16 มี.ค. 2020 เวลา 14:13 • ประวัติศาสตร์
/ร่อนรูป/ คืออะไร และเกี่ยวอะไรกับ /รูปยากะแร๊ต/
เมื่อไม่นานมานี้ได้หยิบหนังสืออ่านเล่นสมัย ม.ต้น ออกมาพลิกปัดฝุ่นเล่มหนึ่ง หน้าปกเขียนว่า "เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก เล่ม 2" ซึ่งหนังสือเล่มนี้เก็บเอาไว้นานพอควร และยังอ่านไม่จบอีกด้วย 555 เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เลยเปิดพลิกไปดูหน้าสารบัญว่ามีเรื่องไหนน่าสนใจบ้าง เผื่อเรื่องนั้นจะยังไม่เคยอ่านหรืออ่านแล้วแต่อ่านไม่จบ ก็เผอิญไปสะดุดกับชื่อเรื่องที่ว่า "ร่อนรูป" เอ๊ะ! ร่อนรูปคืออะไร? เอารูปใครมาร่อน? 555 ก็เลยเปิดไปอ่านดูปรากฏว่า
คำว่า “ร่อนรูป” ก็คือการละเล่นของเด็กสมัยก่อน (ถ้าเป็นช่วงเวลาที่ระบุในหนังสือเล่มนี้ก็คือ ช่วง ร.6 – 7) ที่มีการนำ “รูปยากะแร๊ต” มาใช้ร่อนเล่น ว่าแต่ “รูปยากะแร๊ต” คืออะไร และมาจากไหน เราก็เลยลองไปค้นหาข้อมูลดูก็ได้ข้อมูลมาว่า
“รูปยากะแร๊ต” ก็คือรูปที่อยู่ในกระป๋องบุหรี่ในสมัยก่อน ซึ่งบุหรี่กระป๋องในสมัยนั้นจะถูกเรียกว่า “ยากะแร๊พ” ซึ่งเพี้ยนมาจาก “ซิกาแร๊ต” อีกที ด้วยเหตุนี้จึงเรียกรูปที่อยู่ในกระป๋องบุหรี่ว่า “รูปยากะแร๊ต” นั่นเอง
ซึ่งรูปที่ถูกบรรจุอยู่ในกระป๋องแต่ละรูปเหล่านี้ก็จะมีไม่ซ้ำกัน และเมื่อใครรักสะสมมาก ๆ เข้าก็จะสามารถแบ่งจัดเป็นหมวดหมู่ได้อีก เช่น ดารา รถแข่ง เรือรบ เรือเดินสมุทร เครื่องบิน นก ผีเสื้อ แต่รูปเหล่านี้จะเป็นรูปที่นำเข้ามาจากต่างประเทศซะส่วนใหญ่
แต่คนไทยอย่าเพิ่งน้อยใจไป รูปยากะแร๊ตที่เป็นของไทยก็มีนะ โดยรูปเหล่านี้จะมาจากบุหรี่ตราฆ้อน ตรานกอินทรีย์ มีรูปต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นไทยบรรจุอยู่ เช่น รามเกียรติ์ อักษร ก-ฮ การแต่งกายไทย เป็นต้น
เมื่ออ่านและดูภาพมาถึงตอนนี้แล้ว ถ้าใครสนใจอยากอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมก็สามารถอ่านได้ที่
1. หนังสือเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็กเล่ม 2 ของทิพย์วาณี สนิทวงศ์ฯ
โฆษณา