หนังสือ : พลังวิเศษของคนธรรมดา Big Magic
ผู้เขียน : Elizabeth Gilbert
ความยาว : 288 หน้า
ราคา : 238 บาท
พลังวิเศษของคนธรรมดา Big Magic ปกหน้า
พลังวิเศษของคนธรรมดา Big Magic ปกหลัง
“กระผมเชื่อว่าคนแบบกระผมเองและเพื่อนๆผู้อ่านทุกคน ก็สามารถสร้างผลงานอะไรสักอย่าง ที่ทำให้โลกต้องหันมามองได้แน่นอน!"
หนังสือเล่มนี้เหมาะที่สุดกับ…..คนที่กำลังหาแรงบันดาลใจ ต้องการกิจกรรมบางสิ่งที่ได้ทำแล้วลืมชีวิตประจำวันที่น่าเบื่อหน่าย แต่ก็ยังไม่ได้ลงมือทำซะที
และรองลงมาคือคนที่สนใจในงานศิลปะ ทั้งที่เป็นมืออาชีพ ผู้ที่กำลังมองหางานอดิเรก หรือห่างเหินจากงานอดิเรกที่ไม่ได้ทำมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์ การเต้น การร้องเพลง วาดภาพ เขียนหนังสือ เล่นกีฬา
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอีกนับไม่ถ้วน ที่ก้นบึ้งของหัวใจเรียกร้องให้ลงมือทำ หรือแม้แต่คนที่แค่กำลังหาหนังสืออ่านเล่นๆตอนจิบกาแฟก็สามารถสร้างสรรค์งานที่ทรงคุณค่าได้เหมือนกัน
“ในแต่ละปีมีคนนับล้านสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ แต่ทำไมคนที่มีชื่อเสียงขึ้นมากลับมีไม่ถึง 1% คนเหล่านั้นเก่งกว่าอีก 99% ที่เหลือใช่ไหม แล้วคนธรรมดาๆอย่างเราจะทำแบบนั้นได้อย่างไร?”
หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ!
อลิซาเบธ กิลเบิร์ต จะเผยเคล็ดลับที่ช่วยให้เราดึงพลังวิเศษที่ซ่อนอยู่ในตัวออกมา ซึ่งไม่ว่าคุณจะอยู่ในแวดวงไหน เคล็ดลับในหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณสร้างสรรค์งานที่ยอดเยี่ยมออกมาได้ตามที่คุณต้องการ
ก่อนที่คุณจะสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกที่อยู่ในใจของคุณมานานแสนนานนั้น แน่นอนว่าคุณจะมีอุปสรรคมากมายมาขวางกั้น คุณต้องขจัด เมินเฉย หรือแม้กระทั่งยอมเผชิญหน้ากับมันแต่โดยดี ตัวอย่างเช่น…
• ฟังความคิดเห็นของคนอื่นได้ แต่อย่าใส่ใจทุกความคิดเห็นมากเกินไป ไตร่ตรองให้ดีต่อความคิดเห็นเหล่านั้น อาจมีบางอย่างที่หัวใจของเราเองนั้น ไม่สามารถสนองตอบต่อบางความคิดเห็นได้จริงๆ ก็ต้องเมินเฉยไปบ้าง
• เลือกทำในสิ่งที่ลึกๆในใจของเพื่อนๆ “อยากรู้” มากกว่าสิ่งที่ตัวเพื่อนๆเอง คิดว่าเพื่อนๆ “รัก” เพราะบางความ “รัก” ก็เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้เหมือนกันในบางบริบท(สิ่งแวดล้อม สถานที่ บุคคล ที่ต่างกันไป)
• มองว่าความคิดสร้างสรรค์เป็น “ชู้รัก” ของเรา แบบว่าไม่ได้อยู่ด้วยกันทุกวัน แต่ก็ทำให้หัวใจชุ่มชื่นเมื่อพบกันในโอกาสที่เอื้ออำนวย...อิอิ
• บางสถานการณ์ เพื่อนๆก็อาจจะกดดันตัวเองมากเกินไป อย่าคิดว่าจะทำให้ดีเลิศ แค่ทำให้ “เสร็จ” ก็พอ
• ค้นหา “ชั่วขณะมหัศจรรย์” ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถสร้างงานได้ดีขึ้นเป็น 10 เท่า(ใช้เวลาน้อยแต่ได้งานที่มีคุณภาพสูง)
• คิดจะทำงานสร้างสรรค์ ลงมือทำเลย อย่ามัวแต่มองหาแรงบันดาลใจ
คราวนี้มาดูที่ส่วนของเนื้อหาในแต่ละตอนกันจากส่วนของสารบัญนะขอรับ
สารบัญจะแบ่งการเล่าเรื่องเป็น ความกล้า, มนตรา, การอนุญาต, ไม่ลดละ, ความไว้ใจ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เหล่านี้... เป็นลำดับขั้นในการเรียกความคิดสร้างสรรค์ออกมาและใช้งานอย่างเหมาะสมจนกระทั่งบรรลุเป้าหมาย
ก่อนความกล้าจะบังเกิด ย่อมมีความกลัวเกาะกุมหัวใจ และปกปิดความรู้สึกที่อยากจะสร้างงานสร้างสรรค์ของเพื่อนๆเอาไว้ ซึ่งในตอนแรกของการสร้างงาน เพื่อนๆอาจจะแค่ “อยาก” ...แต่รู้ไหมขอรับ...แค่ความอยากเท่านั้นก็เพียงพอแล้วต่อการสร้างงานดีๆขึ้นมาสักชิ้น...
