังใต้โพสนี้ได้เลยครับ
ส่วนใครชอบใครรัก กด Like และ Share เป็นกำลังใจ
ให้ iYom ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา