17 มี.ค. 2020 เวลา 11:57 • ประวัติศาสตร์
“Grace O’Malley” ยอดหญิงโจรสลัดแห่งยุโรป
เมื่อพูดถึงโจรสลัด หลายคนจะนึกถึงผู้ชาย
แต่โจรสลัดที่จะพูดถึงในวันนี้ เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่มีความกล้าหาญดุร้าย
เธอคือ “Grace O’Malley”
Grace เกิดในราวปีค.ศ.1530 (พ.ศ.2073) ที่ไอร์แลนด์ โดยเป็นลูกสาวของหัวหน้าชนเผ่าที่ปกครองทางชายฝั่งตะวันตกของไอร์แลนด์มาเป็นเวลานานกว่า 300 ปี โดยครอบครัวของเธอสร้างอำนาจและความมั่งคั่งจากการเป็นโจรสลัด รวมทั้งการค้ากับฝรั่งเศสและสเปน
เมื่อพ่อของเธอตาย Grace ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำเผ่า และเธอก็มีความสามารถ รอบรู้ในเรื่องของกลยุทธและการเมือง ทำให้คนอื่นๆ ต่างมองข้ามในเรื่องที่เธอเป็นผู้หญิง
ในยุคนั้น การแต่งงานทางการเมืองเพื่อขยายอำนาจเป็นเรื่องปกติ ซึ่ง Grace เองก็ทำเช่นนั้น แต่ทุกครั้งที่แต่งงาน ดูเหมือนว่าคนที่ได้ประโยชน์จะเป็นตัวเธอเอง
สามีคนแรกของเธอตายในปีค.ศ.1554 (พ.ศ.2097) ขณะที่ Grace มีอายุเพียง 23 ปี แต่นั่นก็ทำให้เธอได้มรดกเป็นเรือรบและปราสาท ก่อนที่จะหย่ากับสามีคนที่สองในปีค.ศ.1567 (พ.ศ.2110) แต่ก็ได้อำนาจควบคุมปราสาท อีกทั้งยังคงเป็นพันธมิตรกับสามีที่หย่าไปด้วย
ในช่วงที่อำนาจเบ่งบานถึงขีดสุด เธอมีเรือนับร้อยลำอยู่ในบังคับบัญชา
นับแต่นั้น Grace ก็ได้รับการกล่าวขวัญถึงในเรื่องความกล้าหาญ โดยเธอมักจะสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับคนของเธอ และฆ่าศัตรูได้เป็นจำนวนมาก
แต่ที่ทำให้เธอโด่งดังที่สุด คือการที่เธอไม่ยอมตกอยู่ใต้อำนาจของ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ (Elizabeth I of England)”
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ (Elizabeth I of England)
เมื่อพระราชินีเอลิซาเบธขึ้นครองราชย์นั้น พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์จะขยายอำนาจเข้าไปยังไอร์แลนด์ โดยแต่ละเผ่า แต่ละเมืองก็ล้วนสู้พระองค์ไม่ได้
กองโจรของ Grace เป็นหนึ่งในไม่กี่กลุ่มที่ไม่ยอมจำนนต่อพระองค์ โดยพระองค์ได้ทรงส่งกองทัพมาหมายจะขยี้ Grace แต่ก็ล้วนแต่พ่ายแพ้ทุกครั้ง
แต่ต่อมา ฝ่ายอังกฤษก็สามารถฆ่าลูกชายคนโตของ Grace และยังจับกุมลูกชายคนเล็กของเธอไว้อีก
ในปีค.ศ.1593 (พ.ศ.2136) Grace จึงได้ขอเจรจากับพระราชินี ซึ่งพระองค์ก็ทรงยอมเจรจา ท่ามกลางการคัดค้านของบรรดาขุนนาง
Grace นั้นไม่ยอมโค้งคำนับพระราชินีและไม่ยอมรับตำแหน่งที่พระราชินีจะแต่งตั้ง แต่ความกล้าหาญของเธอก็ทำให้พระองค์ทรงประทับใจ และมีรับสั่งให้ปล่อยตัวลูกชายของเธอ อีกทั้งมีรับสั่งให้คืนดินแดนที่ยึดมา แลกกับการที่ Grace ช่วยอังกฤษรบกับศัตรู
Grace จึงนับเป็นยอดหญิงที่มีความกล้าหาญ และเป็นเพียงไม่กี่คนที่พระราชินีทรงให้ความนับถือ
Grace เสียชีวิตในปีค.ศ.1603 (พ.ศ.2146) ปิดตำนานโจรสลัดหญิงผู้กล้าแห่งยุโรป
โฆษณา