การปล่อยให้ตัวเองได้มีความกรหายที่จะได้ทำงานสร้างสรรค์ในแบบที่ตัวเองต้องการ และการที่ได้ลองสัมผัสสัญชาติญาณความเป็นเด็กที่อยู่ภายใน รวมทั้งได้ค้นคว้าในสิ่งที่อยากรู้อยากเห็น ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก่อนสิ่ง้หล่านี้จะเกิดขึ้น ได้มี “ความกลัว” มาขวางกั้นทัศนคติของพวกเราไว้
ตอน ”ความกล้า” ในหนังสือเล่มนี้ ได้บอกวิธีเอาชนะ/ หลีกเลี่ยง/ เผชิญหน้า ได้อย่างเข้าใจง่ายที่สุด ใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของเพื่อนๆมากที่สุด
ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของใครหรืออาชีพใดก็ตาม สามารถนำเอาไปปฏิบัติจริงได้อย่างแน่นอน บางวิธีอาจไม่ได้ผล 100% สำหรับเพื่อนๆบางคน
แต่ก็ช่วยให้ความกลัวในใจลดลง ตลอดจนเปิดพื้นที่ให้ความคิดสร้งสรรค์ได้แทรกเข้าไปในตัวตนของทุกคนได้อย่างสบายๆ
“คิดดูว่าจะดีแค่ไหน ที่เราค้นพบได้ว่า เรามีความสามารถในแบบที่มีเพียงแค่เราเท่านั้น ที่จะสามารถสร้างมันขึ้นมา และเผยสู่สายตาชาวโลกได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร”
ทุกคนต่างก็มีสมบัติลับที่ว่านี้ทั้งนั้น เพียงแค่สิ่งนี้จะปรากฏออกมาเมื่อไหร่ ความกล้าที่จะตามล่าหามันคือความแตกต่างระหว่างชีวิตที่อยู่ไปวันๆ กับชีวิตที่มหัศจรรย์ยิ่งกว่า
และผลลัพธ์อันน่าประหลาดใจจากการตามล่าหาสมบัติลับก็คือ “ชั่วขณะมหัศจรรย์ (Big Magic) นั่นเอง
เส้นทางและผลลัพท์ของการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ของแต่ละคนต่างกัน
ผู้เขียนได้กล่าวถึงสิ่งนี้ว่า “เป็นสิ่งที่ทำให้มองเห็นความงดงามของชีวิต เข้าใจชีวิตลึกซึ้งขึ้นอย่างที่ไม่มีสิ่งอื่นใดทดแทนได้
“เราจึงเสียเวลาไปกับความกลัวไม่ได้อีกแล้ว”
ที่กระผมกล่าวมานี้เป็นเพียงเนื้อหาเพื่อเรียกน้ำย่อย เพื่อกระตุ้นความอยากอ่านของเพื่อนๆหนอนหนังสือเท่านั้นเองขอรับ
ในเล่มได้กล่าวถึงวิธีการทำงาน วิธีคิด และวิธีฝ่าฟันอุปสรรคในการทำงานสารพัดเรื่อง ตั้งแต่ เรื่องที่อยู่ๆทำไม “ไอเดีย” หดหายไป หรืออยู่ๆถ้าเกิดไอเดียของเราไปซ้ำกับของคนอื่นเข้าล่ะ!
แน่นอนว่า...อาจจะมีไอเดียที่ซ้ำกันเกิดขึ้นมากมายพร้อมกันบนโลกใบนี้ คนที่มีศักยภาพที่มากพอให้ไอเดียเป็นจริงคือคนที่ถูกเลือก
“ชั่วขณะมหัศจรรย์” อาจเรียกได้ว่า เป็นความสุขในการลงมือทำสิ่งที่หัวใจเรียกร้องให้ทำ และที่ชัดเจนกว่านั้นคือคำอธิบายเสริมของ “เวทมนตร์ (Magic) ที่ผู้เขียนได้กล่าวถึงไว้
ศัตรูตัวฉกาจต่อการสร้างสรรค์ มักจะมาในรูปแบบของสิ่งที่เรียกว่า “ความคิดเห็นของคนรอบข้าง” รวมถึงการดูถูกดูแคลนตัวเอง ว่ามีความสามารถไม่เพียงพอ
และข้อสำคัญสุดท้ายก็คือ “เงิน” นั่นเอง หนังสือเล่มนี้ชวนตั้งคำถามให้ขบคิดและหาคำตอบว่า...
เราจะบริหาร เงิน เวลา อย่างไร ...จะทำอย่างไรเมื่อรู้สึกหดหู่กับการสร้างผลงาน?
หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงการเอาชนะความท้อถอยเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ (ซึ่งส่วนนี้ยังไม่อยากเผยออกมาในรีวิวนี้ แนะนำให้ได้สัมผัสทุกๆถ้อยคำของหนังสือจริงๆนะขอรับ)
กระผมบอกได้เลยว่า อ่านเพลินจริงๆ กับภาษาที่ง่ายแต่สละสลวยของผู้เขียน และแน่นอนว่าต้องกล่าวชื่นชมผู้แปลด้วยเช่นกัน ส่วนตัวกระผมให้คะแนน 4 ดาว ขอรับ
ที่เสียไป 1 ดาว ก็คือ ตัวกระผมรู้สึกได้ว่าเนื้อหาครึ่งหลัง จะกล่าวในมุมมองของผู้เขียนด้านที่เป็นศิลปินซะส่วนใหญ่
เขาได้กล่าวถึงตัวอย่างของศิลปินที่บางทีคนธรรมดาที่ไม่ได้อยู่ในวงการก็ไม่รู้จัก และอาจจะเข้าไม่ถึงมุมมองในฐานะศิลปินของผู้เขียนก็ได้
อีกอย่างคือเป็นเรื่องของความเชื่อ ที่อ่านเพียงผิวเผิน ดูเหมือนเรื่องที่ผู้เขียนเชื่อเกี่ยวกับปาฏิหารย์ของความคิดสร้างสรรค์ การที่ไอเดียเป็นสิ่งพิเศษ, ถ่ายทอด, เชื่อมกัน, เลือกคนที่ไอเดียต้องการ, ความรักในงานและงานก็รักเรา
สมมติว่าถ้าเราเป็นนักอนุรักษ์ เรามั่นใจว่าเรารักธรรมชาติ เราก็ต้องเชื่อว่าธรรมชาตินั้นรักเราด้วย ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นพลังบวกที่ถ่ายทอดออกมาได้ดีเลยขอรับ (แต่ถ้าจะมองว่าโลกสวยมากก็เป็นไปได้เช่นกัน)
เปรียบเทียบกับหนังสือจิตวิยาพัฒนาตนเองเล่มอื่นๆ ก็ประมาณว่า..เล่มนี้คือการอธิบายหลักการด้วยสมองด้านขวา (ศิลปะ ความรู้สึก) มากกว่าที่จะเป็นสมองด้านซ้าย (อ้างเหตุผล ตรรกะ หลักการที่เป็นขั้นตอนซับซ้อนหรือสถิติ) มีบุคลิกเป็นผู้หญิงอารมณ์ดีคนหนึ่ง
สุดท้าย...กระผมเชื่อว่าเล่มนี้เหมาะกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายนะ ขอรับ เพราะเนื้อหามัน...น่ารัก ไร้หลักการที่ซับซ้อนและไร้การอ้างอิงสถิติหรือทฤษฎีที่เข้าใจยากๆอย่างสิ้นเชิงเลยแหละ ^ ^
"มันช่างเจิดจ้าจริมๆเลย" - นูกิ
Rating
ความคุ้มค่า (เนื้อหา vs ราคา) 🌕🌕🌕🌕🌑
การนำไปใช้ประโยชน์ 🌕🌕🌕🌕🌑
ภาพรวมเนื้อหา 🌕🌕🌕🌕🌑
อ่านสบายตา 🌕🌕🌕🌗🌑
อ่านสนุก 🌕🌕🌕🌕🌑
ถ้าสนใจอุดหนุนหนังสือ สามารถตาม link ข้างล่างได้เลยนะขอรับ ^ ^
โฆษณา